กระทรวงอุตสาหรรมรุกต่อยอดสินค้าท้องถิ่นมุ่งตอบโจทย์ "BCG Model"

25 มิ.ย. 2566 | 05:09 น.

กระทรวงอุตสาหรรมรุกต่อยอดสินค้าท้องถิ่นมุ่งตอบโจทย์ "BCG Model" ลุยเปิดพื้นที่จัดงานอุตสาหกรรมแฟร์หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น คาดจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 50,000 ราย มีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อมได้ดำเนินการจัดงานอุตสาหกรรมแฟร์ ภายใต้แนวคิดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ปั้นแต่ง โตไว ด้วยดีพร้อม 

ทั้งนี้ ได้มีการทำงานร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กฟผ.แม่เมาะ และภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน โชว์ศักยภาพภาคอุตสาหกรรม ดึงเทคโนโลยี นวัตกรรม อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่อยอดผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่เชิงพาณิชย์การดูแลสังคมโดยรอบโรงงานอุตสาหกรรมและรักษาสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด BCG Model ผ่านการพัฒนาแม่เมาะเมืองน่าอยู่ (Mae Moh Smart City)

กระทรวงอุตสาหกรรมมุ่งเน้นการดูแลสังคม การรักษาสิ่งแวดล้อม และการกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมมีการปรับตัวเข้าสู่วิถีใหม่ได้อย่างสมดุลและยั่งยืน โดยเฉพาะในด้านการกระจายรายได้ให้กับประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมถึงมุ่งการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน และส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบเพื่อรักษาวิถีชีวิต สร้างประโยชน์พัฒนาชุมชนรอบอุตสาหกรรม และต่อยอดอาชีพดีพร้อม 

อีกทั้งยังรวมถึงการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมให้มีการกระจายโอกาสให้ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการระดับภูมิภาคได้รับการพัฒนาและยกระดับศักยภาพ โดยปัจจุบันกระแสตอบรับการจัดงานแฟร์ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น และได้ผลการตอบรับและผลตอบแทนอย่างดีมาตลอด กระทรวงอุตสาหกรรมจึงเลือกใช้งานอุตสาหกรรมแฟร์เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยผลักดันและฟื้นฟูกิจกรรมกระตุ้เศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างทั่วถึง ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ

กระทรวงอุตสาหรรมรุกต่อยอดสินค้าท้องถิ่นมุ่งตอบโจทย์ BCG Model

"งานนี้จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการแสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกิดจากภูมิปัญญาและผสมผสานเทคโนโลยีการวิจัยและพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป รวมถึงการนำผลิตภัณฑ์เด่นและเน้นเอกลักษณ์ของภาคเหนือมาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำปางและใกล้เคียง และยังเชื่อมโยงให้อุตสาหกรรมอยู่คู่ชุมชนอย่างเป็นมิตร อันจะเป็นการสร้างความสมดุลและกระตุ้นเศรษฐกิจของภูมิภาคให้เติบโตอย่างยั่งยืน"  

นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดี ดีพร้อม กล่าวว่า ภายในงานประกอบด้วยโซนต่าง ๆ ดังนี้
    

  • กิจกรรม DIY จากชุมชนดีพร้อม จำนวน 36 ร้านค้า ให้เลือกและประดิษฐ์สินค้าได้เองตามแบบที่ต้องการด้วยความคิดสร้างสรรค์ อาทิ ผ้าและเครื่องแต่งกาย ผ้าพื้นเมือง ของใช้ของที่ระลึก อาหาร เครื่องดื่ม และสมุนไพร 
  • เอสเอ็มอีดีพร้อม พบกับสินค้าคุณภาพ มีมาตรฐานเกรดพรีเมี่ยม ลดราคาพิเศษ 50-70% จากผู้ประกอบการ 46 ร้านค้า อาทิ เฟอร์นิเจอร์ เซรามิก เครื่องประดับ และสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ
  • ทดลองใช้ฟรีเครื่องจักรกลทางการเกษตร อาทิ เครื่องขอดเกล็ดปลา เครื่องลดความชื้นดอกเกลือ เครื่องคั้นมะขามเปียก ตู้อบพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะ และเครื่องบรรจุน้ำพริกเผาใส่หลอดอัตโนมัติ 
  • การแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตด้วยระบบอัตโนมัติต้นทุนต่ำ จากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รวมถึงการประกวดแข่งขัน Karakuri Kaizen และการแข่งขันหุ่นยนต์ 
  • การเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ผ่านนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและเครื่องมือแพทย์ เช่น เบาะรองนั่งสำหรับผู้สูงอายุ เครื่องฝึกการทรงตัว อุปกรณ์ยกตัวผู้ป่วย เป็นต้น 
  • นิทรรศการแนวคิดการพัฒนาแม่เมาะเมืองน่าอยู่ (Mae Moh Smart City) ภายใต้แนวคิด BCG Model 
  • นักส่งเสริมอาชีพดีพร้อม พบกับการฝึกอาชีพสร้างรายได้กว่า 30 หลักสูตร อาทิ การทำแซนวิช ทองเสน่หาไส้ถั่ว ขนมจีบไส้หมูไข่เค็ม น้ำพั้นช์ผลไม้ ตลอดจนการสัมมนาเพิ่มองค์ความรู้จากกูรูด้านต่าง ๆ เช่น การดูฮวงจุ้ยสำหรับธุรกิจ ทำการตลาดออนไลน์อย่างไรให้ปัง และการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เป็นต้น 
  • การจัดแสดงกลไกสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ผ่าน “7 วิธีปั้นชุมชนดีพร้อม” รวมถึงการให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินธุรกิจในด้านต่าง ๆ และการบริการด้านการเงิน 
  • Food Truck และร้านอาหารเด่นเมืองลำปาง 

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาจับคู่และเชื่อมโยงธุรกิจจากผู้ประกอบการทั่วประเทศมากกว่า 400 ราย โดยคาดว่าตลอดระยะเวลา 8 วันของการจัดงานจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 50,000 ราย และมีเงินสะพัดภายในงานกว่า 100 ล้านบาท