ตลาดสมาร์ทโฟนซึม‘เจมาร์ท’งัดกลยุทธ์เดินเคาะประตูบ้านขาย

20 ก.พ. 2565 | 08:55 น.

ตลาดสมาร์ทโฟนไตรมาสแรกซึมกำลังซื้อหาย คนเดินห้างหด “เจมาร์ท โมบาย” งัดกลยุทธ์ส่งพนักงานหน้าร้านเดินเคาะประตูบ้านเสนอ “สินค้า-สินเชื่อ” ผู้บริโภคโดยตรง พร้อมเพิ่มจุดขายนอกห้างวางขายสมาร์ทโฟน อุปกรณ์เสริม ผ่านเครือข่ายร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า“เจ ดี กรุ๊ป”

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ทโมบาย จำกัด (JAYMART MOBILE) เชนสโตร์จำหน่ายมือถือและอุปกรณ์เสริม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตลาดสมาร์ทโฟนช่วงไตรมาสแรกเติบโตขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามกำลังซื้อในตลาดมีปัญหา เนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดโควิด ทำให้คนจับจ่ายใช้สอยลดลง ขณะที่ปริมาณคนเดินห้างสรรพสินค้าก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าภาครัฐจะมีโครงการ “ช้อปดีมีคืน” แต่ก็ช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดไม่มากนัก

ตลาดสมาร์ทโฟนซึม‘เจมาร์ท’งัดกลยุทธ์เดินเคาะประตูบ้านขาย

ทั้งนี้มองว่าสินค้าไอที และสมาร์โฟนยังเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น และเป็นที่ต้องการของตลาด โดยนอกจากการมุ่งพัฒนาช่องทางจำหน่ายออนไลน์ JaymartStore.com ที่ถูกพัฒนาด้านการส่งสินค้า Online to Offline และการสั่งสินค้าหน้าร้านพร้อมบริการส่งสินค้าถึงที่บ้าน โดยเจมาร์ทเป็นพาร์ทเนอร์กับ Kerry ในการให้ร้านเจมาร์ทกว่า 160 สาขา เป็น Kerry Drop Point เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับส่งสินค้า

 

เจมาร์ทโมบาย ยังมุ่งแก้โจทย์ในเรื่องของกำลังซื้อ โดยพยายามหาวิธีกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งรถโมบาย และพนักงานหน้าร้าน ส่วนหนึ่งออกไปเดินเคาะประตูบ้านตามชุมชนต่างๆ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการสินเชื่อ ตรงถึงผู้บริโภค เพื่อแก้ปัญหาคนเดินห้างสรรพสินค้าลดลง ขณะเดียวกันก็มุ่งขยายช่องทางจำหน่ายนอกห้าง

โดยล่าสุดได้ตั้ง บริษัท เจ ดี กรุ๊ป จำกัด (Jaydee Group) ผู้ประกอบการดีลเลอร์ ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศมาร่วมเสริมอีโคซิสเต็มของกลุ่มเจมาร์ทซึ่งต่อไปเจมาร์ทโมบาย สามารถนำสมาร์ทโฟน อุปกรณ์ไอที และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เข้าไปวางขายหน้าร้าน เจ ดี กรุ๊ป ที่เป็นจุดขายนอกห้างสรรพสินค้าได้ และยังมีบริการสินเชื่อผ่อนชำระครบวงจร

 

เจมาร์ทโมบาย ถือเป็นร้านค้าปลีกสินค้าเทคโนโลยีรายแรกที่สามารถนำเหรียญ คริปโตเคอร์เรนซีนำมาใช้ได้ โดยเริ่มทำกิจกรรมร่วมกับ JFIN ในฐานะที่เป็นโทเคนดิจิทัลในกลุ่มเจมาร์ท โดยการทำ JFIN Adoption ทั้งการทำกิจกรรมการลด แลก แจก ที่จะรุกตลาดคริปโตเคอร์เรนซี สามารถนำเหรียญ JFIN มาร่วมกิจกรรมการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการแลกโทรศัพท์มือถือ และแก็ดเจ็ตต่างๆ รวมถึงกิจกรรมการแจกเหรียญ JFIN ได้ที่ร้าน Jaymart และ Digital Cafe ทั้ง 3 สาขาได้แก่ แฟชั่นไอส์แลนด์ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ และ สยามสแควร์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ควบ คู่สนับสนุน การเรียนรู้เรื่องคริปโต เคอเรนซี่ ให้กับลูกค้าของกลุ่มเจมาร์ทอีกด้วย

 

นายนราธิปกล่าวต่อไปว่า เจมาร์ทโมบายตั้งเป้าหมายยอดขายออนไลน์ปีนี้จะเติบโต 130% จากปีที่ผ่านมาที่ยอดขายออนไลน์ 343 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวม ธุรกิจในปีนี้มองว่าเป็นปีแห่งยุคเทคโนโลยี และการทำ Synergy ในกลุ่มบริษัท จะสนับสนุนให้เจมาร์ทโมบาย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้ 12,500 ล้านบาท เติบโต 50% และมีกำไรเติบโตเท่าตัว

 

นายธีริทธิ์ เปาวัลย์ นักวิเคราะห์ตลาด ไอดีซี ประเทศไทย บริษัทวิจัยตลาดไอซีที กล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนภาพรวมช่วงต้นปีชะลอตัวลงตามฤดูกาล แม้ว่าช่วงนี้จะการเปิดตัวสมาร์ทโฟนไฮเอ็นด์ ของค่ายซัมซุง และค่ายจีน แต่ความต้องการสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะเป็นสมาร์ทโฟน 4G ราคาตํ่ากว่า 5,000 บาท ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาของขาดตลาด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสถานการณ์ช่วงไตรมาส 2 จะดีขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตชิปเซ็ตเริ่มกลับมาผลิตชิปเซ็ต 4G ป้อนให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน