Apple เปิดตัว iPad Air มาพร้อมชิป M1 รองรับ 5G

08 มี.ค. 2565 | 18:46 น.

Apple เปิดตัว iPad Air ใหม่ที่ทรงพลังและอเนกประสงค์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยมาพร้อมชิป M1 สุดล้ำ, 5G ที่เร็วสุดแรง, กล้องหน้าใหม่พร้อมคุณสมบัติ "จัดให้อยู่ตรงกลาง" และอีกมากมาย

คูเปอร์ติโน แคลิฟอร์เนีย - 9 มีนาคม 2022 -  Apple เปิดตัว iPad Air ใหม่พร้อมชิป M1 ที่ออกแบบโดย Apple ซึ่งมอบประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด iPad Air มีวางจำหน่ายในสีสันใหม่ๆ และยังมาพร้อมกล้องหน้าอัลตร้าไวด์ใหม่พร้อมคุณสมบัติ "จัดให้อยู่ตรงกลาง" เพื่อประสบการณ์การประชุมทางวิดีโอที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

Apple เปิดตัว iPad Air มาพร้อมชิป M1 รองรับ 5G

 

 พอร์ต USB-C ที่มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า และ 5G ที่เร็วสุดแรงในรุ่นเซลลูลาร์ ทั้งหมดนี้มาในราคาเริ่มต้นที่เอื้อมถึงได้เช่นเดิม กล้องสุดล้ำและการรองรับอุปกรณ์เสริมล่าสุดทำให้ผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงผู้ที่เป็นนักสร้างคอนเทนต์ เกมเมอร์

 

และนักเรียนสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ ประสิทธิภาพการทำงาน และการแสดงความเป็นตัวเอง iPad Air ใหม่จะพร้อมให้สั่งซื้อและจะวางจำหน่ายในร้านค้าเร็วๆ นี้

“ผู้ใช้ต่างชื่นชอบ iPad Air ทั้งในด้านประสิทธิภาพอันน่าทึ่งและความอเนกประสงค์ในดีไซน์แบบพกพาได้ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่ต้องจดบันทึกอย่างละเอียด นักสร้างคอนเทนต์ที่กำลังทำงานกับโปรเจ็กต์ล่าสุด หรือเกมเมอร์ที่เล่นเกมที่เน้นกราฟิกหนักๆ” Greg Joswiak รองประธานอาวุโสฝ่าย Worldwide Marketing ของ Apple กล่าว “ด้วยชิป M1 สุดล้ำ, กล้องหน้าอัลตร้าไวด์พร้อมคุณสมบัติ "จัดให้อยู่ตรงกลาง" และ 5G ที่เร็วสุดขั้ว วันนี้ iPad Air จึงทรงพลังยิ่งขึ้น มีความสามารถมากขึ้น และยังสนุกสนานกว่าที่เคยด้วย”

Apple เปิดตัว iPad Air มาพร้อมชิป M1 รองรับ 5G

ชิป M1 นำประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด

 

ชิป M1 สุดล้ำใน iPad Air ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับแอปและเวิร์กโฟลว์ที่ต้องใช้พลังประมวลผลหนักๆ ได้อย่างก้าวกระโดด พร้อมด้วยความสามารถในการประหยัดพลังงานอันน่าทึ่งและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน1 CPU แบบ 8-core มาพร้อมประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วขึ้นถึง 60%

 

และ GPU แบบ 8-core มีประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่เร็วขึ้นถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับ iPad Air รุ่นก่อนหน้า Neural Engine แบบ 16 คอร์พร้อมด้วย CPU และ GPU คือขุมพลังที่ขับเคลื่อนคุณสมบัติการเรียนรู้ของระบบ (ML) ขั้นสูงซึ่งช่วยมอบประสบการณ์ที่เหนือชั้น ประสิทธิภาพของชิป M1 ช่วยให้ผู้ใช้ทำอะไรต่อมิอะไรด้วย iPad Air ได้มากกว่าที่เคย

 

ตั้งแต่การตัดต่อวิดีโอระดับ 4K หลายสตรีม ไปจนถึงการเล่นเกมที่เน้นกราฟิกหนักๆ การออกแบบห้องใหม่ในรูปแบบ 3 มิติ หรือสัมผัสประสบการณ์ความจริงเสริม (AR) ที่สมจริงยิ่งขึ้น

