“TRUE-DTAC” ยื่นเอกสารดีลควบรวมเพิ่มเติมให้ “กสทช.” กดดันบอร์ดพิจารณา

11 ต.ค. 2565 | 04:57 น.

“TRUE-DTAC” ยื่นเอกสารเพิ่มเติมดีลควบรวมธุรกิจเพิ่มเติมให้ “กสทช.” เร่งบอร์ดพิจารณา ส่วนวันพรุ่งนี้ 12 ตุลาคม 2565 มีวาระประชุมลับรับทราบรายงานความคืบหน้าดีลธุรกิจ

วันนี้ 11 ตุลาคม 2565  ตัวแทน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ได้ยื่นเอกสารควบรวมธุรกิจเพิ่มเติมให้กับสำนักงานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เพื่อนำเสนอต่อบอร์ดเข้าที่ประชุมพิจารณา ในวันพุธที่ 12 ตุลาคมนี้

 

โดย นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงเหตุผลที่ TRUE มายื่นเอกสารเพิ่มเติม ว่า  เพื่อขอให้ กสทช. เร่งรัดพิจารณาเรื่องควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC เพราะหากผลการควบรวมธุรกิจล่าช้าออกไปจะก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งลูกค้าของ TRUE และ DTAC  ใช้บริการที่มีประสิทธิภาพล่าช้าออกไป 

 

เนื่องจากได้ยื่นเอกสารตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา จนล่วงเลยมาถึง 9 เดือน ยังไม่มีบทสรุปเป็นทางการจาก กสทช. ซึ่งปกติต้องพิจารณาภายใน 90 วัน โดยทรูและดีแทคเข้าใจดีว่า โดย TRUE และ DTAC เข้าใจดีว่าคณะกรรมการต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ด้วยการใช้เวลาพิจารณาเรื่องนี้เกินกว่าที่กฎหมายได้กำหนดไว้มานานแล้วได้เกิดผลกระทบความเสียหายต่อผู้บริโภคทั้งทรูและดีแทคซึ่งจะยังใช้บริการและโครงข่ายร่วมกันไม่ได้ เพราะฉะนั้นจึงอยากขอความเป็นธรรมจาก กสทช. ให้ช่วยเร่งรัดพิจารณาไม่ให้เกิดความล่าช้าไปมากกว่านี้ และหากกสทช. เห็นควรให้มีมาตรการตามหลักเกณฑ์ที่กฎมายกำหนด ให้บริษัทผู้ควบรวมปฏิบัติ ก็ขอให้พิจารณามาตรการที่เหมาะสม โดยยึดถือหลักของผู้บริโภคและการเติบโตของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมควบคู่กันไป

 

“ผู้ถือหุ้นของทั้งสองฝ่าย คือ ทั้ง TRUE และ DTAC  มีฉันทามติร่วมกันแล้วได้สรุปให้ทั้งสองบริษัทฯควบรวมธุรกิจระหว่างกันหากการควบรวมธุรกิจล่าช้าออกไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายกับทั้งสองบริษัทฯ”

 

นายจักรกฤษณ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พรุ่งนี้ 12 ตุลาคม 2565 ที่ประชุมบอร์ด กสทช.พิจารณาน่าจะมีการกำหนดมาตรการเยียวยาให้กับบริษัทฯ เพื่อบรรเทาผลกระทบกับผลเสียหายตามแผนธุรกิจที่ยังไม่สามารถควบรวมธุรกิจระหว่างกันได้

 

“ผมยังเชื่อว่าพรุ่งนี้ บอร์ด กสทช.จะพิจารณาเรื่องดีลควบรวมธุรกิจ หากคณะกรรมการ กสทช.เห็นว่า การรวมธุรกิจกระทบต่อผู้บริโภคก็ให้ บอร์ด กสทช.ออกมาตรการมาบังคับใช้ได้ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทพร้อมปฏิบัติซึ่งต้องดูว่า บอร์ดกสทช.จะอนุมัติในเรื่องนี้อย่างไร” นายจักรกฤษณ์ กล่าว

 

TRUE-DTAC

สำหรับในวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565 คณะกรรรมการ กสทช. มีประชุมตามปกติ  ซึ่งหนึ่งในวาระประชุมบอร์ด กสทช. มีวาระรายงานประชุม การรายงานการรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (วาระต่อเนื่อง) เป็นวาระ (ลับ) อีกด้วย