เจ.ไอ.บี แนะสูตรสำเร็จ SMEs “ปรับตัวเร็ว -พัฒนาตัวเอง-เปิดรับสิ่งใหม่”

15 ก.พ. 2566 | 09:49 น.

ถอดสูตรความสำเร็จ “เจ.ไอ.บี.”จากร้านคอมพิวเตอร์ สู่ยักษ์เชนสโตร์ค้าปลีกไอที แนะ เอสเอ็มอีปรับตัวเร็ว พัฒนาตัวเอง และเปิดรับสิ่งใหม่

นายสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวบนเวทีสัมมนา อนาคตประเทศไทย : SME จะไปทางไหน?  จัดโดยฐานเศรษฐกิจ และสื่อเครือเนชั่น ภายใต้หัวข้อ “เอสเอ็มอี ยุคใหม่ .. เดินอย่างไร ให้ยั่งยืน” ว่าธุรกิจเอสเอ็มอี หากตัองการประสบความสำเร็จ จะต้องปรับตัวเร็ว  พัฒนาตัวเอง  เปิดรับสิ่งใหม่  ศึกษาและปรับตัวให้เร็ว

เจ.ไอ.บี แนะสูตรสำเร็จ SMEs “ปรับตัวเร็ว -พัฒนาตัวเอง-เปิดรับสิ่งใหม่”

โดย เจ.ไอ.บี.ประสบความสำเร็จในธุรกิจเชนสโตร์ไอที ส่วนหนึ่งสำคัญ  ระบบหลังบ้านแข็งแรง มีซีเรียลนัมเบอร์  ช่วยในการจัดการบริหาร

นอกจากนี้ยังมุ่งการให้บริการเซอร์วิส  โดยการสินค้าจำเป็นต้องการการให้บริการหลังการขายกับลูกค้า

ขณะเดียวกันในช่วงโควิดที่ผ่านมา เจ.ไอ.บี.  มุ่งมาใหัความสำคัญช่องทางออนไลน์มากขึ้น  โดยปีที่แล้วเจไอบีมีรายได้ออนไลน์  2,000 กว่าล้านบาท  โดย เจ.ไอ.บี. จะมุ่งการพัฒนา  และสร้างยอดขายออนไลน์ต่อเนื่อง   เนื่องจากช่องทางออนไลน์ไม่มีค่าเช่า  ห้างเพดานค่าเช่าทุกปี   เช่นเดียวกับช่องทางอีมาร์เก็ตเพลส  ซึ่งปัจจุบันเหลือผู้ให้บริการ 2 ราย คือช้อปปี้กับลาซาด้า  ซึ่งกำลังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น  ซึ่งมองว่าเอสเอ็มอี จำเป็นต้องมีช่องทางออนไลน์ หรือเว็บไซต์ตัวเอง  และพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า

โดยที่ผ่านมา เจไอบี พัฒนาบริการออนไลน์  โดยการส่งสินค้าภายใน 3 ชั่วโมง 24 ชั่วโมง  หรือถ่ายวิดีโอตั้งแต่การแพ็คสินค้าลูกค้าเห็นสินค้าก่อนสินค้าไปถึงมือ

นายสมยศ กล่าวต่อไปอีกว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เจ.ไอ.บี.จำเป็นต้องปิดสาขาในห้างไป 130 สาขา จากทั้งหมด 150 สาขา  ซึ่งเราใช้วิธีการเปิดสาขานอกห้าง  30 สาขาภายใน 3 วัน   มีการตั้งทึมเทเลเซลล์ ขึ้นมารองรับการสั่งสินค้าทางโทรศัพท์กับลูกค้า     รวมถึงนำระบบหุ่นยนต์มาใช้บริหารจัดการคลังสินค้า  ทำให้ช่วยลดการผิดพลาด ส่งสินค้าได้รวดเร็ว   ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติมาได้  และเติบโตขึ้น

โดยปี 64 มีรายได้ 11,281 ล้านบาท ปีที่แล้วรายได้ 9, 502 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากโควิด  อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปีนี้ยอดรายได้จะกลับมาสู่ระดับหมื่นล้าน