สมาคมเพื่อนชุมชนนำร่องบริหารจัดการคุณภาพน้ำ-ดูแลสิ่งแวดล้อม

28 เม.ย. 2566 | 02:09 น.

สมาคมเพื่อนชุมชนนำร่องบริหารจัดการคุณภาพน้ำ-ดูแลสิ่งแวดล้อม สร้างจิตสำนึกชุมชนใช้ถังดักไขมันในครัวเรือนอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่จริงจังและยั่งยืนต่อชุมชน

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า สมาคมเพื่อนชุมชนได้ดำเนินการร่วมกับทุกภาคส่วนจัดทำโครงการบูรณาการจัดการปัญหาคุณภาพแหล่งน้ำสาธารณะ (คลองน้ำหู) พื้นที่เขตควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโครงการที่ต้องจัดทำเร่งด่วนและต่อเนื่อง 

สำหรับปี 2566 สมาคมฯ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทับมา จ.ระยอง จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมกับ หัวข้อการรณรงค์การใช้ถังดักไขมันในครัวเรือน เพื่อส่งเสริมการจัดการน้ำเสียจากชุมชนก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำสาธารณะ เสริมสร้างจิตสำนึก 

รวมถึงให้ความรู้กับผู้นำชุมชน ประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองน้ำหู ตำบลทับมาและพื้นที่ข้างเคียง ได้รู้และเข้าใจวิธีการบำบัดน้ำเสียในครัวเรือนโดยใช้ถังดักไขมัน ประโยชน์ของถังดักไขมัน การบริหารจัดการถังดักไขมันในชุมชนให้เกิดประสิทธิภาพ บทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน 

สมาคมเพื่อนชุมชนนำร่องบริหารจัดการคุณภาพน้ำ-ดูแลสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมการจัดการน้ำเสีย และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ช่วยลดปัญหามลพิษทางน้ำ  พร้อมกับกิจกรรมการสาธิตการประดิษฐ์และติดตั้งถังดักไขมันอย่างง่าย เป็นต้น

"สมาคมฯ ต้องการเห็นทุกครัวเรือนช่วยกันกำจัดคราบไขมัน และเศษอาหารในครัวเรือนก่อนปล่อยสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งถ้าสามารถปฏิบัติได้ดังกล่าว จะช่วยลดปัญหามลพิษทางน้ำ ทั้งเป็นการช่วยอนุรักษ์คลองน้ำหู และแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป โดยกิจกรรมโครงการดังกล่าว เป็นหนึ่งในแผนการบูรณาคลองน้ำหูของสมาคมฯ  ที่ได้ดำเนินการขับเคลื่อนติดตามคุณภาพน้ำคลองน้ำหูอย่างต่อเนื่อง"