นักวิชาการแนะ "นักการตลาด" หัวใจหลักยุคดิจิตอลต้องมี "4D"

18 พ.ย. 2561 | 06:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เผยพฤติกรรมผู้บริโภคใช้สื่อโซเชียลเป็นหลัก ชี้! วัยรุ่นไทยแอกทีฟยูสเซอร์ทวิตเตอร์ 12 ล้านแอกเคาต์ ธุรกิจต้องปรับตัว ยํ้า! การตลาดยุคใหม่ต้องมี 4D

ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยมุมมองในเรื่องของ "การตลาดยุคดิจิตอล" ภายในงาน CAT Network Showcase 2018 ว่า ในประเทศไทย พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของคนแต่ละเจเนอเรชันแตกต่างกันอย่างชัดเจน วัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุอาจจะใช้เฟซบุ๊ก ใช้ไลน์ มากกว่าวัยรุ่น ซึ่งใช้ทวิตเตอร์มากกว่า ปัจจุบัน แอกทีฟยูสเซอร์ทวิตเตอร์ในไทยกว่า 12 ล้านแอกเคาต์ และมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก พฤติกรรมในโลกออนไลน์และการใช้โซเชียลมีเดียของคนจะส่งผลต่อการตลาดที่จะต้องปรับตัวและก้าวให้ทัน กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเป็นกลุ่มไหน จะใช้สื่ออะไรในการสร้างการรับรู้ข่าวสาร นั่นคือ เรื่องที่นักการตลาดจะต้องตีโจทย์ให้แตก เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตาม การตลาดยุคดิจิตอลไม่ใช่แค่เรื่องออนไลน์ แต่เราต้องทำให้มันเป็นออนไลฟ์ (On Life) ซึ่งการตลาด จะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค


mp20-3419-a

ดร.เอกก์ ได้ให้แนวทางการตลาดเพิ่มเติมว่า สิ่งหนึ่งที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักสำหรับการตลาดในยุคดิจิตอลที่ธุรกิจควรทำความเข้าใจ นั่นคือ 4D โดย D แรกได้แก่ Dynamic คือ โลกดิจิตอลจะเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลง ก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหยุดนิ่ง ดังนั้น กรอบแนวคิดหรือกฎเกณฑ์ดั้งเดิมจะใช้ควบคุมไม่ได้อีกต่อไป เราจะไม่สามารถรู้ได้ว่าใครคือคู่แข่งหรือใครคือพันธมิตร นั่นคือ ความน่ากลัวของโลกดิจิตอล เมื่อเราเข้าใจธรรมชาติของมัน เราจึงจะสามารถหาวิธีรับมือได้

ส่วน D ต่อมาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคนี้ คือ Data ยกตัวอย่างเช่น ผู้ช่วยส่วนตัวในรูปแบบลำโพงอัจฉริยะ อย่าง Alexa จากค่าย Amazon ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะเก็บข้อมูลทุกพฤติกรรมของเราเพื่อวิเคราะห์และวิจัยแนวโน้มพฤติกรรมในอนาคตที่จะเกิดขึ้น การรับ-ส่งข้อมูลที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาจะทำให้เกิด Big Data ที่มีมูลค่าทางการตลาดมหาศาล เพราะจะทำให้นักการตลาด หรือ ผู้ที่ใช้ประโยชน์จาก Big Data จะสามารถรู้จักลูกค้ามากกว่าที่ลูกค้ารู้จักตัวเอง ซึ่งยุคนี้ใครมี Data มากกว่า ก็จะได้เปรียบกว่าด้านการตลาด ดังนั้น ในยุคนี้เป็นยุคของการล่าข้อมูลที่หลาย ๆ ค่ายพยายามแข่งขันกัน เพื่อให้องค์กรของตนมีข้อมูลมากที่สุด

ส่วน D ลำดับต่อมาที่เป็นส่วนสำคัญมาก คือ Depth ข้อมูลเชิงลึกของ Data ที่มีการวิเคราะห์ออกมาแล้วนั้น จะ ปรับเปลี่ยนโฉมหน้าของการสื่อสารด้านการตลาดให้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เพราะพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารต่าง ๆ ของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไป การเผยแพร่คอนเทนต์ต่าง ๆ จะเหมือนการแพร่กระจายของกลิ่น คือ ไปไวมากและทุกทิศทาง ซึ่งจะสามารถสร้างผลกระทบต่อแบรนด์ได้ ทั้งทางที่ดีและไม่ดี เป็นเรื่องที่นักการตลาดต้องคิดให้รอบด้าน

สำหรับ D สุดท้ายที่จะทำให้องค์กร หรือ บุคคล สามารถอยู่ได้ในโลกดิจิตอล นั่นคือ #DEE ความดีจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนมอบความรักให้ ไม่ว่าโลกดิจิตอลจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่ความดีจะปกป้องคุ้มครองให้คน หรือ องค์กรนั้น มีคนที่ยังรักและสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน

"การตลาดในยุคดิจิตอลนั้น สิ่งสำคัญ คือ ความเข้าใจ การเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง เพื่อนำมาปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจหรือองค์กร"

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,419 ระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2561

e-book-1-503x62