Sustainability ความยั่งยืน กับ ดัชนีระดับโลก DJSI สำคัญอย่างไร

31 ม.ค. 2566 | 06:42 น.

Sustainability ความยั่งยืน กับ ดัชนีระดับโลก DJSI มีความสำคัญอย่างไร เเละมีหลักเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร ขณะที่ บจ.ไทย เข้าดัชนี DJSI สูงสุดในอาเซียนเป็นปีที่ 9

Sustainability หรือ ความยั่งยืน ถูกพูดถึงกันมานานกว่า 10 ปี แล้ว ยิ่งในห้วงเวลานี้ที่โลกกำลังเผชิญกับสิ่งท้าทายต่างๆ จนบรรดาผู้บริหารระดับโลกที่ได้ร่วมหารือกันใน World Economic Forum 2023 ความเสี่ยงที่ว่าก็คือ เงินเฟ้อ วิกฤตค่าครองชีพ สงครามการค้า ภาวะเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ความกังวลเกี่ยวกับสงครามนิวเคลียร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  

สิ่งเหล่านี้ทำให้โลกของการแข่งขันทางธุรกิจนั้นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว หันมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หลายองค์กรจึงหันมาให้ความสำคัญ ทั้งมาตรฐานในการประเมินการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนเกิดขึ้น เพื่อนำมาในการวัดผลความยั่งยืนขององค์กรนั้นๆ

Dow Jones Sustainability Index (DJSI) เปิดตัวในปี 1999 ถูกพัฒนาโดย RobecoSAM ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนอย่างยั่งยืน ร่วมกับ S&P DowJones โดยเป็นดัชนีที่คัดเลือกหุ้นยั่งยืนระดับโลก ซึ่งต้องเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีความโดดเด่นในการทำธุรกิจ และคำนึงถึงประเด็นเรื่องความยั่งยืนเป็นหลัก

แบ่งการประเมิน 3 ด้าน หรือ  ESG ประกอบไปด้วย 1. การรักษาสิ่งแวดล้อม (Environment) 2. การดูแลสังคม (Social) 3. การมีธรรมาภิบาลทางธุรกิจ (Governance) และมีการใช้กระบวนการคัดเลือกที่โปร่งใสและยึดหลักเกณฑ์

การเข้าร่วมเป็นสมาชิก DJSI ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพได้เท่าเทียวองค์กรชั้นนำของโลกและ ถือเป็นทางเลือกในการลงทุนให้แก่นักลงทุนทั่วโลกด้วย เพราะหากบริษัทได้รับการจัดอันดับใน DJSI ถือเป็นหลักประกันถึงศักยภาพในการบริหาร

เกณฑ์การคัดเลือกหุ้นในดัชนี DJSI

  1. มีมูลค่าตามราคาตลาดหลังปรับน้ำหนักตามสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย  ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ
  2. คะแนนจากแบบประเมินด้านความยั่งยืนทางธุรกิจ ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจ  สังคม และสิ่งแวดล้อม 
  3. คัดเลือกบริษัทที่เป็นที่ได้คะแนนสูงที่สุด 10% แรกของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม

ดัชนี DJSI ที่บริษัทจดทะเบียนไทยจะได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมการคำนวณ ประกอบด้วยกัน 2 ดัชนี ได้แก่

  • ดัชนีหลักทั่วโลก หรือ DJSI World ซึ่งคัดเลือกจากบริษัทขนาดใหญ่ กว่า 2,500 แห่งจากทั่วโลกที่อยู่ในดัชนี S&P Global BMI
  • ดัชนีแยกตามภูมิภาค นั่นคือ DJSI Emerging Markets (EM) ซึ่งคัดเลือกจากบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่

ข้อมูลจาก Dow Jones Sustainability Index (DJSI) ประจำปี 2022  พบว่า บจ.ไทย 26 แห่ง ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกของดัชนีความยั่งยืน Dow Jones (Dow Jones Sustainability Indices: DJSI) ในจำนวนนี้มี บจ. เข้าใหม่ 3 บริษัท ได้แก่ CRC, GPSC และ SCGP ประเทศไทยเป็นประเทศที่มี บจ.ถูกคัดเลือกสูงสุดในอาเซียนต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 

 

ข้อมูล : setinvestnow , spglobal