ยูโอบีปล่อยสินเชื่อสีเขียว400 ล.หนุนเกรท วอลล์ มอเตอร์บุก EV ในไทย

18 เม.ย. 2566 | 07:50 น.

ยูโอบีปล่อยสินเชื่อสีเขียว400 ล.หนุนเกรท วอลล์ มอเตอร์บุก EV ในไทย พร้อมตั้งเป้าเปิดโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย อย่างเป็นทางการในปี2567 หลังอุตสาหกรรมขยายตัวต่อเนื่อง

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้ดำเนินการมอบสินเชื่อสีเขียวกว่า 400 ล้านบาท ให้กับเกรท วอลล์มอเตอร์ (ประเทศไทย) เพื่อสนับสนุนการนำเข้า ORA Good Cat รถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) 100% เพื่อต่อยอดการขยายตัวทางธุรกิจของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย 
 
ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว เป็นการขยายความร่วมมือจากเดิมที่ทางธนาคารยูโอบีได้สนับสนุนสินเชื่อให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในการเข้ามาทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของธนาคารในการสนับสนุนบริษัทที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนและมีเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์ 

นายตัน ชุน ฮิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า โซลูชันทางการเงินเพื่อความยั่งยืนที่สนับสนุนในครั้งดังกล่าวนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากความต้องการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยในช่วง 2-3 ต่อจากนี้

สำหรับรายงานการศึกษาของธนาคารยูโอบี พบว่า ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยจะเติบโตที่ 30% ในช่วง3 ปีข้างหน้า 

นายไมเคิล ฉง ผู้จัดการทั่วไป เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจในอาเซียนโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคนี้ ดังนั้นบริษัทจำเป็นต้องมองหาพันธมิตรทางการเงินที่แข็งแกร่งในระดับภูมิภาคอย่างยูโอบี 

"ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นสินเชื่อสีเขียวแรกที่บริษัทได้รับการสนับสนุน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับบริษัทในการดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย โดยตั้งเป้าเปิดโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย อย่างเป็นทางการในปี2567"