สะพัดบิ๊กพลังงานสั่งล็อกสเปก "ผู้ว่าฯ กฟผ." คนใหม่

09 ก.พ. 2566 | 23:00 น.

สะพัดบิ๊กพลังงานสั่งล็อกสเปก "ผู้ว่าฯ กฟผ." คนใหม่ต้องชื่อ "นิทัศน์" พาเกิดกระแสตรึงเครียดในองค์กร เหตุนั่งรองผู้ว่าเพียง 4 เดือน แม้จะมีอายุงานถึง 8 ปี

คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้มีการเปิดรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก ซึ่งมีคุณสมบัติเบื้องต้นเป็นไปตามประกาศ 4 ราย ที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร "ผู้ว่าฯ กฟผ." คนปัจจุบันที่จะครบวาระในวันที่ 21 สิงหาคม 2566

สำหรับรายชื่อทั้ง 4 คนดังกล่าว ประกอบด้วย 

  • นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ 
  • นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 
  • นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง 
  • น.ส.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

อย่างไรก็ดี ต่อเรื่องดังกล่าว แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ล่าสุดบรรยากาศการคัดเลือกผู้ว่าการ กฟผ. เริ่มตึงเครียดขึ้นภายในองค์กร กฟผ. เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าบุคคลระดับบิ๊กพลังงานของประเทศมีคำสั่งล็อกรายชื่อผู้ที่จะให้รับตำแหน่งผู้ว่าการกฟผ.คนใหม่ 

ซึ่งก็นั่นคือ นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง เพราะเห็นว่ามีอายุงานมากถึง 8 ปี โดยปัจจุบันอายุ 52 ปี และจะเกษียณอายุเมื่ออายุครบ 60 ปี 

อย่างไรก็ตาม นอกจากการล็อกชื่อ "ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่" แล้ว ยังได้มีการกำหนดวันสัมภาษณ์อย่างเร่งรีบ พร้อมกับล็อกบุคคลที่จะเป็นประธานการสัมภาษณ์จากฝั่งบิ๊กพลังงานด้วย เพื่อเร่งเคาะชื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 14 มีนาคม 2566 ซึ่งจะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้าย

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า กระแสการล็อกสเปกของบิ๊กพลังงานที่ระบุว่าต้องเป็นนายนิทัศน์ ทำให้เกิดแรงต้านอย่างมาก โดยเกิดประเด็นคำถามถึงความเหมาะสม เนื่องจากแม้ว่านายนิทัศน์จะอายุงานถึง 8 ปี แต่คนในกฟผ. มองว่านายนิทัศน์เพิ่งจะขึ้นเป็นรองผู้ว่าการได้เพียง 4 เดือนเท่านั้น คือ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 

ขณะที่ผู้สมัครรายอื่นมีประสบการณ์ และมีความสามารถที่ได้รับการยอมรับมากกว่า