หัวเว่ยคิกออฟทดสอบมือถือ ปูทางสู่ระบบบริการอัจฉริยะ

02 ก.พ. 2562 | 02:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“หัวเว่ย” เตรียมพร้อมทดสอบ 5G เตรียมทดสอบระบบที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอศรีราชา เป็นแห่งแรก เผยเป็นการปูทางสู่แอพพลิเคชันสุขภาพ และ ระบบบริการอัจฉริยะ

ในที่สุด หัวเว่ย เตรียมติดตั้งระบบ 5G เพื่อทดสอบการใช้งานเป็นแห่งแรกในภูมิภาค ภายหลังจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ได้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ทำการทดสอบ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ โดยให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการบริหารจัดการ

[caption id="attachment_381097" align="aligncenter" width="336"] เจมส์ อู๋ เจมส์ อู๋[/caption]

ล่าสุด นายเจมส์ อู๋ ประธานบริหาร หัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า เทคโนโลยี 5G จะปูทางไปสู่บริการและแอพพลิเคชันใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชันสุขภาพที่ มี AI เป็นผู้ช่วย (AI-assisted Health), ระบบการผลิตอัจฉริยะ, เมืองอัจฉริยะ, การศึกษา ฯลฯ

“หัวเว่ยเข้ามาร่วมมืออย่างแข็งขันในโครงการ “สนามทดสอบ 5G” หรือ 5G Testbed ของกระทรวงดิจิทัลฯ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา ให้ใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเป็นสถานที่ทดสอบ โดย กสทช. จะจัดสรรคลื่น 5G พร้อมด้วยผู้ให้บริการระบบสื่อสารและอินเตอร์เน็ตทุกรายเข้ามาร่วม”

นอกจากนี้ หัวเว่ย ยังคงเดินหน้าลงทุนในประเทศไทยด้วยการพัฒนาสนามทดสอบ 5G ให้สอดคล้องตามลักษณะการใช้งานจริง ด้วยงบประมาณราว 160 ล้านบาท (5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) สนามทดสอบแห่งนี้ได้รับการออกแบบเพื่อใช้เป็นศูนย์ วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยคอยให้คำปรึกษาแนะนำ พร้อมนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เกิดการเชื่อมโยงโครงข่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเปิดประตูสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคตด้วยโมเดลธุรกิจที่ผ่านการพิสูจน์แล้วด้วย พันธมิตรในอุตสาหกรรมและบรรดาสตาร์ตอัพยังสามารถทดสอบและเร่งผลักดันการสร้างนวัตกรรมต่างๆ อันจะนำไปสู่การเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3440 ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว