สกนช.เปิด 3 โมเดลจำลองรับนโยบายการเมือง"ลดราคาน้ำมันดีเซล"

26 เม.ย. 2566 | 23:29 น.

สกนช.เปิด 3 โมเดลจำลองรับนโยบายการเมือง"ลดราคาน้ำมันดีเซล" ระบุหากได้ชุดเก่ากลับเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ จะทราบดีอยู่แล้วว่าบทบาทของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอย่างไร ต้องทำอะไร ได้แค่ไหน

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคการเมืองเสนอปรับลดราคาดีเซล โดยเฉพาะบางพรรคการเมืองที่ประกาศนโยบายลดดีเซลลงเหลือ 28 บาทต่อลิตรว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าดำเนินการด้วยวิธีใด 

ซึ่งเบื้องต้นอาจเป็นการถอดภาษีฯและยกเว้นการเก็บเงินเข้ากองทุนฯ หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็จะกระทบต่อรายได้กองทุนฯ ที่ยังคงมีภาระหนี้ ที่ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกเป็นหลักด้วย
 

ทั้งนี้ สกนช.ได้ทำแบบจำลองนโยบายด้านพลังงานของพรรคการเมืองต่อการปรับราคาดีเซล 3 แนวทาง ได้แก่ 

  • ไม่ต่ออายุมาตรการช่วยเหลือด้านภาษีและการอุดหนุนต่างๆ ส่งผลให้ราคาน้ำมันกลับไปสู่ราคาปกติที่สะท้อนต้นทุนจริง สกนช.อาจใช้แนวทางการเก็บเงินเข้ากองทุนฯ เข้ามาอุดหนุนแทน จากปัจจุบันมีการยกเว้นภาษีดีเซลประมาณ 5 บาทต่อลิตร และเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ในส่วนของดีเซล 5.74 บาทต่อลิตร 

สกนช.เปิด 3 โมเดลจำลองรับนโยบายการเมืองลดราคาน้ำมันดีเซล

  • การปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตดีเซลแบบขั้นบันได 
  • ลดภาษีสรรพสามิตดีเซลเหมือนเดิม เพื่อคงราคาขายปลีกดีเซลไว้ในระดับปัจจุบัน 32.94 บาทต่อลิตร

“ถ้าได้คนเก่ากลับเข้ามาเป็นรัฐบาลใหม่ ก็จะทราบดีอยู่แล้วว่าบทบาทของกองทุนเป็นอย่างไร ต้องทำอย่างไร ได้แค่ไหน แต่ถ้าได้คนใหม่เข้ามาบริหารประเทศก็จะต้องมาหารือและทำความเข้าใจบทบาทกันใหม่อีกครั้ง ว่ากองทุนมีกลไลตามบทบาทและหน้าที่ทำได้แค่ไหนภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562” 
 

ส่วนความคืบหน้าการกู้ยืมเงินเสริมสภาพคล่องของกองทุนฯ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วงเงิน 150,000 ล้านบาท โดยบรรจุเป็นหนี้สาธารณ 110,000 ล้านบาท ปัจจุบันสกนช.ทำการกู้ยืมไปแล้ว 30,000 ล้านบาท เมื่อเดือนพ.ย.2565 และเดือนเม.ย.กู้อีกวงเงิน 20,000 ล้านบาท ขณะนี้เงินเริ่มเข้ามาแล้ว และในเดือนพ.ค.เตรียมกู้อีก 20,000 ล้านบาท