คุณกำลังทำให้โลกร้อน ? สำรวจ Carbon Footprint ในชีวิตประจำวัน

16 ต.ค. 2566 | 04:15 น.

คุณกำลังทำให้โลกร้อนหรือไม่ ชวนสำรวจ Carbon Footprint ในชีวิตประจำวันแต่ละกิจกรรมเเละผลิตภัณฑ์ที่ใช้ มีผลกระทบอย่างมากต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างไร

เมื่อก๊าซเรือนกระจกที่เป็นส่วนในการรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้อยู่ในระดับคงที่ แต่ในปัจจุบันปริมาณก๊าซเรือนกระจกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์ จึงเกิด "ภาวะโลกร้อน" และแม้ว่าธุรกิจและประเทศขนาดใหญ่มุ่งมั่นที่จะบรรลุ เป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero แต่สิ่งสำคัญคือต้องรับรู้ว่ากิจกรรมในแต่ละวันของคุณมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกด้วย

ชวนสำรวจว่าตัวเลือกต่างๆ ที่เราทำและผลิตภัณฑ์ที่เราใช้มีผลกระทบอย่างมากต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างไร

รู้จัก Carbon Footprint หรือ รอยเท้าคาร์บอน

ก่อนที่จะไปสำรวจกิจกรรมและ ผลิตภัณฑ์บางส่วนในแต่ละวันของคนทั่วไปที่ปล่อย Carbon Footprint  มาทำความรู้จักความหมายของ Carbon Footprint หรือ รอยเท้าคาร์บอน ซึ่งก็คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ถูกปล่อยออกมาจากกิจกรรมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตประจำวัน การขนส่ง การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ หมายความว่า การมใช้ชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเลี้ยงสัตว์ ใช้ไฟฟ้า เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ของเสียที่เกิดจากอาหารในแต่ละวัน ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ก๊าซเรือนกระจกที่ถูกพูดถึง มีอยู่ 7 ตัวด้วยกัน คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ก๊าซมีเทน, ก๊าซไนตรัสออกไซด์, กลุ่มก๊าซไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน, กลุ่มก๊าซเปอร์ฟลูออโรคาร์บอน, ก๊าซซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออไรด์ และก๊าซไนโตรเจนไตรฟลูออไรด์ 

 

การปล่อยก๊าซคาร์บอนตามกิจกรรมต่อไปนี้คือกิจกรรมและ ผลิตภัณฑ์บางส่วนในแต่ละวันของคนทั่วไปและรอยเท้าคาร์บอนตามข้อมูลของ Clever Carbon 

 

  • หลอดไฟมาตรฐาน (100 วัตต์ สี่ชั่วโมง)  ปล่อยคาร์บอน 172 กรัม
  • การใช้โทรศัพท์มือถือ (195 นาทีต่อวัน) ปล่อยคาร์บอน 189 กรัม
  • เครื่องซักผ้า (0.63 กิโลวัตต์ชั่วโมง) ปล่อยคาร์บอน 275 กรัม
  • เตาอบไฟฟ้า (1.56 กิโลวัตต์ชั่วโมง)  ปล่อยคาร์บอน  675 กรัม
  • เครื่องอบผ้า (2.5 kWh)  ปล่อยคาร์บอน 1,000 กรัม
  • กระดาษชำระแบบม้วน (2 ชั้น) ปล่อยคาร์บอน 1,300 กรัม
  • อาบน้ำอุ่น (10 นาที) ปล่อยคาร์บอน 2,000 กรัม
  • เดินทางทุกวัน (หนึ่งชั่วโมงโดยรถยนต์) ปล่อยคาร์บอน 3,360 กรัม
  • การบริโภคอาหารเฉลี่ยต่อวัน (สามมื้อ 600 แคลอรี่) ปล่อยคาร์บอน 4,500 กรัม

การขนส่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ตัวอย่างเช่น การเดินทางไปทำงานด้วยระบบ ขนส่ง สาธารณะเป็นระยะทาง 15 กม. ต่อวัน ก่อให้เกิดการปล่อยคาร์บอนโดยเฉลี่ย 1,464 กรัม เทียบกับน้ำหนัก 3,360 กรัม ซึ่งเป็นสองเท่าของปริมาตรสำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ในระยะทางเท่ากัน

รูปแบบการเดินทางที่ยั่งยืน
การขี่จักรยาน การเดิน หรือการขนส่งสาธารณะ จะทำให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมาก
 
จัดการกับรอยเท้าคาร์บอนของเรา

วิธีหนึ่งในการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคือการซื้อคาร์บอนเครดิตคุณภาพสูง

คาร์บอนเครดิต ถูกใช้เพื่อช่วยสนับสนุนโครงการที่หลีกเลี่ยง ลด หรือกำจัดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งรวมถึงโซลูชันที่อิงธรรมชาติ เช่น การปลูกป่าและการจัดการป่าไม้ที่ดีขึ้น หรือโซลูชันที่ใช้เทคโนโลยี เช่น การผลิตถ่านชีวภาพและการจับและกักเก็บคาร์บอน (CCS)

แม้ว่าคาร์บอนเครดิตจะเป็นทางออกที่เป็นไปได้สำหรับบุคคลในการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก แต่ความตระหนักรู้ของสาธารณชนยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ผลสำรวจของ BCG-Patch เปิดเผยว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ เพียง34%เท่านั้นที่คุ้นเคยกับคาร์บอนเครดิต และมีเพียง 3% เท่านั้นที่เคยซื้อคาร์บอนเครดิตเหล่านี้

แอพพลิเคชั่นคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์

มาลองคำนวณปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชีวิตประจำวันด้วยแอพพลิเคชั่น CF Calculator จะทำให้สามารถรับผิดชอบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดให้เป็นศูนย์ เราจะได้ทราบถึงปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมประจำวัน และกระตุ้นให้เกิดความตระหนักในการเลือกซื้อสินค้าและเปลี่ยนแปลงวิธีการบริโภค ก็จะช่วยลดปัญหาโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ 

ดาวน์โหลด Carbon Footprint Calculator 

ที่มาข้อมูล