เช็ควิธีเลือกแผง "โซลาร์เซลล์" ให้เหมาะก่อนติดตั้ง ดูยังไง เช็คเลย

10 ก.พ. 2566 | 08:13 น.

เช็ควิธีเลือกแผง "โซลาร์เซลล์" ให้เหมาะก่อนติดตั้ง ดูยังไง เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว

"โซลาร์เซลล์" กำลังได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประหยัดค่าครองชีพทางด้านค่าไฟ 

หลังจากที่ค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งของภาคประชาชน และภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ประเด็นสำคัญก็คือจะเลือกแผงโซลาร์เซลล์อย่างไรให้เหมาะสม 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า

เทคนิคการเลือกซื้อแผงโซลาร์เซลล์ ประกบอด้วย 

เลือกแผงโซลาร์เซลล์ให้เหมาะกับงาน

  • แผงโซลาร์เซลล์แบบคริสตัลไลน์ที่เหมาะกับการติดตั้งบนหลังคาของบ้านพักอาศัย แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ Mono Crystalline และ Poly Crystalline โดยทั้งสองชนิดจะมีคุณภาพไม่แตกต่างกันมาก แต่เมื่อเทียบกำลังวัตต์ที่เท่ากัน แผงโซลาร์เซลล์แบบ Mono Crystalline จะมีขนาดเล็กกว่า ซึ่งจะเหมาะกับสถานที่ติดตั้งที่มีพื้นที่จำกัดอย่างหลังคาบ้าน แต่หากต้องการประหยัดงบในกระเป๋า สามารถเลือกใช้แผงโซลาร์เซลล์แบบ Poly Crystalline เเทนได้ เพราะมีราคาถูกกว่าประมาณ 10% 
  • อย่างไรก็ดี ผู้ที่ต้องการนำแผงโซลาร์เซลล์ไปใช้งานโดยตรงกับปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ควรเลือกแผงโซลาร์เซลล์ที่มีกำลังวัตต์มากกว่าเท่าตัว เพราะการสตาร์ทปั๊มน้ำในช่วงแรกจะต้องใช้กระแสไฟมากพอสมควร ส่วนผู้ที่ใช้ร่วมกับแบตเตอรี่ควรเลือกแผงโซลาร์เซลล์มีกำลังวัตต์มากกว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างน้อย 20% เพื่อเป็นการถนอมแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น

ความน่าเชื่อถือของผู้ผลิต

  • แผงโซลาร์เซลล์จะติดอยู่กับบ้านไปอีกหลายสิบปี การรับประกันและความน่าเชื่อถือของผู้ผลิตจึงทำให้มั่นใจว่าบริษัทผู้ผลิตและผู้ให้บริการจะยังคงอยู่ตลอดการรับประกันสินค้า สินค้าที่ได้มีคุณภาพมาตรฐาน และมีทีมงานคอยดูแลตลอดอายุการใช้งาน 


การติดตั้งกลมกลืนกับอาคารอย่างสวยงาม 

  • กรณีการติดแผงโซลาร์เซลล์ทำให้อาคารสูญเสียความสวยงามอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะบ้านในเมืองไทยที่นิยมทำหลังคาทรงปั้นหยาที่มีมุมเอียง ซึ่งการเลือกแผงโซลาร์เซลล์ที่ออกแบบมาให้ติดตั้งตามรูปทรงหลังคาได้ จะทำให้ดูกลมกลืนกับตัวบ้าน อีกทั้งการเลือกแผงชนิดสีดำล้วน ดีไซน์เรียบ และมีวิธีการติดตั้งให้กลมกลืนกับเส้นกระเบื้องหลังคา จะทำให้บ้านยังคงดูสวยงามทันสมัย
     

กำลังวัตต์ของแผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตได้

  • ก่อนเลือกแผงโซลาร์เซลล์มาใช้งาน จะต้องรู้ก่อนว่าต้องการผลิตกระแสไฟฟ้ามากน้อยเพียงใด และต้องใช้ขนาดกำลังวัตต์เท่าใดจึงจะเหมาะสม เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปคำนวณและออกแบบระบบให้ถูกต้อง โดยหากมองเรื่องความคุ้มค่าอาจเปรียบเทียบแผงโซลาร์เซลล์จากราคาบาทต่อวัตต์ (Baht/W) ว่าสูงหรือต่ำ ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์มีหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ 10-300 วัตต์ขึ้นไป
  • สำหรับอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 20-25 ปี แต่เมื่อเวลาผ่านไปประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าก็จะลดลงตามลำดับ แผงโซลาร์เซลล์ที่ได้มาตรฐานเมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี ประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์จะลดลงเหลือประมาณ 90% และ 25 ปี จะลดลงเหลือประมาณ 80% 
  • นอกจากนี้ควรเลือกขนาดกำลังวัตต์ ให้เหมาะกับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ เช่น โซลาร์เซลล์ขนาด 10-20 วัตต์ ใช้เป็นไฟส่องสว่างทางเดินในบ้านหรือในสวน โซลาร์เซลล์ขนาด 225 วัตต์ขึ้นไป ใช้กับปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น