5 วิธีเฉลิมฉลอง "ตรุษจีน 2567" ที่เป็นมิตรต่อโลก

28 ม.ค. 2567 | 04:46 น.

"ตรุษจีน 2567" ที่ใกล้จะมาถึงในวันที่10 กุมภาพันธ์ 2567 มี 5 วิธีแนะนำ เพื่อเฉลิมฉลองตรุษจีนที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมเเละโลก

ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนมากกว่าพันล้านคนทั่วโลกจะเริ่มเฉลิมฉลอง วันตรุษจีน ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นเทศกาลสำคัญ โดดเด่นด้วยการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มในปริมาณมาก ส่วนหนึ่งเพราะมีการเตรียมของไหว้ เครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีน 2566 ตั้งแต่อาหารคาว อาหารหวาน ไปจนถึงผลไม้มงคล ซึ่งแต่ละอย่างก็มีความหมายแตกต่างกันไป

ในยุครักษ์โลกแบบนี้ก็สามารถเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน 2567 ได้แบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น เพียงเเค่วิธีการเฉลิมฉลองตรุษจีน เช่น การเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค การเตรียมเครื่องเซ่นไว้ แบบเดิมๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

หันมาใช้พืชเป็นหลักมากขึ้น

อาหารมังสวิรัติและอาหารวีแกนกำลังเติบโตในเเถบเอเชีย โปรตีนจากพืชสามารถช่วยให้สุขภาพดีและมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าเนื้อสัตว์ที่ได้จากการปศุสัตว์ ซึ่งก็มีเมนูอาหาร

ส่วนเครื่องเซ่นไหว้ เช่น หมู ไก่ เป็ด ปลา ทางเลือกอีกอย่างก็คือ เลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงแบบอินทรีย์หรือแบบธรรมชาติ อย่าง ปลา ลองเปลี่ยนมาเลือกซื้อปลาจากประมงพื้นบ้านที่หาปลาด้วยเรือลำเล็กๆ และหาปลาแบบวันต่อวัน ส่วนเป็ดหรือไก่ ก็ควรเลือกซื้อเป็ดไก่จากฟาร์มที่เลี้ยงแบบอินทรีย์ เลี้ยงแบบปล่อยตามธรรมชาติ จะเสี่ยงต่อสารเคมีตกค้างน้อยกว่า

การลดขยะอาหาร

ปรุงอาหารให้เพียงพอกับจำนวนผู้คนที่กำลังมุ่งหน้าไปที่บ้านของเรา และเก็บอาหารที่เหลือไว้ในภาชนะที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เเล้วนำไปเเช่ตู้เย็น ในวันถัดไปก็สามารถนำกลับมาอุ่นเพื่อรับประทานได้อีกวัน ขณะเดียวกันก็ควรหลีกเลี่ยงการสั่งอาหารมากเกินไปเมื่อรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัวและเพื่อนๆ 

การลดบรรจุภัณฑ์และขยะแบบใช้แล้วทิ้ง

บ้านหลายหลังตุนสินค้าต่างๆ เอาไว้จนอาจกลายทำให้เกิดขยะจากบรรจุภัณฑ์ ผู้บริโภคสามารถสอบถามร้านค้าได้ว่ามีทางเลือกแบบนำภาชนะมาเองหรือไม่ หรือสามารถคืนขวดหรือภาชนะพลาสติกกลับไปที่ร้านค้าหลังการใช้งานได้หรือไม่ 

นิยามความหมายของเสื้อผ้าใหม่

อุตสาหกรรมแฟชั่นสร้างก๊าซเรือนกระจกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของโลก กุญแจสำคัญคือการมีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการปฏิบัติตามประเพณี เสื้อผ้าส่วนใหญ่ที่ถูกทิ้งไปจะไม่ได้นำไปรีไซเคิลทั้งหมด ดังนั้นสินค้าใหม่ทุกชิ้นที่ซื้อจึงเป็นวัสดุ พลังงาน และทรัพยากรที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

เสื้อผ้าอาจไม่จำเป็นต้องเป็นของใหม่ หรือเป็นสิ่งใหม่ โดยการสลับเเลกเปลี่ยนเสื้อผ้ากับครอบครัวและเพื่อนฝูง เสื้อผ้ามือสองตามร้านค้าในชุมชน เพื่อเป็นการชดเชยต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมในการได้รับสินค้า เสื้อผ้าใหม่ หากมีเวลา การรีไซเคิลหรือนำเสื้อผ้าที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานที่ทำกันเป็นครอบครัว อย่าง การเพิ่มเครื่องประดับใหม่ให้กับชุดเก่าก็สามารถทำให้ลุคเดิมดูดีขึ้นได้   

ซองอั่งเปา รีไซเคิล-อั่งเปาออนไลน์

ซองสีแดงมักจะใส่เงินหรือธนบัตรลงไปเพื่อมอบให้ลูกหลาน เป็นการอวยพรให้มีโชคลาภ อาจสร้างขยะเพิ่มขึ้น วิธีที่ใช้ได้ผลแบบง่าย ๆ ด้วยแนวคิดความยั่งยืน เช่น หันมาใช้อังเปาจากวัสดุรีไซเคิล หรือ หากรับอั่งเปาแล้ว อาจจะแกะเอาเงินไปและส่งซองแดงคืนผู้ที่มอบให้  และหากใครยังมีซองแดง ที่เหลือจากปีก่อนก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ทำให้ประหยัดเงินเเละยังลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่งด้วย