ผุด "Nova BUILD EXPO 2023" เน้นนวัตกรรมใหม่รักษ์สิ่งแวดล้อม

30 มี.ค. 2566 | 14:58 น.

ผุด "Nova BUILD EXPO 2023" เน้นนวัตกรรมใหม่รักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมเผยแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยปี 2566 คาดมูลค่าการก่อสร้างมูลค่าเติบโตอยู่ที่ 1.48 ล้านล้านบาท

ดร.เกชา ธีระโกเมน The President of Nova BUILD เปิดเผยว่าได้ดำเนินการสร้างแพลตฟอร์ม Nova BUILD EXPO 2023 โดยเป็นงานแสดงนวัตกรรมอาคาร การออกแบบ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาคารและสิ่งปลูกสร้าง มุ่งเน้นไอเดียนวัตกรรมอาคารยุคใหม่ 

โดยตอบโจทย์ 3 มิติสำคัญ (ESI) ได้แก่ อาคารที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Eco system) อาคารที่ส่งเสริมความยั่งยืนของโลกและชุมชน (Sustainability) และอาคารที่ห่วงใยคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยและเพิ่มประสิทธิภาพของอาคารให้ดียิ่งขึ้น (Innovation for Well-being) 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเพื่อเป็นการรวมนวัตกรรมการออกแบบ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ประสบการณ์ความคิดที่ดีของศาสตร์ทั้งสี่ที่จำเป็นของโครงการอสังหาริมทรัพย์มาไว้ในที่เดียว ได้แก่ ศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม วิศวกรรม การบริหารและเทคโนโลยีอาคาร และอสังหาริมทรัพย์และการวางผังเมือง 

"ผู้เข้าร่วมงานสามารถเรียนรู้นวัตกรรมล่าสุดของทุกศาสตร์ในที่เดียว พร้อมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านอาคารเพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาโครงการของตน ลดการใช้พลังงาน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเพิ่มประสิทธิผลของการลงทุนที่สูงที่สุด"

สำหรับแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยปี 2566 คาดมูลค่าการก่อสร้างมูลค่าเติบโตอยู่ที่ 1.48 ล้านล้านบาท โดยการก่อสร้างหมวดภาคเอกชน ในปี 2566 คาดว่าขยายตัว อยู่ระดับ 6.03 แสนล้านบาท ซึ่ง 60% ของอาคารสำนักงานให้เช่าที่ถูกพัฒนาในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ได้รับการรับรองให้เป็นอาคารเขียว (อาคารที่ได้รับการ Certified ในการรักษาสิ่งแวดล้อม) 

และคาดว่าประมาณ 80% ของพื้นที่สำนักงานใหม่กว่า 1.67 ล้านตารางเมตร ที่จะแล้วเสร็จในอีก 4-5 ปีข้างหน้าจะได้รับการรับรองเช่นกัน แสดงถึงแนวโน้มที่กำลังเพิ่มขึ้นของอาคารเขียว และจะทำให้อาคารเขียวจะได้รับการรับรองในกรุงเทพฯ คิดเป็น 31% ของอุปทานทั้งหมด

Nova BUILD EXPO 2023 เน้นนวัตกรรมใหม่รักษ์สิ่งแวดล้อม นายกิตติคุณ คชเสนี  Executive Director of Nova BUILD กล่าวว่า ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมวิชาชีพฯ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีความรู้ความสามารถในการขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อเผยแพร่นวัตกรรมที่ดีเข้าสู่สังคม 

และปลูกฝังความรู้ความคิดให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ให้ใส่ใจถึงสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของโลก โดยกิจกรรมภายในงานจัดขึ้นให้สอดรับกับแนวทางการดำเนินชีวิตของคนยุคใหม่ ที่เน้นการมีส่วนร่วมของผู้คนในสังคม เพื่อให้เกิดการสร้างแรงบันดาลใจ (Inspired) การสร้างพลังความคิดสร้างสรรค์ (Innovative) และการแลกเปลี่ยนร่วมมือ (Engaged)
 
ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการบริหาร Future Tales Lab by MQDC กล่าวว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นจากวิกฤต ในวันนี้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปจนถึงขั้นวิกฤติ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ เพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไป ต้องใช้นวัตกรรมและความร่วมมือเพื่อสร้างโลกที่น่าอยู่ให้ลูกหลานและเจเนอเรชั่นในอนาคตได้

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือสสปน. กล่าวว่า สสปน. กำหนดกลยุทธ์ใช้แนวคิดแนวปฏิบัติเรื่องความยั่งยืนในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการจัดงานของประเทศไทย เพื่อให้เป็นจุดขายของประเทศที่สามารถตอบสนองวาระสำคัญของประชาคมโลกซึ่งจะส่งผลให้สามารถดึงงานมาจัดในประเทศไทย 

และหนึ่งกลไกในการบรรลุเป้าหมายนี้ของ สสปน. คือการสนับสนุนการจัดงานที่สะท้อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของภาคเอกชนไทย งาน Nova BUILD EXPO 2023 จึงมีความสำคัญในการช่วยเป็นกระบอกเสียงเรื่องความยั่งยืนในห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมการจัดงานของไทยและสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสังคมไทยในตลาดโลกในฐานะของผู้ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

"Nova BUILD EXPO 2023 มหกรรมที่รวบรวมนวัตกรรมในทุกด้านที่สนับสนุนอาคารที่เป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกับอาคารที่ต้องการการรับรองจากมาตรฐานทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งการเรียนรู้แลกเปลี่ยน ซื้อขาย ที่มีนวัตกรรมเพื่อคุณภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 กันยายนนี้ ที่ไบเทค บางนา โดยคาดว่าจะผู้เข้าชมงานกว่า 10,000 ราย เงินสะพัดกว่า 1 พันล้านบาท"