ยูนิโคล่-GC ปลูกจิตสำนึกลดขยะทะเล สู่การบริหารจัดการถูกวิธี

20 พ.ย. 2565 | 03:11 น.

ยูนิโคล่ ผลักดันพันธมิตรและลูกค้า สร้างความยั่งยืน ลดปัญหาขยะ บริหารจัดการอย่างถูกวิธี พร้อมร่วมสมทบทุน ชุมชนสำเภาทอง จ.ระยอง จัดการขยะรีไซเคิล คนอยู่ได้ สิ่งแวดล้อมอยู่ยั่งยืน

“เขมจิรา เทศประทีป” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท ยูนิโคล่ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จัดกิจกรรมลดขยะในทะเล ที่ จ. ระยอง เพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและช่วยกันทำให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ภายใต้แคมเปญ JOIN: THE POWER OF CLOTHING

 

ซึ่งมีเป้าหมายสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหา มลพิษในมหาสมุทร และสร้างแรงบันดาลใจให้ช่วยกันทำให้โลกนี้น่าอยู่ พร้อมทั้งเรียนรู้แนวทางการจัดการขยะจากชุมชนต้นแบบ หาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง
 

ในกิจกรรมครั้งนี้ ยูนิโคล่และ GC ยังได้ร่วมสมทบทุนการบริหารจัดการขยะรีไซเคิลอย่างถูกวิธีให้กับชุมชนต้นแบบจัดการขยะ วัดเขาสำเภาทอง จ.ระยอง ซึ่งมีการปลูกจิตสำนึกให้กับเด็กๆ ในการคัดแยกขยะ ตั้งแต่อายุ 3-5 ขวบ

 

และยังจัดทำโครงการธนาคารทิ้ง-ไซเคิล ตั้งแต่ปี 2561 ที่ทำให้เด็กๆ ได้ทั้งความรู้ของการบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี และยังมีรายได้เล็กๆ น้อยๆ จากการคัดแยกขยะเหล่านี้
 

“ภัทรภร วิรดานนท์” ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร GC กล่าวว่า GC นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ที่ผ่านมา GC ได้ร่วมกับพันธมิตรและชุมชนดำเนินโครงการด้านการจัดการพลาสติกใช้แล้วตั้งแต่ต้นทาง จนจบถึงปลายทาง อาทิ โครงการธนาคารทิ้ง-ไซเคิล (ThinkCycle Bank) ซึ่งมีเป้าหมายหลักในการสร้างการตระหนักรู้ด้านการคัดแยกขยะให้แก่กลุ่มเยาวชนและคนในชุมชน ผ่านการดำเนินงานธนาคารขยะของโรงเรียน และจุดรับฝากขยะของชุมชน การพัฒนา “YOUเทิร์น แฟลตฟอร์ม” ขึ้น เพื่อจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจร ตั้งแต่วิธีการการคัดแยก การจัดเก็บ การขนส่ง ไปจนถึงการนำพลาสติกใช้แล้วไปรีไซเคิลอย่างครบวงจร หรือที่เรียกว่า End-to-End Waste Management เพื่อนำพลาสติกใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการจัดการอย่างถูกวิธี และนำพลาสติกใช้แล้ว มาสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านกระบวนการอัพไซคลิง (Upcycling) จนกลายเป็นสินค้าแฟชั่น และของใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ
    

GC ยังได้เปิดโรงงาน ENVICCO โรงงานรีไซเคิลที่จะช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศไทย ได้ถึง 60,000 ตัน/ปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ใหญ่ประมาณ 8.32 ล้านต้น หรือการปลูกป่าประมาณ 78,000 ไร่และเป็นโรงงานรีไซเคิลที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,836 วันที่ 17 - 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565