“AIS” แจ้งตลาดฯศาลปกครองพิพากษามีคำสั่งไม่ต้องจ่าย 3 หมื่นล้านให้ "NT"

26 ก.ค. 2565 | 12:53 น.

“AIS” แจ้งตลาดฯศาลปกครองพิพากษามีคำสั่งไม่ต้องจ่าย 3 หมื่นล้าน ให้ NT หลังเรียกร้องให้บริษัทชําระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมจากการทำข้อตกลงต่อท้าย

วันนี้ 26 กรกฎาคม 2565 นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน   บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) หรือ AIS  ได้แจ้งความคืบหน้ากับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ข้อพิพาทระหว่างบริษัทและ เอ็นที เรื่องการเรียกร้องผลประโยชน์จากการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 6 และ ครั้งที่ 7 ว่า ตามที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) (“บริษัท”) หรือ AIS  และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด (มหาชน) (“เอ็นที”) (บริษัท ทีโอที จํากัด (มหาชน) เดิม) ได้ยื่นคําเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการตั้งแต่ปี 2558

 

โดย NT ได้ เรียกร้องให้บริษัทชําระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมจากการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที  6 (กรณีการลดส่วนแบ่งรายได้บริการโทรศัพท์เคลื่อนทที่(แบบเติมเงิน) และครั้งที่ 7 (กรณีการหักค่าใช้จ่ายการใช้เครือข่ายร่วม (roaming)) รวมจํานวน 62,774 ล้านบาท

โดยกล่าวอ้างว่าการทำข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตทั้งสองฉบับนั้น ไม่มีผลผูกพันคู่สัญญาและทำให้เอ็นทีได้ผลประโยชน์ตอบแทนต่ำกว่าที กำหนดในสัญญาหลัก โดยต่อมาในวันที  29 มกราคม 2563 บริษัทได้รับคําชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้บริษัทชําระเงินผลประโยชน์ตอบแทน

 

เป็นจำนวน 31,076 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยซึ่งบริษัทได้ยื่นชนคําร้องเพื่อขอเพิกถอนคําชี้ขาดต่อศาลปกครองกลางในวันที่ 22 เมษายน 2563 นั้น

AIS

 

 

 

บริษัท ขอเรียนว่าเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคําชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการด้วยเหตุผลที ว่า ข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 6 และ 7 ยังมีผลผูกพันคู่สัญญา เป็นเหตุให้บริษัทไม่ต้องชําระเงินผลประโยชน์ตอบแทนตามที่ เอ็นที เรียกร้อง ทั้งนี้ เอ็นที มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน หากมีความคืบหน้าที่ สําคัญของคดีนี้ประการใด บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป.