"ไอออน เอนเนอร์ยี่" ชีเแนวโน้มติด "โซลาร์เซลล์" ในไทยพุ่ง

07 มิ.ย. 2566 | 14:07 น.

"ไอออน เอนเนอร์ยี่" ชี้เชื่อแนวโน้มติด "โซลาร์เซลล์" ในไทยพุ่ง ระบุเป็นพลังงานที่มีต้นทุนที่ถูกที่สุด ชี้ต้องการให้ภาครัฐและเอกชนตื่นตัวเรื่องของการใช้พลังงานให้มากขึ้น เผยรักษ์โลกจำเป็นที่จะต้องทำทั้งระบบ

นายพีรกานต์ มานะกิจ ประธานอำนวยการ บริษัท ไอออน เอนเนอร์ยี่ จำกัด เปิดเผยภายในงานสัมมนา Innovation Keeping the World นวัตกรรมรักษ์โลก ไทยอยู่จุดไหน? ซึ่งจัดโดยสปริงนิวส์ ,เนชั่นออนไลน์ ,ฐานเศรษฐกิจ และสื่อภายในเครือเนชั่น กรุ๊ป ว่า การติดตั้งอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ต้นทุนไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ถือว่าเป็นหนึ่งในพลังงานที่มีต้นทุนที่ถูกที่สุด ขณะที่นวัตกรรมใหม่ในการทำให้แผงโซลาร์เซลล์กลมกลืนไปกลับบ้าน และประชาชนก็เริ่มมองเห็นว่าเป็นไปไหนทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่ในเรื่องของแบตเตอรี่ก็มีราคาที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

"ค่าใช้จ่ายทั้งเรื่องน้ำและไฟ ถือว่าเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้งานจากค่าอุปโภคบริโภค และต้องการให้ภาครัฐและเอกชนตื่นตัวเรื่องของการใช้พลังงานให้มากขึ้น"

สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ติดอันดับที่ 4 ของสินค้าเกี่ยวกับบ้านที่ผู้บริโภคอยากติดตั้งมากที่สุด แบ่งเป็น 

ไอออน เอนเนอร์ยี่เชื่อแนวโน้มติดโซลาร์เซลล์ในไทยพุ่ง

  • ระบบรักษาความปลอดภัย 97%
  • ระบบอำนวยความสะดวกภายในบ้าน 95%
  • พื้นที่สีเขียว 93%
  • โซลาร์เซลล์และการประหยัดพลังงาน 89%
  • อีวี ชาร์จเจอร์ 86%

อย่างไรก็ดี ราคาค่าติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่สูงถึง 1-3 แสนบาทเป็นต้นทุนที่ประชาชนไม่ต้องการจ่ายและทำให้ราคาของการติดตั้งไม่ดึงดูดใจ โดยมองว่าหากมีการติดตั้งเป็นจำนวนมากราคาก็น่าจะลดลง 

"ต้องเรียนว่าการรักษ์โลกจำเป็นที่จะต้องทำทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น ช่วงเวลาที่ไฟฟ้าไม่สามารถผลิตจากแสงอาทิตย์ได้ เช่น ช่วงเวลาหลัง 19:00 น. หรือช่วงเวลาที่ฝนตก ซึ่งส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าลดน้อยลง จึงต้องอาศัยแบตเตอรี่และระบบเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาบริหารจัดการไฟฟ้าให้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้"