เช็คลิสต์ 10 ข้อห้ามอย่าทำในวันตรุษจีน 2567 

25 ม.ค. 2567 | 10:50 น.

เปิดที่มา ความเชื่อ 10 ข้อห้ามในวันเทศกาลตรุษจีน 2567 ที่ไม่ควรทำจะมีอะไรบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งอัปมงคลและความโชคร้าย ช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลและส่งผลดีกับชีวิตให้มีโชคมีลาภตลอดทั้งปี  

เปิดที่มาความเชื่อข้อห้ามวันตรุษจีน หรือวันปีใหม่จีน โดยปีนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ไปจนถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 วันตรุษจีน นับเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญของชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจะเริ่มต้นทำสิ่งดีงามในวันนี้ พร้อมหลีกเลี่ยงข้อห้ามต่าง ๆ ที่ปฏิบัติกันมาจากรุ่นสู่รุ่นเพราะเชื่อว่าจะส่งผลต่อโชคลาภ

1.หลีกเลี่ยงการพูดถึงสิ่งไม่ดี

ถือเป็นข้อห้ามอันดับต้น ๆ เพราะถ้าพูดแต่สิ่งไม่ดีในวันตรุษจีน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเจ็บไข้ได้ป่วย ความสูญเสีย รวมถึงการพูดคำหยาบและทะเลาะกับผู้อื่น ชาวจีนเชื่อว่า คำพูดนั้นจะอยู่ติดตัวเราไปตลอดทั้งปี ตรงกันข้ามถ้าพูดแต่สิ่งที่ดี เรื่องราวดี ๆ ในวันตรุษจีนนี้ เราก็จะเจอแต่เรื่องดี ๆ ตลอดปี

2. ห้ามสระผมหรือตัดผม

การสระผมถือเป็นหนึ่งในข้อห้ามปฏิบัติในช่วงวันตรุษจีน เนื่องจาก เทพเจ้าแห่งสายน้ำเกิดในวันตรุษจีน การกระทำดังกล่าวอาจเสมือนการลบหลู่ท่าน นอกจากนี้ในภาษาจีนคำว่า "ผม" พ้องเสียงกับคำว่า "ความมั่งคั่ง" จึงไม่ควรสระผมในวันนี้เพราะการสระผมจะเป็นการชำระล้างสิ่งดี ๆ และโชคลาภออกไป

3.อย่ากินโจ๊กหรือข้าวต้มในมื้อเช้า

เพราะโจ๊กและข้าวต้มถือเป็นอาหารของคนยากจน คนจีนจึงมีความเชื่อว่า ไม่ควรทานอาหารเหล่านี้ในช่วงตรุษจีน การกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนกับการขัดขวางความร่ำรวย ขัดลาภ ขัดโชค รวมถึงไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่าเทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นจะกินแต่มังสวิรัติ

4. ไม่ควรเข้าห้องนอนของคนอื่น

ในวันตรุษจีนเป็นวันที่คนในครอบครัวจะมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล ให้หลีกเลี่ยงการเข้าห้องนอนของคนอื่นและรวมตัวกันในห้องรับแขกเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนแต่เรื่องดี ๆ ชาวจีนเชื่อว่า การเข้าห้องนอนผู้อื่นในวันตรุษจีนจะทำให้โชคร้าย

5. ห้ามทำความสะอาดบ้าน

โดยปกติแล้วในวันตรุษจีนจะไม่มีการกวาดบ้านจนกว่าจะถึงวัน "วันชิวสี่" หรือวันที่สี่ของเทศกาล เนื่องจากคนจีนมีความเชื่อว่าหากกวาดบ้านในวันนี้เหมือนกับการปัดเป่าสิ่งที่ดี ๆ ออกไป สิ่งร้าย ๆ จะเข้ามาแทน

ดังนั้น จึงควรดูแลทำความสะอาดบ้านก่อนจะถึงวันตรุษจีนหรือทำความสะอาดบ้านในวันชิวสี่ เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะรับสิ่งชั่วร้ายเข้ามาในบ้าน 

6. ห้ามใส่ชุดขาวดำ

เสื้อผ้าที่เป็นสีขาวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้น การใส่เสื้อผ้าสีขาวดำ หมายถึง ลางร้าย เราจึงเห็นชาวจีนนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดง คือ สีแห่งความโชคดี

7.ห้ามให้ยืมเงิน

คนจีนเชื่อว่า การยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอหยิบยืมเงินตลอด ส่วนผู้ที่เคยยืมเงินหรือติดเงินใครไว้ ควรคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าจะมีหนี้สินตลอดปี ดังนั้น จึงห้ามทวงหนี้และห้ามยืมเงินอย่างเด็ดขาด

8.ห้ามทำของแตก

เชื่อว่าจะเป็นลางร้าย ไม่มีโชคลาภในปีนี้ ครอบครัวจะแตกแยกหากทำแก้วแตกต้องห่อด้วยกระดาษแดงทันที เมื่อหมดวันตรุษจีนให้โยนเศษแก้วที่แตกลงแม่น้ำหรือทะเลสาบ

 

9.ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน

ชาวจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำ เกิดในวันตรุษจีน ดังนั้น การซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

10.ห้ามร้องไห้และใช้ของมีคม 

ชาวจีนเชื่อว่า จะทำให้พบกับเรื่องไม่ดี และเสียใจทั้งปีหากร้องไห้ และการใช้ของมีคมตัดสิ่งของ คือ การตัดโชคดีออกไปนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ข้อห้ามข้างต้นเป็นข้อห้ามที่ปฏิบัติต่อกันมา ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามทั้งหมดก็ได้ เราสามารถเลือกปฏิบัติ เพื่อความสบายใจของเราเอง ทำแล้วสบายใจไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นก็ทำกันได้