นายกรัฐมนตรี ปลื้ม ความสำเร็จงาน World Expo 2020 Dubai

26 เม.ย. 2565 | 03:31 น.

นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จ World Expo 2020 Dubai ประเทศไทย นำ soft power ไปอวดสายตาชาวโลกจนได้รับความนิยมเป็นลำดับที่ 4

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า รวมถึง ดร.กษิติธร ภูภราดัย และดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ ร่วมรายงานความสำเร็จอาคารแสดงประเทศไทย (Thailand Pavilion) ในงาน World Expo 2020 Dubai ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 – วันที่ 31 มีนาคม 2565  ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์                   

โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม  และ ดีป้า ในการนำ soft power ของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาทั่วโลก รวมทั้งแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทีมประเทศไทยตัวเเทนเยาวชนไทย ในการสร้างชื่อเสียงบนเวทีระดับโลกอย่าง World Expo 2020 Dubai พร้อมเยี่ยมชมอาคารแสดงประเทศไทยผ่านระบบ VR 360 องศา ก่อนมอบหมายให้ กระทรวงดิจิทัลฯ และ ดีป้า บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานรัฐและเอกชน ต่อยอดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อนำมาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหา อำนวยความสะดวก และยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

 

ขณะที่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คือกำลังใจสำคัญ ของทีมงานไทย เนื่องจากท่านได้ให้ ความสำคัญ กับ World Expo 2020 Dubai เป็นอย่างมากเเละได้กล่าวชื่นชม กับความสำเร็จของทีมงานไทย เเละประเทศไทย ตลอดระยะเวลา 182 วัน อาคารแสดงประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับผู้เข้าชมรวมกว่า 2.35 ล้านคน ประกอบด้วยราชวงศ์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และประเทศอื่น ๆ ผู้นำรัฐบาลและองค์การระหว่างประเทศ ตลอดจนผู้บริหารจากองค์กรธุรกิจชั้นนำ และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ได้รับคะแนนความนิยมจากสาธารณชนสูงที่สุดในโซนการจัดแสดง Mobility โดยการเก็บข้อมูลสถิติของ Google Public Review เพื่อวัดผลตอบรับจากการเข้าชมพบว่า อาคารแสดงประเทศไทยได้รับความนิยมอยู่ในลำดับที่ 4 ของงาน World Expo 2020 Dubai รองจากอาคารแสดงของประเทศซาอุดิอาระเบีย ปากีสถาน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมกันนี้ อาคารแสดงประเทศไทยยังได้รับรางวัล Honorable Mention ประเภท Editor’s Choice Award จากนิตยสาร EXHIBITOR Magazine นิตยสารที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ ทั่วโลก

 

นายกรัฐมนตรี

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า อาคารแสดงประเทศไทยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด การขับเคลื่อนสู่อนาคต (Mobility for the Future) โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งการนำเสนอเนื้อหาต่าง ๆ ผ่านห้องนิทรรศการและเวทีการแสดงหลักของอาคารแสดงประเทศไทย รวมถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยยังคงสร้างความตื่นตาตื่นใจ และได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เข้าชมทั่วโลก นอกจากนี้ ดีป้า ยังเปิดโอกาสให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพสัญชาติไทยร่วมกิจกรรม Innovation Week เพื่อแสดงศักยภาพและผลงานด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสู่สายตานักลงทุนต่างชาติ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและเปิดโอกาสสู่ตลาดโลกและตลาดตะวันออกกลางผ่านความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศดิจิทัลของประเทศ 

“ผลการดำเนินงานของอาคารแสดงประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนไทยและความสำเร็จที่เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยหวังว่า ความสำเร็จของอาคารแสดงประเทศไทยจะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสในการต่อยอดความร่วมมือกับนานาประเทศอย่างเป็นรูปธรรม และขอส่งต่อกำลังใจให้ทีมประเทศไทยสานต่อความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกครั้งใน Expo 2025 Osaka Kansai” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว