ข้อแตกต่าง Bing vs Google ในสงคราม Search Engine

18 เม.ย. 2566 | 03:44 น.

เปิดข้อแตกต่างระหว่าง Bing กับ Google ในสงครามแข่งเดือดของ Search Engine หลังมีข่าว Samsung อาจตัดสินใจหยุดใช้ Google

ทุกคนรู้ว่า Google ซึ่งเป็น Search Engine เบอร์ 1 ของโลกมานาน และแทบทุกคนเลือกใช้งานและค้นหามากกว่า 90 % ตั้งแต่ปี 2011 Google มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 20% สร้างรายได้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าเป็น 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับ 4 ของโลกเป็นรองก็แค่ Apple  Microsoft  และ Saudi Aramco

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราคงได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า Microsoft จับ ChatGPT มาใส่ใน Bing ผนึกการทำงานของ AI Chatbot อย่าง ChatGPT ใส่ในบริการหลักของบริษัทคือ Bing Search Engine และเบราว์เซอร์  Microsoft Edge แล้ว ทำให้ Bing มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นหลังประกาศความร่วมมือกับ ChatGPT เข้ามาช่วยให้การค้นหาดีขึ้นกว่าเดิม

Bing  เป็นบริการจาก Microsoft พัฒนาและปรับรูปแบบใหม่ขึ้นเพื่อหวังแย่งส่วนแบ่งตลาดมาจาก Google นั้นก็ได้รับความนิยมในการใช้งานเป็นอันดับ 2 ที่ 2.27% ทั่วโลก

ล่าสุด Google อาจต้องร้อนๆ หนาวๆ เพราะ  Samsung อาจตัดสินใจหยุดใช้ Google เป็น Search Engine เปลี่ยนไปใช้ Bing ของ Microsoft เป็น Serach Engine หลักแทน ถ้าเป็นแบบนั้นจริง จะทำให้ Google สูญเสียรายได้กว่า 3,000 ล้านเหรียญต่อปี เรื่องนี้ทำให้ราคาหุ้นของอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ดิ่งลง ณ เวลา 01.43 น. 18 เมษายน 66 ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอัลฟาเบทร่วงลง 2.83% สู่ระดับ 106.36 ดอลลาร์

ต่อไปนี้เราจะพูดถึง ข้อแตกต่างระหว่าง Bing vs Google ในสงครามเเข่งเดือด Search Engine ที่ Bing อาจจะขึ้นมาเทียบชั้น Google ในอนาคตก็ได้ เเละนี่คือส่วนหนึ่งของการทดสอบของทั้ง 2 ระบบนี้ 

Bing

ข้อดี

เมนูการค้นหาของ Bing แบ่งประเภทย่อยออกเป็น 4 แท็บ ได้แก่ การค้นหาเว็บไซต์ รูปภาพ วิดีโอ เเละข่าว ส่วนการค้นหาสถานที่หรือแผนที่ต้องค้นหาในหน้าแรกของเว็บเพจแล้วเลือกที่ Maps)

ตั้งค่าความปลอดภัยในการค้นหาได้

เข้าถึงบริการ Microsoft อย่าง การแปล MSN Microsoft Office ผ่านหน้าแรกของ Bing ได้อย่างสะดวก และสามารถเลือกอ่านข่าวจากสำนักข่าวชื่อดังที่กำลังได้รับความสนใจได้จากหน้าแรกของเว็บไซต์

Bing ยังสามารถค้นหารูปภาพได้ไวกว่า Google  

Bing ทำให้การค้นหาวิดีโอเป็นเรื่องง่าย เพียงเเค่เอาเม้าส์คลิกจะเห็นรูปขนาดย่อและเมื่อเราเลื่อนเมาส์ไปชี้แล้ว Bing จะเล่นตัวอย่างของวิดีโอนั้นแบบสั้นๆ ให้ดู

ภาพพื้นหลังของ Bing ในเว็บไซต์ค้นหา ให้ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น

Microsoft Bing

ข้อสังเกต

ดาวน์โหลดหน้าเว็บช้ากว่าเมื่อเทียบกับ Google

ไม่ค่อยแสดงผลหน้าเว็บกระทู้คำถามมากนัก 

 Bing Chat แชทบอท AI ของไมโครซอฟท์จาก ChatGPT

เป็นรูปแบบ Prometheus Model ถูกออกแบบมาเพื่อการค้นหาทำให้ข้อมูลที่ใช้มีการอัปเดตตลอดเวลา มีข้อมูลที่ใหม่กว่า ChatGPT ที่ใช้พลังเอไอ GPT-4 ใหม่ล่าสุดจาก OpenAI

ผู้ที่จะใช้งาน Bing Chat ตอนนี้ยังไม่เปิดให้กับบุคคลทั่วไปใช้งาน แต่สามารถ “เข้าร่วมรายชื่อผู้รอ” เพื่อรอการทดสอบการใช้งานได้ โดยไปที่ bing.com เลือก “การแชท” จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้เลือกเมนู “เข้าร่วมรายชื่อผู้รอ”  ด้านล่าง

ฺBing

สำหรับการแชทของ Bing บางความเห็นก็บอกว่า ตอบช้าไป ดีที่สามารถคุยภาษาไทยได้ ส่วนเรื่องการตอบคำถามอาจไม่ได้เจาะจง หรือยังไม่ถูกจุดเท่าไหร่ มีการทิ้งลิงค์ให้ด้วย คล้าย search engine แต่นี่ก็ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้มาก เเละเป็นเเค่ความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น 

Google

ข้อดี 

หน้าตาเว็บไซต์ที่เรียบง่าย

การค้นหาเว็บไซต์ทำได้อย่างรวดเร็ว

มีตัวเลือกในการค้นหาให้ใช้งานทั้งการค้นหาเว็บไซต์, รูปภาพ, วิดีโอ, ข่าวสาร, สินค้า, แผนที่, หนังสือ, เที่ยวบิน และการเงิน

ตั้งค่าการกรองผลการค้นหาได้ตามความต้องการ

มีบริการเสริมอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อเข้ากับ Google Account ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Drive, Google Docs, Google Calendar, Google Translate, Google Meet, Google Photos 

ข้อแตกต่าง Bing vs Google ในสงคราม Search Engine

ข้อสังเกต

เก็บข้อมูลผู้ใช้เพื่อป้อนโฆษณา

แสดงผลการค้นหาในปริมาณมาก

เว็บไซต์ที่มี Hidden Content อาจถูกจัดอันดับค่อนข้างต่ำ

 

ข้อมูล thaiware.com , yahoo