แชทบอท ChatGPT เจ๋งอย่างไร หลัง Microsoft เตรียมนำมาสู่ Bing

05 ม.ค. 2566 | 01:13 น.

มีข่าวว่า Microsoft เตรียมนำความสามารถ ChatGPT มาสู่ Bing เพื่อดึงดูดผู้ใช้จากคู่แข่งของ Google มาทำความรู้จัก ChatGPT

นาทีนี้แชตบอทโด่งดังสุดอัจฉริยะ ถามอะไรตอบได้อย่างกับอับดุล คงหนีไม่พ้น “ChatGPT” กำลังเรียกความสนใจคนจำนวนมากสู่วงการ  AI  โดย ChatGPT เปิดตัวเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนและกลายเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว

 

ล่าสุด The Business Times รายงานเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา อ้างอิงบลูมเบิร์กว่า ไมโครซอฟท์ Microsoft กำลังเตรียมที่จะเพิ่มแชทบอท ChatGPT ของ OpenAI ลงในเครื่องมือค้นหา Bing เสิร์ชเอ็นจิ้นพัฒนาโดย Microsoft เปิดตัวทีหลัง Google Search เพื่อดึงดูดผู้ใช้จากคู่แข่งของ Google

 

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ChatGPT ทำให้ Google จับตามองอย่างมาก เเละส่งสัญญาณ ให้ถือว่าเป็นรหัสแดง เพราะคู่แข่งได้เกิดขึ้นเเล้ว  ผู้เชี่ยวชาญในวงการหลายคนมองว่านี่อาจจะเป็นคู่แข่งของ Google ที่มาฆ่าในอนาคตก็เป็นได้ 

 

ChatGPT คืออะไร 

แชทบ็อทที่สร้างโดย Open AI หน่วยงานพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ไม่หวังผลกำไร ในช่วงก่อตั้งปี 2015 ได้รับเงินทุนสนับสนุนส่วนใหญ่จาก อีลอน มัสก์ ด้วย  มีจุดมุ่งหมายที่จะนำระบบ AI มาใช้ให้เป็นประโยชน์กับมนุษย์ในรูปแบบที่ง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด โดย แซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OpenAI และอดีตประธานกรรมการ VC ชื่อดังอย่าง Y Combinator  มีเงินก่อตั้งสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3.5 หมื่นล้านบาทในช่วงแรก ภายหลังก็มีผู้สนับสนุนเพิ่มขึ้น เช่น รีด ฮอฟฟ์แมน ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn 

 

ChatGPT เป็นรูปแบบหนึ่งของ GPT-3.5 Language Generation Software ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างบทสนทนากับผู้คน ใน ChatGPT นั้นมีฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ตอบคำถาม ตรวจสอบหลักฐานที่ผิด หรือแม้แต่การยอมรับของตัวระบบเองว่าผิดพลาด เป็นต้น  โดย OpenAI ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาโมเดลตัวใหม่คือ GPT-4 ซึ่งยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเปิดตัวช่วงไหน 

 

ChatGPT เจ๋งอย่างไร 

เว็บไซต์ Open AI นำตัวอย่างคำถามและคำตอบมาเผยแพร่ทำให้เห็นถึงความล้ำสมัย เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น  ช่วยเขียนโปรแกรม บทความ งานวิชาการ แต่งกลอนได้ เเละนี่หนึ่งในตัวอย่างจากเว็บไซต์ 

 

เช่น ถ้าคุณอยากรู้ว่า ตอนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสมาอเมริกาในปี 2558 เป็นอย่างไร ChatGPT  ก็จะตอบโต้ด้วยภาษาที่มนุษย์ใช้พูดกันในชีวิตจริง และมีนิสัยคล้ายกับมนุษย์ เช่น หากไม่เเน่ใจก็จะมีการเลี่ยงการใช้คำ  

ChatGPT เจ๋งอย่างไร 

แชทบอท ChatGPT เจ๋งอย่างไร หลัง Microsoft เตรียมนำมาสู่ Bing

 

คริชนา เจด ประธานบริหารของ Fiddler สตาร์ทอัพด้านการตรวจสอบแบบจำลอง AI กล่าวว่า ChatGPT อาจนำไปสู่ ​การหยุดชะงักครั้งใหญ่ในการค้นหาเว็บซึ่งเป็นพื้นที่ที่ Google ครอบครองมาอย่างยาวนาน  เขาซึ่งเคยทำงานในหน่วยค้นหา Bing ของ Microsoft กล่าวว่าหากความนิยมของ ChatGPT ยังคงเติบโตพร้อมกับเครื่องมือที่ใช้การแชทอื่นๆ ที่ตอบคำถาม Google อาจต้องอัพเดตเทคโนโลยีการค้นหาหลักให้เน้นที่การแชทมากขึ้น

 

นี่เป็นพัฒนาการ ChatGPT เป็นเครื่องเตือนใจว่านวัตกรรมยังคงเกิดขึ้น เเละมีแนวโน้มว่านักลงทุนด้านเทคโนโลยีกำลังทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทสตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญในด้านเจเนอเรทีฟ AI ซึ่งหมายถึงความสามารถของคอมพิวเตอร์ในการสร้างข้อความ วิดีโอ ภาพถ่าย และสื่ออื่นๆ โดยอัตโนมัติโดยใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งที่ทันสมัย  คำถามที่น่าคิดก็คือ มนุษย์จะต้องปรับตัวอย่างไรต่อไป ? 

 

ข้อมูล : CNBC  businesstimes