อึ้ง!เด็กไทยยุคนี้ต้องการอุปกรณ์ไอทีลงทุนคริปโท-NFT

07 ม.ค. 2565 | 07:23 น.

ส่องกระแสโซเชียล“วันเด็กแห่งชาติ 2565”เด็กไทยอยากได้มากที่สุด! พบเด็กไทยอยากเงินและทุนการศึกษามากสุด และมีความต้องการสิ่งของที่ใช้ในการลงทุนทางการเงิน เช่น แท็บเล็ต, โทรศัพท์มือถือ, โน้ตบุ๊ก เพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง Cryptocurrency และ NFT

รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” คำขวัญวันเด็กประจำปี 2565 จากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กวาดเอ็นเกจเมนต์บนโลกโซเชียลไปถึง 1,005,061เอ็นเกจเมนต์ ถึงแม้ในปีนี้ งานวันเด็กจะถูกจัดในรูปแบบออนไลน์เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่บนโลกโซเชียลเองก็ยังคงให้ความสำคัญกับงานนี้และมีการพูดถึงในประเด็นต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

อึ้ง!เด็กไทยยุคนี้ต้องการอุปกรณ์ไอทีลงทุนคริปโท-NFT

บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2564 - 5 มกราคม 2565 เพื่อวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “​​วันเด็กแห่งชาติ 2565”  พบว่ามีการพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวข้อง อาทิ สิ่งของที่อยากได้, สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไป, กิจกรรมที่อยากทำในช่วงวันเด็ก คิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 4,621,745 เอ็นเกจเมนต์ โดยเรียงลำดับแต่ละประเด็นออกมาได้ ดังนี้

 

ของขวัญ (3,745,168 เอ็นเกจเมนต์)

5 อันดับของขวัญที่เด็กๆ อยากได้มากที่สุด คือ 1. เงินและทุนการศึกษา 2. เครื่องแต่งกาย 3. ของเล่นและกล่องสุ่มของเล่น 4. อุปกรณ์การเรียน 5. ทองคำ สิ่งที่น่าสนใจคือ เด็กไทยยุคนี้ มีความต้องการสิ่งของที่ใช้ในการลงทุนทางการเงิน เช่น แท็บเล็ต, โทรศัพท์มือถือ, โน้ตบุ๊ก เพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง คริปโท (Cryptocurrency) และ NFT โดยมีการพูดถึงเกือบ 30% หรือ 1,095,270 เอ็นเกจเมนต์ของกลุ่มของขวัญวันเด็ก แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยก็มีการตื่นตัวในเรื่องการลงทุนเช่นกัน

 

ท่องเที่ยว (342,025 เอ็นเกจเมนต์)

เพราะโควิดทำให้เด็กๆ ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านการท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งที่เด็กๆ โหยหา โดย 3 อันดับสถานที่ที่พวกเขาต้องการไปมากที่สุดจึงเป็น 1. ต่างประเทศ 2. พิพิธภัณฑ์ 3. สวนสนุก และก็หวังว่าในปีต่อๆ ไป สถานการณ์จะดีขึ้นทำให้พวกเขาสามารถออกไปใช้ชีวิตและเที่ยวเล่นตามปกติได้อีกครั้ง

 

กิจกรรม (77,053 เอ็นเกจเมนต์)

กิจกรรมที่เด็กๆ บ่นคิดถึงและอยากทำในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นการออกไปพบปะผู้คน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน, ญาติ, คนรู้จัก และได้ทำกิจกรรมต่างๆ ในวันเด็กร่วมกัน ทั้งนี้ พวกเขายังคงมีการพูดถึงกิจกรรมไฮไลต์ของวันเด็กอยู่เช่นกัน เช่น อยากจะชมการแสดงวันเด็ก, ชมโชว์เครื่องบินรบ, การทดลองวิทยาศาสตร์, เยี่ยมชมท้องฟ้าจำลอง

นอกจาก 3 ประเด็นข้างต้น เด็กๆ ยังมีการพูดถึงโควิด-19 ว่าอยากให้หายไปไวๆ เพราะทำให้ต้องกลับมาเรียนออนไลน์กันอีกครั้งหนึ่ง บางคนก็กล่าวว่าไม่ได้ต้องการสิ่งของใดๆ แค่เพียงความรัก ความเข้าใจ และการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่ก็เพียงพอสำหรับพวกเขาแล้ว จะเห็นได้ว่าการให้ความสำคัญและใส่ใจกับเด็กๆ ที่กำลังจะเป็นอนาคตของชาติเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาเหล่านี้จะเติบโตขึ้นมาเป็นเยาวชนและพลเมืองที่ดีให้กับสังคมและประเทศไทยสืบต่อไป