กูเกิลเผย 5 เทรนด์ พฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนหลังโควิด

06 ก.พ. 2564 | 09:10 น.

“กูเกิล” เผยรายงาน 5 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคค้นหาข้อมูล เปลี่ยนสู่วิถีใหม่หลังวิกฤติโควิด แนะธุรกิจปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงให้ทัน 

นายไมค์ จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2563 ที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 สร้างความท้าทายให้กับผู้คนทั่วโลก ทำให้ทุกคนต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ หากสังเกตดูพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของคนไทยทั้งบน Google และ YouTube จะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของกิจวัตรและความต้องการของผู้บริโภคโดยรายงาน Year in Search 2020 ได้ทำการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยไว้ 5 ประการ ซึ่งมีข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจที่สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจสำหรับปีนี้ได้ ดังนี้

 

กูเกิลเผย 5 เทรนด์ พฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนหลังโควิด

 

 

1. ความเป็นปัจเจกบุคคล โดยพบว่ามีการค้นหาเกี่ยวกับการกลั่นแกล้ง (บูลลี่) เพิ่มขึ้น 70%, การค้นหา “LGBT” เพิ่มขึ้น 39% นอกจากนี้คนไทยยังคงค้นหาและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ “โรคซึมเศร้า” เพิ่มขึ้น 37%

2. เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้น ปี 2563 คือ จุดเปลี่ยนของทัศนคติหลักในเรื่องการรักษ์โลก ในช่วงล็อกดาวน์ คนไทยก็ได้หันกลับมาประเมินผลกระทบที่ตัวเองสร้างขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม โดยการค้นหา “หน้ากากผ้า” เพิ่มขึ้น 17 เท่า เมื่อเทียบกับ 65% สำหรับการค้นหา “หน้ากาก” และการค้นหา “กระทงรีไซเคิล” เพิ่มขึ้น 50% เมื่อผู้คนหาวิธีนำของในบ้านกลับมาใช้ซํ้าในเทศกาลนี้

3. ตัวตนในทุกแง่มุม จากการทำงานที่บ้านทำให้ผู้คนเริ่มมองหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเวลา โดยมีการค้นหาเกี่ยวกับการทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ต เพิ่มขึ้น 25%, โซลูชันประชุมทางวิดีโอ เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า และการค้นหา “เก้าอี้ทำงาน” เพิ่มขึ้น 34% นอกจากนี้ผู้บริโภคยังหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง โดยมีการค้นหา “โยคะ” เพิ่มขึ้น 60%, “เซรั่ม” เพิ่มขึ้น 37% รวมถึง plant-based diet หรืออาหารที่ทำจากพืช เพิ่มขึ้น 173%

4. แสวงหาความสุข คนไทยมีการบริโภคสื่อและความบันเทิงในบ้านเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาออนไลน์โดยเฉลี่ย (ที่ไม่ใช่การทำงาน) 3.7 ชม.ต่อวันก่อนโควิด-19, 4.6 ชม.ต่อวันในช่วงที่การล็อกดาวน์เข้มงวดที่สุด และ 4.3 ชม. หลังคลายล็อกดาวน์ โดยมีการค้นหา “เก้าอี้เกมมิ่ง” เพิ่มขึ้น 125% และรับชมหนังตลกบน YouTube เพิ่มขึ้น 90% รวมถึงมองหาวิธีใช้เวลาพักผ่อนในรูปแบบใหม่ๆ โดยมีการค้นหา “จักรเย็บผ้า” เพิ่มขึ้น 335% และ “การทำอาหาร” เพิ่มขึ้น 81% นอกจากนี้ยังมีการค้นหาการ “เล่นเกมกับเพื่อน” เพิ่มขึ้น 105%

และ 5. ความแน่นอนในอนาคต ผู้คนค้นหาวิธีเพิ่มทักษะความรู้ในด้านต่างๆ รวมถึงทางด้านการเงินการค้นหาเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเพิ่มขึ้น 35% มีการค้น หาเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลเพิ่มขึ้น 50%, “เรียนออนไลน์” เพิ่มขึ้น 6 เท่า มีการหาอาชีพเสริมโดยการค้นหา “ขายของออนไลน์” เพิ่มขึ้น 32%, “หุ้น” เพิ่มขึ้น 42% มีการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับการเงินเพิ่มขึ้น 70%, การค้นหา “เปิดพอร์ต” เพิ่มขึ้น 72% อีกทั้งคนไทยยังให้ความสำคัญกับทั้งการจัดการสุขภาพเชิงรุกและเชิงป้องกัน โดยรับชมวิดีโอออกกำลังกาย เพิ่มขึ้น 80% ค้นหา “วิตามิน” เพิ่มขึ้น 80% และ “ฟ้าทะลายโจร” เพิ่มขึ้น 233% เมื่อมีกระแสว่าพืชชนิดนี้ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการจากเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ตามธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรมล้วนมีโอกาสและความท้าทายต่างกัน และต้องไหวตัวกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลง ทำความเข้าใจวกับความชอบและความต้องการของผู้บริโภค เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ผลิตภัณฑ์ หรือสื่อ สารให้ตรงกับความต้องการ ขณะที่ความต้องการ ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาจากผู้บริโภคดิจิทัลกลุ่มใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากโควิด-19 การเล่าเรื่องราวของแบรนด์และกระตุ้นความตั้งใจซื้อ โดยใช้ครีเอทีฟโฆษณา การกำหนดเป้าหมาย (targeting) และรูปแบบโฆษณาที่เหมาะสม มีตัวตนอยู่ในทุกช่องทางสำคัญของผู้บริโภค และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการทำการตลาด 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,651 หน้า 16 วันที่ 7 - 10 กุมภาพันธ์ 2564