กนอ.ผนึกบริษัท เอส 14ฯ รุกธุรกิจให้บริการคำปรึกษาดูดทุนนอกเข้าไทย

11 เม.ย. 2566 | 04:56 น.

กนอ.ผนึกบริษัท เอส 14ฯ รุกธุรกิจให้บริการคำปรึกษาดูดทุนนอกเข้าไทย ภายใต้ชื่อบริษัท อินดัสทรี โปรโมชั่น จำกัด ตอบโจทย์ความเชื่อมั่นในสายตานักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด จัดตั้งบริษัท อินดัสทรี โปรโมชั่น จำกัด รุกธุรกิจให้บริการคำปรึกษาและข้อมูลที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนและผลักดันธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อตอบโจทย์ความเชื่อมั่นในสายตานักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมของประเทศ เริ่มตั้งแต่การดึงดูดนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ การจัดหาพื้นที่เพื่อจัดตั้งโรงงาน การจัดหาแรงงาน การจัดตั้งธุรกิจเพื่อประกอบกิจการ การนำเข้าอุปกรณ์เครื่องจักรและผู้เชี่ยวชาญ การขยายโรงงานอุตสาหกรรม 

รวมถึงให้คำปรึกษาด้านใบอนุญาตได้แก่ การใช้ที่ดิน การก่อสร้าง การทดลองเดินเครื่องจักร การประกอบกิจการ และการนำกากอุตสาหกรรมออกนอกโรงงาน เป็นต้น เพื่อให้นักลงทุนสามารถประกอบกิจการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมาย

“ความร่วมมือกับดังกล่าวเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน โดยบริษัทฯ จะช่วยสนับสนุนนักลงทุนทั้งที่กำลังดำเนินกิจการอยู่ และนักลงทุนใหม่ที่จะเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรม ให้มีความพร้อมในการประกอบกิจการ รวมทั้งสามารถตอบโจทย์ด้านความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ที่ต้องการใช้บริการบริษัทให้คำปรึกษาที่มีความน่าเชื่อถือ และมีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาการดำเนินธุรกิจ เพื่อที่จะสามารถประกอบกิจการได้อย่างราบรื่นมากที่สุด”
 

นางนิภา รุกขมธุร์  ผู้ช่วยผู้ว่าการฯ สายงานยุทธศาสตร์ รักษาการ รองผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า กนอ.มีแผนวิสาหกิจปีงบประมาณ 2566 – 2570 โดยกำหนดวิสัยทัศน์ นำนิคมอุตสาหกรรมสู่มาตรฐานสากล ด้วยนวัตกรรมอย่างยั่งยืน เพื่อมุ่งพัฒนาด้านการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมด้วยมาตรฐานสากล 

กนอ.ผนึกบริษัท เอส 14ฯ รุกธุรกิจให้บริการคำปรึกษา คณะกรรมการ กนอ. จึงมีมติเห็นชอบให้ กนอ. เข้าร่วมลงทุนในโครงการลงทุนจัดตั้ง ร่วมทุน บริษัทส่งเสริมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมให้มีมาตรฐานครอบคลุมวัฏจักรของธุรกิจอุตสาหกรรม 

ตั้งแต่ช่วงวางแผนแรกเริ่ม (Planning) ช่วงเริ่มต้น (Launch) ช่วงขยายธุรกิจ (Expansion) ช่วงอิ่มตัว (Maturity) และช่วงถดถอย (Decline) ให้กับนักลงทุนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

นางปิยะภา จงเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวเพื่อเป็นองค์กรที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงนอกนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเติบโตอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน โดยจะมีการส่งเสริมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในหลากหลายด้าน ผ่านการให้บริการรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 
 

ซึ่งการจัดตั้งบริษัทดังกล่าวเป็นผลดีแก่ทุกฝ่าย เนื่องจากเป็นบริษัทส่งเสริมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่จัดตั้งขึ้นใหม่ และเป็นที่ปรึกษาในการจัดทำรายงานการศึกษาการถือหุ้นบริษัท การให้คำปรึกษาด้านต่างๆ ในการประกอบธุรกิจ เพื่อให้เกิดพัฒนาการของภาคอุตสาหกรรม 

"การจัดตั้ง บริษัท อินดัสทรี โปรโมชั่น จำกัดนั้น กนอ.ร่วมทุนในสัดส่วน 25% ของทุนจดทะเบียนบริษัท และบริษัท เอส 14 แอดไวเซอรี่ จำกัด ลงทุนในสัดส่วน 75% ของทุนจดทะเบียนบริษัท เพื่อเพิ่มโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศ"