สรุปผล นายกฯถก 7 ค่ายรถ-บิ๊กเอกชนญี่ปุ่น "เจโทร" หนุนดึงนักลงทุนมาไทย

16 ธ.ค. 2566 | 08:34 น.

สรุปผลการหารือนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” และคณะ เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น หารือเอกชนชั้นนำหลายราย พร้อมดึงดูดการลงทุนในประเทศไทย โดย JETRO ยืนยันพร้อมหาช่องพานักลงทุนมาไทยเพิ่ม

วันนี้ (16 ธันวาคม) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงในโอกาสที่เดินทางมาร่วมการประชุม ASEAN-Japan วันที่สอง โดยได้มีการหารือกับภาคเอกชนสำคัญของญี่ปุ่น โดยเฉพาะการหารือกับนายโนริฮิโกะ อิชิกุโระ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization: JETRO)

ทั้งนี้ฝ่ายไทยได้ยืนยันความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลญี่ปุ่นและยืนยันที่จะดูแลนักลงทุนในประเทศไทย ซึ่งความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นเป็นไปอย่างดีมากมาตลอด เป็นความสัมพันธ์ที่เรียกได้ว่า “มองตาก็รู้ใจ” โดยฝ่าย JETRO เข้าใจดีถึงกระแสโลกและความจำเป็นในการเปลี่ยนยานยนต์สันดาป (ICE) เป็น ยานยนต์ EV ซึ่งในการพบหารือกับบริษัทยานยนต์ขนาดใหญ่ 7 บริษัทที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอให้บริษัทฯ เร่งการลงทุนให้เร็วขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในโอกาสนี้ได้แนะนำ ม.ล. ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย ซึ่งจะดูแลเกี่ยวกับการตกลง FTA เร่งการเจรจาโดยเร็ว เพื่อรักษาระดับการผลิตและส่งออกรถยนต์พวงมาลัยขวา และทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิด เพื่อเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจร่วมกัน ซึ่ง JETRO พร้อมร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการชักจูงการลงทุนเพิ่มเติมมายังประเทศไทย รวมถึงการส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาค หรือ regional headquarters ในไทย
 

นายกรัฐมนตรี หารือกับประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO)

 

หารือผู้บริหารบริษัท Kubota

ส่วนการหารือกับผู้บริหารบริษัท Kubota Corporation ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรอันดับหนึ่งในญี่ปุ่นและอันดับสามของโลก โดยมีการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และการบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการทางการเกษตร และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับอาหาร น้ำ และสิ่งแวดล้อม 

อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์ปิโตรเลียมสำหรับใช้ในการเกษตรและอุตสาหกรรม ต่อมามีการพัฒนาการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องยนต์ดีเซล เครื่องยนต์เบนซิน ฯลฯ ชนิดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

โดยนายกรัฐมนตรีได้หารือเพื่อโอกาสความร่วมมือ โดยนำเทคโนโลยีซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญมาเพิ่มผลผลิต เพิ่มศักยภาพของผลผลิต ลดการใช้แรงงานและค่าใช้จ่าย เพื่อให้มีรายได้ที่มากขึ้น ทั้งนี้ ได้หารือร่วมกัน เพื่อมี pilot project ช่วยเหลือเกษตรกรที่สนใจปลูกถั่วเหลือง เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ชีวิตที่ดีขึ้น

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับผู้บริหารบริษัท Kubota Corporation

 

เลขานายกฯ พบเอกชนญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พบหารือกับผู้บริหารภาคเอกชนรายสำคัญของญี่ปุ่น นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการหารือเอกชนรายบริษัท ดังนี้

นายจุนอิจิ ฮันซาวะ (Mr. Junichi Hanzawa) กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MUFG Bank จำกัด และนายเคนอิจิ ยามาโตะ (Mr. Kenichi Yamato) กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สนใจที่จะขยายการลงทุน ทำ business matching และเป็นแหล่งทุนให้กับโครงการ mega project เช่น Landbridge

 

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หารือกับนายจุนอิจิ ฮันซาวะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MUFG Bank จำกัด และนายเคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

 

บริษัท Regional Fish Institute, Ltd. เป็น start up ด้านการพัฒนาสายพันธุ์ปลา ผ่านการทำ gene editing ปัจจุบันร่วมมือกับบริษัทไทยเริ่มทำการวิจัยแล้ว และสนใจจะใช้ไทยเป็น Regional Headquarter

บริษัท Maruha Nichiro บริษัทผลิตอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารสัตว์และอาหารแปรรูปชั้นนำของโลก เป็นบริษัทแม่ของ King Fisher มีแผนที่จะขยายการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง 

บริษัท Medical Care Service บริษัทบ้านพักคนชราที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เน้นผู้ป่วยที่มีรายได้ระดับกลางและมีความเชี่ยวชาญ กับผู้สูงอายุที่มีอาการสมองเสื่อม (dementia)