ทำไม “การเดินเรือ” ถึงปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 50% ภายในกลางศตวรรษนี้

05 ก.ค. 2566 | 10:55 น.

"การเดินเรือ" มักจะเผาเชื้อเพลิงที่ก่อมลพิษสูงซึ่งมีส่วนในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 3% ของโลก แต่ทำไมถึงจะปล่อยคาร์บอนฯ ได้ถึง 50% ภายในกลางศตวรรษนี้

รู้หรือไม่ ? ว่าเรือที่แล่นข้ามมหาสมุทรปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้ "โลกร้อน" ผ่านปล่องควันในหนึ่งปีมากพอๆ กับทั้งประเทศในเยอรมนี โดยเรือเหล่านี้มักจะเผาเชื้อเพลิงที่ก่อมลพิษสูง ซึ่งมีส่วนในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 3% ของโลก ปริมาณพอๆ กับโรงงานถ่านหินในเยอรมนีหรือ 243 แห่ง

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะเพิ่มขึ้นถึง 17% ภายในปี 2050 แต่ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อาจเติบโตได้ถึง 50% ภายในกลางศตวรรษนี้ หากไม่ดำเนินการที่เข้มงวด ดังนั้น การลดการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจึงมีความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรมนี้มากขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบัน

เป็นเวลาหลายปีที่อุตสาหกรรมการเดินเรือ รัฐบาล และกลุ่มสิ่งแวดล้อมถกเถียงกันเกี่ยวกับวิธีทำให้การขนส่งสินค้าทางทะเลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ปัญหานี้อาจถือว่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากประมาณ 90% ของผลิตภัณฑ์และสินค้าทั่วโลกใช้การเดินทางโดยเรือ 

รายงานระบุว่า แผนปัจจุบันของอุตสาหกรรมการเดินเรือเห็นเพียงการลดการปล่อยมลพิษลงครึ่งหนึ่งภายในกลางศตวรรษนี้ เป็นความมุ่งมั่นที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าไม่สอดคล้องกับข้อตกลงด้านสภาพอากาศของปารีส

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ในสัปดาห์นี้ ภายใต้การควบคุมขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ (IMO) ผู้แทนจาก 175 ประเทศที่เดินเรือจะมาพบกันที่ลอนดอน เพื่อพยายามและตกลงเกี่ยวกับระยะเวลาใหม่สำหรับการลดคาร์บอนฯ ในอุตสาหกรรมเดินเรือโดยสิ้นเชิง

ผู้สังเกตการณ์ กล่าวว่า หากการประชุมในลอนดอนสามารถตกลงเป้าหมายใหม่เหล่านี้สำหรับการขนส่งทั้งหมดได้ จะเป็นความก้าวสำคัญครั้งใหญ่ที่สุดในการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนับตั้งแต่ข้อตกลงปารีส

ขณะที่ความพยายามก่อนหน้านี้ความทะเยอทะยานด้านสภาพอากาศที่ IMO ได้ล้มเหลวในหลายๆ ประเทศ เช่น จีน อินเดีย และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งต้องการที่จะปกป้องผลประโยชน์ด้านการขนส่งภายในประเทศของตนเอง

ในอุตสาหกรรมนี้การปฏิรูปเป็นสิ่งจำเป็น แต่ก็มีความกังวลว่า เป้าหมายใหม่จะเป็นเรื่องท้าทายและมีราคาแพงเกินไป เเต่เมื่อตรวจสอบการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้แสดงให้เห็นว่า การลดการปล่อยมลพิษในการขนส่งลงครึ่งหนึ่งในทศวรรษนี้จะเพิ่มต้นทุนการดำเนินการทั้งหมดเพียง 10% เท่านั้น (คลิกข้อมูลการวิจัย)

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศสนับสนุนและบริษัทขนส่งบางแห่งต้องการผลักดันแผนการขนส่งที่สะอาดขึ้น เช่น Maersk บริษัทเดินเรือคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกกำลังดำเนินการ โดยตั้งเป้าหมายที่จะปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2583

ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของท่าเรือและการขนส่ง

กิจกรรมของท่าเรือ เช่น การจอดเรือ (ท่าเทียบเรือ) อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำมันรั่วไหล มลพิษทางอากาศ เสียง และแสง นอกจากนี้การขนส่งสินค้าระหว่างการขนส่งในตู้คอนเทนเนอร์บนรถบรรทุก รถไฟ หรือเรือขนาดเล็กไปยังปลายทางสุดท้าย ยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ คาร์บอน และก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

การสัญจรทางเรือก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงใต้น้ำ เรือสามารถโจมตีสัตว์ทะเลขนาดใหญ่เช่น วาฬ  นอกจากนี้ เรือยังอาจปล่อยน้ำอับเฉาที่มีพันธุ์สัตว์น้ำที่รุกรานเมื่อพวกมันเคลื่อนตัวจากท่าเรือหนึ่งไปยังอีกท่าเรือหนึ่ง

ข้อมูล : bbc  , theconversation