โรคเกาต์เทียม ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดแต่ควบคุมได้ 

04 มี.ค. 2566 | 20:15 น.

รู้จักกับ "โรคเกาต์เทียม" ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด แนะกลุ่มเสี่ยงเช็คลักษณะอาการหลังพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี นิ้วล็อค กำมือไม่ได้ เข้าข่ายคล้ายโรคดังกล่าว

จากกรณีที่แพทย์พระมงกุฎเกล้าฯ ให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี" แอดมิทที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการ หลังพบอาการข้ออักเสบคล้ายนิ้วล็อค กำมือไม่ได้ ซึ่งมีลักษณะของอาการโรคเก๊าต์เทียมนั้นซึ่งหลายคนอาจกำลังสงสัยว่า มีโรคเก๊าต์เทียมมีด้วยหรือ และมีอาการอย่างไร ใครบ้างที่มีความเสี่ยง 

"ฐานเศรษฐกิจ" พาไปทำความรู้จักเพื่อรู้เท่าทันโรคเก๊าต์เทียมนี้กัน

โรคเกาต์เทียม คือ อะไร  

เป็นโรคข้ออักเสบจากผลึกเกลือชนิดหนึ่งที่เรียกว่า แคลเซียมไพโรฟอสเฟต (calcium pyrophosphate) สามารถก่อให้เกิดการอักเสบเลียนแบบโรคเกาต์ได้ จึงเรียกว่า โรคเกาต์เทียม 

พบได้บ่อยในผู้สูงอายุโดยเฉพาะอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป พบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชายและพบได้ในผู้ที่มีความผิดปกติทางระบบต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซั่มบางอย่าง เช่น ฮีโมโครมาโตซิส พาราธัยรอยด์ฮอร์โมนสูง แมกนีเซียมในเลือดต่ำ เป็นต้น

อาการของโรคเกาต์เทียม

ผู้ป่วยโรคนี้อาจมาพบแพทย์ด้วยอาการแสดงต่าง ๆ กันออกไป อาทิ

  • มีอาการข้ออักเสบเฉียบพลันแบบเป็น ๆ หาย ๆ เลียนแบบโรคเกาต์
  • มีอาการปวดข้อเรื้อรังแบบโรคข้อเข่าเสื่อม หรืออาจพบร่วมกับโรคข้อเข่าเสื่อมได้
  • มีอาการข้ออักเสบเรื้อรังชนิดหลายข้อเลียนแบบโรครูมาตอยด์ได้
  • มีอาการข้ออักเสบเรื้อรังและมีการทำลายข้อได้
  • อาจไม่มีอาการแต่สามารถตรวจพบได้ทางภาพรังสี

การรักษาโรคเกาต์เทียม

การรักษาโรคเกาต์เทียม ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดแต่สามารถควบคุมได้โดยการใช้ยาเพื่อลดอาการข้ออักเสบเฉียบพลันในระยะสั้นซึ่งอาจมีทั้งยาฉีดและรับประทาน

สำหรับผู้ที่มีอาการแบบเรื้อรัง หรือมีอาการข้ออักเสบกำเริบบ่อย แพทย์อาจพิจารณาให้ยาเพื่อควบคุมและป้องกันการกำเริบในระยะยาว

ทั้งนี้ แนวทางการรักษาจำเป็นต้องปรับเพื่อความเหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละราย


ข้อมูล สมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย และ โรงพยาบาลเวชธานี