กล้องหน้าอัลตร้าไวด์ "จัดให้อยู่ตรงกลาง"

 

iPad Air มาพร้อมกล้องหน้าอัลตร้าไวด์ความละเอียด 12MP พร้อมคุณสมบัติ "จัดให้อยู่ตรงกลาง" จะแพนตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้โดยอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ใช้อยู่ในเฟรมเสมอ และถ้ามีคนอื่นมาร่วมด้วย กล้องก็สามารถตรวจจับได้ และจะซูมออกอย่างลื่นไหลเพื่อจัดให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา

 

ดังนั้น ไม่ว่าจะอัปเดตข่าวคราวกับคนสำคัญ หรือเรียนรู้จากระยะไกล คุณสมบัติ "จัดให้อยู่ตรงกลาง" ก็ช่วยให้ประสบการณ์การเชื่อมต่อน่าสนใจยิ่งกว่าที่เคย การเพิ่มคุณสมบัติ "จัดให้อยู่ตรงกลาง" เข้ามาใน iPad Air ทำให้วันนี้ iPad ทุกรุ่นสามารถมอบประสบการณ์อันแสนมหัศจรรย์นี้ให้กับผู้ใช้ได้

 

กล้องไวด์ความละเอียด 12MP ที่ด้านหลังของ iPad Air ช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายภาพที่คมชัดและวิดีโอระดับ 4K, สแกนเอกสาร และเพลิดเพลินกับประสบการณ์ AR ที่น่าทึ่งได้ iPad Air มอบโซลูชั่นแบบครบวงจรสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอ ตลอดจนการตัดต่อ และแชร์ เรียกได้ว่าเป็นสตูดิโอแบบพกพาที่สะดวกขั้นสุดและอเนกประสงค์อย่างเหลือเชื่อ

 

5G ที่เร็วและแรงสุด

 

ลูกค้าสามารถทำอะไรๆ ได้มากกว่าบน iPad Air ด้วยการเชื่อมต่อไร้สายที่รวดเร็วยิ่งขึ้นในระหว่างเดินทาง 5G ช่วยให้ iPad Air ใช้ระดับความเร็วสูงสุดถึง 3.5Gbps ในสภาวะที่เหมาะสม3 การรองรับ eSIM และ Wi-Fi 6 ยังทำให้ iPad Air มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อผู้ใช้จำเป็นต้องเชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงไฟล์ การสำรองข้อมูล การสื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน ไปจนถึงการชมภาพยนตร์กับครอบครัว และเพื่อนๆ ด้วย SharePlay™

 

ตอนนี้พอร์ต USB-C เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่า จึงสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุด 10Gbps ต่อวินาที ดังนั้น การอิมพอร์ตรูปภาพและวิดีโอขนาดใหญ่จึงรวดเร็วยิ่งกว่าที่เคย พอร์ตจะเชื่อมต่อ iPad Air กับระบบนิเวศอุปกรณ์เสริม USB-C ที่กว้างขวาง ซึ่งประกอบด้วยกล้อง อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก และจอภาพความละเอียดสูงสุดถึง 6K

 

จอภาพ Liquid Retina และ Touch ID

 

iPad Air ใหม่ในดีไซน์ที่บางและเบาอย่างที่ผู้ใช้ชื่นชอบมาในหลากหลายสีสันอันงดงาม ได้แก่ สีเทาสเปซเกรย์ สีสตาร์ไลท์ สีชมพู สีม่วง และสีฟ้าใหม่อันน่าทึ่ง iPad Air มาพร้อมจอภาพ Liquid Retina ขนาด 10.9 นิ้วที่เต็มอิ่มสมจริงเพื่อประสบการณ์ด้านภาพอันน่าทึ่งด้วยจำนวนพิกเซลมากถึง 3.8 ล้านพิกเซลและเทคโนโลยีขั้นสูง

 

ซึ่งมีความสว่างถึง 500 นิต พร้อมด้วยการเคลือบสารกันแสงสะท้อน, ขอบเขตสีกว้างแบบ P3, การแสดงผลแบบ True Tone และการเคลือบหน้าจอแบบป้องกันแสงสะท้อน

 

