ปตท.ผนึกสานพลังเฟ้นไอเดียนวัตกรรมแก้ปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม

08 พ.ค. 2566 | 07:35 น.

ปตท.ผนึกสานพลังเฟ้นไอเดียนวัตกรรมแก้ปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ x PTT Group Young Socialpreneur Hackathon มุ่งเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมแห่งความยั่งยืน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้ดำเนินการรร่วมกับบริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด จัดทำโครงการ สานพลัง x PTT Group Young Socialpreneur Hackathon

ทั้งนี้ เพื่อหาไอเดียนวัตกรรมมุ่งช่วยแก้ปัญหาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมจากความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ รวมถึงต่อยอดไอเดียไปสู่ธุรกิจเพื่อสังคม และขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมแห่งความยั่งยืน โดยใช้จุดแข็งของ กลุ่ม ปตท. ในการสร้างโซลูชัน 4 โจทย์หลัก ได้แก่

  • Sustainable Cities: การพัฒนาเมืองยั่งยืน
  • Good Health & Wellbeing: การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
  • Local Economic Development: การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น
  • Environment: สิ่งแวดล้อม และสภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ดี ระหว่างโครงการผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะมีโอกาสร่วมเวิร์กชอปการพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคมในเชิงธุรกิจ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทในกลุ่ม ปตท. และองค์กรพันธมิตรชั้นนำระดับประเทศ ร่วมกับไรส์ (RISE) สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร มาเป็นที่ปรึกษาอย่างใกล้ชิดตลอดโครงการ 

ซึ่งหากได้รับคัดเลือกเป็น 4 ทีมสุดท้าย จะมีโอกาสได้รับเงินรางวัลและเงินทุนตั้งต้นในการร่วมกระบวนการทดสอบไอเดียธุรกิจ Proof of Concept (POC) กับบริษัทในกลุ่ม ปตท. เพื่อพัฒนาไอเดียให้สามารถออกสู่ตลาดและแก้ไขปัญหาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมได้จริง 
 

สำหรับโครงการ สานพลัง x PTT Group Young Socialpreneur Hackathon เปิดรับไอเดียนวัตกรรมจากคนรุ่นใหม่ นักศึกษา บุคคลทั่วไป เเละ Startup (ที่ยังไม่จดเป็นนิติบุคคล)