มานะ มานี ชูใจ ในเวอร์ชั่นAI จากความสดใส กลายเป็นลึกลับ

22 ก.พ. 2566 | 08:59 น.

มานะ มานี ชูใจ ตัวการ์ตูนน่ารัก สดใส จากตำราเรียนวิชาภาษาไทยของคน gen X สู่ในเวอร์ชั่นAI โดยMidjourney เป็นความสดใส กลายเป็นลึกลับ ตามฉบับผู้กำกับหนังระทึกขวัญ เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน

โลกปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในด้านต่างๆทั้งการใช้ชีวิต และการประกอบธุรกิจ

โดย AI คือ ระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถ คิด และประมวลผลได้ด้วยตัวเอง ด้าน Alan Turing เจ้าพ่อผู้ค้นพบวงการ AI ได้ให้คำนิยามของ AI ไว้ว่า

AI คือ ศาสตร์แห่งวิศวกรรมในการสร้างคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ โดยเฉพาะการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถวางแผน หาเหตุผล เรียนรู้ รับรู้ และสร้างมุมมองความรู้ และสื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ล่าสุด ผลงาน AI ในการรังสรรค์ภาพเสมือนจริง ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง เมื่อ สมาชิกกลุ่ม Midjourney Thailand ได้โพสต์รูปภาพ ตัวการ์ตูนชื่อดังจากตำราเรียนวิชาภาษาไทย มานะ มานี ปิติ ชูใจ ซึ่งใช้ในการเรียนการสอนระหว่างปี พ.ศ. 2521–2537 เขียนเรื่องโดยรัชนี ศรีไพรวรรณ และมีรูปภาพประกอบ ซึ่งวาดขึ้นโดย เตรียม ชาชุมพร นักเขียนการ์ตูน และนิยายภาพ

ภาพจำของ มานะ มานี ปิติ ชูใจ คือความสดใสร่าเริง พร้อมอุปนิสัยรักสัตว์ จึงทำให้ตัวการ์ตูนเหล่านี้ ต่างมีสัตว์เลี้ยงประจำตัว เช่น มานี มานะ มีหมาชื่อ เจ้าโต, วีระ มีลิง ชื่อ เจ้าจ๋อ, ปิติ มีม้า ชื่อ เจ้าแก่ และชูใจ มีแมวชื่อ สีเทา

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

แต่เมื่อ ผู้สมาชิกกลุ่ม Midjourney Thailand ได้ให้ระบบ AI ของ Midjourney ออกแบบรูปภาพมานะ มานี ปิติ ชูใจ ให้เป็นตัวละครในหนัง ของผู้กำกับภาพยนตร์แนวหนังระทึกขวัญ อย่าง เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน (M. Night Shyamalan) ปรากฏว่า จากมานะ มานี ปิติ ชูใจ ที่คุ้นเคยในความสดใส กลายเป็นตัวละครที่ดูลึกลับไปในทันที

ภาพ AI มานะ มานี ปิติ ชูใจ
Midjourney คืออะไร

Midjourney เป็นปัญญาประดิษฐ์สายภาพประกอบ โดยเปลี่ยนข้อความให้กลายเป็นภาพ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน จะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Discord เพื่อสมัครเข้าใช้งาน แล้วเลือกห้องที่ชื่อว่า Newbie จากนั้นพิมพ์คำสั่ง /imagine แล้วตามด้วยคีย์เวิร์ดภาพที่ต้องการ อาจเขียนเป็นประโยคหรือเป็นคำ แยกจากกันได้ AI จะประมวลภาพออกมาแบบ Lo-Fi ให้เลือก โดยสามารถทดลองใช้ได้ฟรี 25 รูปแรก หลังจากนั้นถ้าอยากใช้งานต่อ ต้องจ่ายแพ็คเกจ โดยมีให้เลือกระหว่าง 10 กับ 30 ดอลลาร์ต่อเดือน