เมื่อใช้ร่วมกับจอภาพ Liquid Retina ลำโพงสเตอริโอแนวนอนใน iPad Air จะมอบเสียงสเตอริโอที่มีมิติเสียงกว้างเพื่อประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยม Touch ID ติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของปุ่มด้านบน iPad Air เพื่อมอบความสะดวกในการใช้งานและการยืนยันตัวตนที่ปลอดภัยอย่างที่ผู้ใช้คุ้นเคยและหลงรัก สำหรับใช้ในการปลดล็อค iPad Air และการล็อกอินเข้าสู่แอป

Apple เปิดตัว iPad Air มาพร้อมชิป M1 รองรับ 5G

อุปกรณ์เสริม

 

Apple Pencil (รุ่นที่ 2) เปลี่ยน iPad Air ให้กลายเป็นสมุดบันทึกและสมุดวาดภาพแบบดิจิทัลที่ผู้ใช้สามารถพกพาไปได้ทุกที่ ด้วยการชาร์จและการจับคู่แบบไร้สาย Apple Pencil จึงมาพร้อมความแม่นยำที่ลึกไปถึงระดับพิกเซล และความหน่วงต่ำระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้เขียนได้ง่ายและเป็นธรรมชาติเหมือนการเขียนด้วยปากกาและกระดาษจริงๆ

 

นอกจากนั้น iPad Air ใหม่ยังใช้ได้กับ Magic Keyboard ซึ่งมอบประสบการณ์การพิมพ์ที่ดีที่สุดด้วยดีไซน์แบบยกลอยและแทร็คแพดในตัว, Smart Keyboard Folio พร้อมประสบการณ์การพิมพ์ที่สะดวกสบายในดีไซน์เพรียวบาง และปก Smart Folio 

 

ซึ่งมาพร้อมสีสันอันสวยงามที่เข้ากันกับตัวเครื่อง ได้แก่ สีดำ สีขาว สีส้มอิเล็คทริค สีเชอรี่เข้ม สีอิงลิชลาเวนเดอร์ และสีมารีนบลูที่จะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับสีใหม่ของ iPad Air อย่างลงตัว

 

iPadOS 15 มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ 

 

iPadOS 15 มาพร้อมประสบการณ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ประโยชน์จากความสามารถเฉพาะตัวของ iPad Air

  • การทำงานแบบมัลติทาสก์จะง่ายดายกว่าเดิมด้วยการทำให้คุณสมบัติอย่าง Split View และ Slide Over สามารถค้นพบได้ง่ายขึ้น ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งยังทรงพลังกว่าเดิมด้วย
  • และตอนนี้การจดโน้ตก็สามารถทำได้แล้วทั้งระบบด้วยคุณสมบัติ "โน้ตด่วน" ที่มอบวิธีใหม่ๆ ในการทำงานร่วมกันและจัดระเบียบสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนหรือพิมพ์ด้วย Apple Pencil
  • SharePlay ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ประสบการณ์กับเพื่อนๆ และครอบครัวขณะโทร FaceTime® ได้ ผู้ใช้สามารถดูอะไรไปพร้อมกัน ฟังอัลบั้มด้วยกัน หรือแข่งประชันความฟิตกับเพื่อนๆ และ SharePlay ก็จะซิงค์ทุกอย่างและทุกคนให้ตรงกัน
  • iPad ยังฉลาดขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความสามารถด้าน ML ขั้นสูง คุณสมบัติ "ข้อความในภาพ" ใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์เพื่อตรวจหาข้อความในรูปภาพแล้วให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ กับข้อความนั้นได้ ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายหน้าร้านอาจแสดงหมายเลขโทรศัพท์และตัวเลือกให้โทรไป4

 

การเปิดตัว iPadOS 15.4 และ macOS 12.3 ในสัปดาห์หน้าจะมาพร้อมคุณสมบัติ "ควบคุมจากอุปกรณ์กลาง" ที่ให้ผู้ใช้ทำงานโดยใช้เมาส์และคีย์บอร์ดชุดเดียว และยังย้ายไปมาระหว่าง Mac และ iPad ได้อย่างลื่นไหลโดยไม่ต้องตั้งค่าใดๆ ผู้ใช้สามารถลากแล้ววางคอนเทนต์สลับไปมาระหว่างอุปกรณ์ได้เลย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสเก็ตช์ภาพด้วย Apple Pencil บน iPad แล้วลากไปวางในสไลด์ Keynote บน Mac5

