ไฟป่าชายแดนตราดยังไม่ยุติ กลุ่มควันปกคลุมหนาแน่น

12 ก.พ. 2567 | 08:04 น.

ถานการณ์ไฟป่าที่ชายแดนด้านจ.ตราดยังไม่ยุติ ขณะที่พื้นที่ชายแดนยังมีกลุ่มควันปกคลุมหนาแน่น ขณะที่นพค.14 ช่วยรดน้ำลดฝุ่นในตำบลตะกาง

แม้สถานการณ์ไฟป่าที่ลุกไหม้มายังพื้นที่ชายแดนจังหวัดตราดด้านอำเภอเมืองตราดที่ตำบลชำรากและตำบลตะกาง จะลดลงแล้ว แต่ฝั่งกัมพูชายังคงมีการเผาป่าอย่างต่อเนื่อง และยังมีไฟลุกลามเข้ามายังฝั่งจังหวัดตราดอยู่

โดยในพื้นที่ตำบบลตะกาง อ.เมือง จ.ตราด นายอภิเดช บุญล้อม นายกเทศบาลตำบลตะกาง เปิดเผยว่า ในพื้นที่ตำบลตะกางปัญหากลุ่มควันที่ลอยมาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเริ่มลดความรุนแรงลง เนื่องจากมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ปัญหายังไม่จบ เนื่องจากฝั่งกัมพูชายังมีการเผาป่าต่อเน้่องและบางส่วนไฟได้ไหม้ลุกลามเข้ามายังพื้นที่แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ คาดว่าหากไม่มีการเผาป่าในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มควันน่าจะหมดลง


ด้านนายเกรียงไกร  ปัญญาพงศธร นายอำเภอเมืองตราด เปิดเผยว่า ทางจังหวัดตราด ทางอำเภอเมืองตราดและทางฝ่ายทหารนาวิกโยธินตราด และกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินในพื้นที่ใกล้กันได้มีการประสานงานกันตลอดเวลา และมีการควบคุมติดตามการลุกไหม้ของไฟป่าที่จะลุกลามเข้ามาในพื้นที่ชุมชน ซึ่งขณะเหลือเพียงบางจุดในตำบลชำรากที่ยังไม่ดับทั้งหมด เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปดับหรือตัดทางไฟได้ เพราะยังมีกับระเบิดอยู่ซึ่งเมื่อถูกความร้อนจะเกิดการระเบิดขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายกับกำลังและทหารพรานที่เข้าไป

ไฟป่าชายแดนตราดยังไม่ยุติ กลุ่มควันปกคลุมหนาแน่น

อย่างไรก็ตามช่วงนี้จังหวัดตราดมีฝนตกซึ่งจะสามารถลดการเผาไหม้และลดกลุ่มควันที่เกิดขึ้นได้  ทั้งนี้ ทางอำเภอเมืองตราดได้ประวานกับทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครอบท้องถิ่นให้ติดตามสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกอดการลุกลามเข้ามายังพื้นที่ชุมชนของประชาชนในพื้นที่แล้ว 
 


ก่อนหน้านี้ พันเอกอนุวัตร เหลืองวิลัย ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 14 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดชุดเคลื่อนที่เร็วบรรเทาสาธารณภัย นพค.14 ร่วมกับเทศบาลตำบลตะกาง เข้าช่วยเหลือประชาชน ในการฉีดพ่นน้ำล้างฝุ่นละอองบนพื้นถนน และพื้นที่ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน  ทั้งยังเป็นการช่วยลดปัญหาหมอกควัน PM.2.5 

ไฟป่าชายแดนตราดยังไม่ยุติ กลุ่มควันปกคลุมหนาแน่น

ทั้งนี้เนื่องจากช่วงนี้ในพื้นที่จังหวัดตราดเริ่มมีผลกระทบโดยเฉพาะ ตำบลตะกาง อำเภอเมืองตราด  ตลอดจนเข้าช่วยเหลือโรงเรียนในพื้นที่ตำบลตะกาง ในการลดฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนวัดตะกางและบริเวณโดยรอบ  ซึ่งส่งผลกับระบบทางเดินหายใจของ ครูและนักเรียน ในพื้นที่ ตำบลตะกาง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด