กสทช.ถกเครียด 11 ชม.ควบรวมมติ 3:2 โหวตแบบมีเงื่อนไข

20 ต.ค. 2565 | 12:10 น.

บอร์ด กสทช. ประชุมเครียด ใช้เวลา 11 ชม. กรณีควบรวมกิจการ "TRUE-DTAC" ล่าสุด มีมติ 3:2 โหวตแบบมีเงื่อนไข โดยจะยึดตามประกาศปี 2561

วันนี้ 20  ตุลาคม 2565 จากกรณีที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ บอร์ด กสทช. ได้ประชุมนัดวาระพิเศษเพื่อพิจารณาแผนควบรวมธุรกิจของ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC

โดยเริ่มเวลา 09.30 น สิ้นสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ใช้เวลาประชุมเกือบ 11 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า บอร์ด กสทช.มีมติ 3:2 เห็นชอบแบบมีเงื่อนไข  โดยจะยึดตามประกาศปี 2561 ที่ให้ควบรวมกันได้โดยมีเงื่อนไขที่จะออกมากำกับดูแล

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตอบข้อหารือในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กสทช.และ สำนักงาน กสทช.ในการพิจารณาการรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค

 

คณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า การดำเนินการใด ๆ ที่เป็นการรวมธุรกิจต้องดำเนินการตามประกาศ กสทช.เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ปี2561 ซึ่งยังมีผลใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน แต่การใช้อำนาจดังกล่าว กสทช.ต้องคำนึงถึงความได้สัดส่วนระหว่างการคุ้มครองผู้บริโภค กับการพัฒนากิจการโทรคมนาคมด้วย