 

iPad Air กับสิ่งแวดล้อม

 

iPad Air ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ในการทำตัวเครื่อง ดีบุกรีไซเคิล 100% ในการบัดกรีแผงวงจรหลัก และใช้แร่โลหะหายากที่ผ่านการรีไซเคิล 100% ในแม่เหล็กของตัวเครื่องและลำโพง iPad ทุกรุ่นเป็นไปตามมาตรฐานระดับสูงของ Apple ในด้านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังปลอดสารอันตรายหลายประเภท ขณะที่บรรจุภัณฑ์นั้นใช้เยื่อไม้ที่ผ่านการรีไซเคิลหรือมาจากป่าที่ได้รับการจัดการอย่างรับผิดชอบ

Apple เปิดตัว iPad Air มาพร้อมชิป M1 รองรับ 5G

วันนี้การดำเนินงานของบริษัท Apple ทั่วโลกมีความเป็นกลางทางคาร์บอน และภายในปี 2030 เราวางแผนที่จะลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศให้เป็นศูนย์ในทุกภาคส่วนของธุรกิจ ซึ่งรวมถึงซัพพลายเชนการผลิตและวงจรชีวิตของสินค้าทั้งหมด นั่นหมายความว่าอุปกรณ์ Apple ทุกเครื่องที่จำหน่ายจะมีความเป็นกลางทางคาร์บอน 100% ตั้งแต่การผลิตชิ้นส่วน การประกอบ การขนส่ง การใช้งานของลูกค้า การชาร์จ จนถึงการรีไซเคิลและการคัดแยกวัสดุ

 

ราคาและความพร้อมในการวางจำหน่าย

  • iPad Air ใหม่จะเปิดให้สั่งซื้อเร็วๆนี้ทาง แอปเปิลสโตร์
  • iPad Air รุ่น Wi-Fi จะเปิดให้สั่งซื้อในราคาเริ่มต้น 20,900 บาท และรุ่น Wi-Fi + Cellular ในราคาเริ่มต้นที่ 25,900 บาท iPad Air ใหม่ รุ่นความจุ 64GB และ 256GB มาในสีเทาสเปซเกรย์ สีสตาร์ไลท์ สีชมพู สีม่วง และสีฟ้า
  • iPadOS 15 ระบบปฏิบัติการทรงพลังที่ออกแบบมาเพื่อ iPad โดยเฉพาะ จะมีมาให้ในเครื่องพร้อมกับ iPad Air ใหม่ iPadOS 15 พร้อมให้ใช้งานในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPad Air 2 และใหม่กว่า

 

ราคาส่งเสริมการศึกษาสามารถใช้ได้กับนักศึกษาที่กำลังศึกษาหรือเพิ่งเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยและผู้ปกครอง รวมถึงอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ iPad Air ใหม่มีราคาเริ่มต้นที่ 19,200 บาท  Apple Pencil รุ่นที่ 2 มีวางจำหน่ายในราคา 4,190 บาท, Smart Keyboard Folio มีวางจำหน่ายในราคา 5,300 บาท และ Magic Keyboard มีวางจำหน่ายในราคา 9,300 บาท สำหรับนักศึกษา ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

  • Apple Pencil (รุ่นที่ 2) ที่สามารถใช้งานร่วมกับ iPad Air ใหม่มีวางจำหน่ายแยกต่างหากในราคา 4,490 บาท
  • Magic Keyboard สำหรับ iPad Air ใหม่มีวางจำหน่ายในสีดำและสีขาวในราคา 9,990 บาท ซึ่งมาพร้อมเลย์เอาท์กว่า 30 ภาษา
  • Smart Keyboard Folio สำหรับ iPad Air ใหม่มีวางจำหน่ายในราคา 5,990 บาท
  • Smart Folio สำหรับ iPad Air ใหม่มีวางจำหน่ายในราคา 2,990 บาท โดยมาในสีดำ สีขาว สีส้มอิเล็คทริค สีเชอรี่เข้ม สีอิงลิชลาเวนเดอร์ และสีมารีนบลู