เดือด! ‘eatsHUB’ แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย หั่นค่า GP เหลือ 8-10%

12 พ.ค. 2565 | 10:34 น.

ดีป้า - ฟู้ด ออเดอรี่ เปิดตัว ‘eatsHUB’ แพลตฟอร์มเรียกรับส่งอาหารสัญชาติไทยติดอาวุธผู้ประกอบการรายย่อย ลดต้นทุน เพิ่มยอดขายในยุคดิจิทัล ประกาศคิดค่า GP 8-10% ตั้งเป้าคนลงทะเบียน 5 แสนราย มีจำนวนการเข้าใช้งานมากกว่า 5 ล้านครั้ง และช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 500 ล้านบาท

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง โดยหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยและตอบสนองความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน ซึ่งเหตุผลดังกล่าวเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจบริการรับส่งอาหารเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยคำสั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มเรียกรับส่งอาหาร (Food Delivery Platform) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

เดือด! ‘eatsHUB’ แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย หั่นค่า GP เหลือ 8-10%

ปัจจุบัน ธุรกิจบริการรับส่งอาหาร หรือ ฟู้ดเดลิเวอรี มีการแข่งขันที่สูงมาก เพราะมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ต้องการเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ให้บริการจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ต้นทุนการใช้แพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารอยู่ในระดับที่สูง จึงเป็นความได้เปรียบสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีเงินทุนมากกว่า ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) มีส่วนต่างกำไรไม่มาก ทำให้บางรายส่งต่อต้นทุนไปสู่ผู้บริโภค

 

ดังนั้นเพื่อให้ผู้ประกอบการทุกระดับสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียม ดีป้า จึงได้ร่วมกับ บริษัท ฟู้ด ออเดอรี่ จำกัด ดำเนินโครงการ National Delivery Platform โดยการพัฒนา eatsHUB แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร พนักงานรับส่งอาหาร (ไรเดอร์) รวมถึงผู้สนใจเป็นพนักงานรับส่งอาหาร และตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบัน

 

“จุดเด่นของ eatsHUB คือการเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งรายได้ (GP) จากร้านค้าสมาชิกประมาณ 8-10% ต่ำกว่าอัตราการเรียกเก็บ 30% ของแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้ร้านค้าสมาชิกมีต้นทุนในอัตราที่แข่งขันได้สามารถนำเงินทุนมาต่อยอดเพื่อเพิ่มยอดขาย ขณะที่ผู้บริโภคจะได้รับอาหารในราคาที่ใกล้เคียงกับการซื้อจากหน้าร้าน โดยประมาณการณ์ว่าจะมีประชาชนลงทะเบียนเข้าใช้แพลตฟอร์ม eatsHUB กว่า 500,000 รายทั่วประเทศ มียอดการเข้าใช้งานมากกว่า 5,000,000 ครั้ง ช่วยสร้างอาชีพพนักงานรับส่งอาหารกว่า 2,000 ราย และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 500 ล้านบาทในปีแรกของการเปิดให้บริการ”

 

ด้าน นายธรรมนิตย์ ขำวังยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟู้ด ออเดอรี่ กล่าวว่า eatsHUB พร้อมให้บริการนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯ 4 เขต ประกอบด้วย บางเขน จตุจักร ลาดพร้าว และสวนหลวง และจะขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ จากนั้นจะเริ่มขยายพื้นที่ให้บริการไปในต่างจังหวัด

เดือด! ‘eatsHUB’ แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติไทย หั่นค่า GP เหลือ 8-10%

 

โดยในปีแรก eatsHUB จะสามารถให้บริการได้ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ นครสวรรค์ พิษณุโลก นครศรีธรรมราช เพชรบุรี     สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา ชลบุรี จันทบุรี ระยอง นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และนครพนม โดยในช่วงเปิดตัวจะมีร้านค้าเข้าร่วมให้บริการในแพลตฟอร์มมากกว่า 20,000 ร้าน

 

นายธรรมนิตย์ กล่าวต่อว่า จุดเด่นของ eatsHUB ที่จะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ประกอบด้วย

1. การเรียกเก็บค่า GP ที่ต่ำ หรือประมาณ 8-10% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าแพลตฟอร์มทั่วไป

2. ร้านค้าที่เข้าร่วมจะได้รับเงินโอนค่าสินค้าในวันถัดไป โดยไม่มีขั้นต่ำ

3. มีระบบโปรโมชัน ช่วยส่งเสริมการขายที่วิเคราะห์จาก Big Data ข้อมูลสมาชิก

4. เป็นแพลตฟอร์มที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน จึงมีความน่าเชื่อถือและ   สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้บริการได้อย่างตรงจุด

5. ควบคุมมาตรฐานการให้บริการของร้านค้าสมาชิก ให้จำหน่ายสินค้าอย่างเป็นธรรมในปริมาณที่ไม่   แตกต่างจากการรับประทานที่หน้าร้าน

 

สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้สนใจที่จะร่วมเป็นพนักงานรับส่งอาหาร สามารถศึกษาข้อมูล และรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมสมัครเป็นสมาชิกได้ตั้งแต่วันนี้ผ่านทางเว็บไซต์ www.foodordery.co.th ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลด eatsHUB #แอปพลิเคชันไทยเพื่อคนไทย ทั้งในระบบ android และ iOS เพื่อพบความแตกต่างอย่างคุ้มค่า #อิ่มเต็มคำได้ทุกวัน ได้แล้ววันนี้