กนอ.ร่วมทุนพันธมิตรผุด "PIE" สร้างสมดุลเศรษฐกิจโตคู่สิ่งแวดล้อม

20 เม.ย. 2566 | 05:12 น.

กนอ.ร่วมทุนพันธมิตรผุด "PIE" สร้างสมดุลเศรษฐกิจโตคู่สิ่งแวดล้อม มุ่งลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งในเขตนิคมอุตสาหกรรม และนอกเขตนิคมอุตสาหกรรม เดินหน้าความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการร่วมทุนกับบริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จํากัด (มหาชน) จัดตั้ง บริษัท ไพร์ม อินดัสเทรียล เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด หรือ PIE เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งในเขตนิคมอุตสาหกรรม และนอกเขตนิคมอุตสาหกรรม 

ทั้งนี้ กนอ.วางนโยบายที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด ควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพของนิคมอุตสาหกรรมให้ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่อง BCG  ได้แก่ การบริหารจัดการพลังงาน การลดต้นทุน และการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน 

ซึ่งสอดคล้องกับบริษัท ไพร์มฯ ที่มีเป้าหมายในการประกอบธุรกิจด้านพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่นิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ โดยความร่วมมือภายใต้ชื่อ PIE จะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายของประเทศร่วมกัน

“PIE จะช่วยสนับสนุนทุกนิคมอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการ ในการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า สามารถส่งต่อสังคมสีเขียวสู่คนรุ่นหลังได้อย่างยั่งยืน” 

กนอ.ร่วมทุนพันธมิตรผุด PIE สร้างสมดุลเศรษฐกิจโตคู่สิ่งแวดล้อม

นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมทุนจนเกิดเป็น PIE เป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการรักษาสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยความพร้อมด้านนวัตกรรมที่ทันสมัย 

และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ระหว่างปี 2564 ถึง 2573 มีเป้าหมายที่จะลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย 20-25% โดยร่วมผลักดันการใช้พลังงานทดเเทนและการอนุรักษ์พลังงาน จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมายาวนานนั้น 
 

นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา ประธานคณะกรรมการบริษัท ไพร์ม อินดัสเทรียล เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด เปิดเผยว่า PIE จะประกอบธุรกิจด้านพลังงานทดแทน (Renewable Energy) และอนุรักษ์พลังงาน (Energy Efficiency) โดยขับเคลื่อนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ กนอ. ตามแผนวิสาหกิจเกี่ยวกับด้านการลดก๊าซเรือนกระจก (GHGs) ซึ่งแผนการดำเนินงานจะสอดประสานกับนโยบายและการผนึกพลังของบุคลากรที่มีศักยภาพสูง 

"PIE จะสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ด้วยบริการและผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือในการจดทะเบียนคาร์บอนเครดิต การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยวางระบบบริหารการจัดการพลังงาน ระบบจดทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในองค์กร"