ความมั่นคงทางน้ำทั่วโลกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

16 มี.ค. 2567 | 11:30 น.

วิกฤตการณ์น้ำทั่วโลก เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จำเป็นต้องหาวิธีแก้ปัญหา ภายในปี 2573 การขาดแคลนน้ำอาจทำให้ผู้คนมากกว่า 700 ล้านคนต้องพลัดถิ่น ตั้งแต่โรคร้ายแรงไปจนถึงความอดอยาก การล่มสลายทางเศรษฐกิจไปจนถึงการก่อการร้าย

ผู้คนเกือบ 703 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 10 คนบนโลก ขาดการเข้าถึงน้ำ  และมากกว่า 2 พันล้านคนไม่มีบริการน้ำดื่มที่ปลอดภัย องค์การสหประชาชาติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ผู้คน 1.8 พันล้านคนจะอาศัยอยู่ในประเทศหรือภูมิภาคที่ขาดแคลนน้ำโดยสิ้นเชิง

ด้วยสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีอยู่ ประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของโลกจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีความเครียดจากน้ำสูงภายในปี 2573 นอกจากนี้ การขาดแคลนน้ำในพื้นที่แห้งแล้งและกึ่งแห้งแล้งบางแห่งจะมีผู้คน 24 ล้าน- 700 ล้านคน ภายในปี 2573 การขาดแคลนน้ำอาจทำให้ผู้คนมากกว่า 700 ล้านคนต้องพลัดถิ่น

ในแอฟริกาเพียงประเทศเดียว คาดว่าจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำและความเครียดจากน้ำที่เพิ่มขึ้นร่วมกันภายในปี 2568 ภูมิภาคทางใต้ทะเลทรายซาฮารากำลังประสบกับวิกฤตที่เลวร้ายที่สุด มีเพียง 22-34% ของประชากร ประเทศในแถบทะเลทรายซาฮาราอย่างน้อย 8 ประเทศที่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้

ความมั่นคงทางน้ำ หรือการเข้าถึงน้ำที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในปริมาณที่เพียงพอเพื่อสุขภาพ การดำรงชีวิต ระบบนิเวศ และการผลิต ได้กลายเป็นประเด็นเร่งด่วนทั่วโลก

ประเทศอื่น ๆ ที่มีการขาดแคลนน้ำ

อียิปต์  ขึ้นอยู่กับแม่น้ำไนล์เป็นส่วนใหญ่ แต่เขื่อนแกรนด์เรอเนซองส์ของเอธิโอเปียกลับคุกคามแหล่งน้ำ คุณภาพน้ำก็ลดลงเช่นกัน และความต้องการก็เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของจำนวนประชากรอย่างรวดเร็ว

อิรัก  เผชิญกับความเครียดเรื่องน้ำอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อการเกษตรและการสาธารณสุข แม่น้ำไทกริสและยูเฟรติส  ลดน้อยลงเนื่องจากการสร้างเขื่อนต้นน้ำ  และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจ่ายน้ำไม่มีประสิทธิภาพและสิ้นเปลือง

บางส่วนของ  สหรัฐอเมริกา เช่น  แคลิฟอร์เนียต้องเผชิญกับภัยแล้งที่ยืดเยื้อยาวนาน การสูบน้ำบาดาลทำให้ที่ดินทรุดตัวและอุปทานยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในเมืองต่างๆ เช่น ฟีนิกซ์

อินเดีย ต้องรับมือกับปัญหาน้ำบาดาลลดน้อยลง อ่างเก็บน้ำและธารน้ำแข็งที่หดตัว มลภาวะจากการเกษตรและอุตสาหกรรม ความตึงเครียดกับปากีสถานและจีนในเรื่องแม่น้ำที่มีร่วมกัน ฤดูมรสุมมีความไม่แน่นอนมากขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประเทศอื่นๆ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ได้แก่  ออสเตรเลีย สเปน ตุรกี อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และแอฟริกาใต้

ขาดแคลนน้ำเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความมั่นคงทั่วโลกในหลายด้าน

ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในและระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิทธิการเข้าถึงได้ มีตัวอย่างมากมายของสงครามทางน้ำและข้อพิพาทข้ามพรมแดนเพิ่มความเสี่ยงในปัจจุบันในภูมิภาคแห้งแล้ง เช่น ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

บ่อนทำลายความมั่นคงทางอาหาร เนื่องจากการเกษตรกรรมใช้ทรัพยากรน้ำเป็นสัดส่วนมากที่สุด การขาดการชลประทานจึงคุกคามพืชผลและปศุสัตว์ที่จำเป็นสำหรับการยังชีพและการดำรงชีวิต ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นมักทำให้เกิดความไม่มั่นคงและการอพยพย้ายถิ่น

ทำให้เกิดวิกฤตด้านสาธารณสุข นำไปสู่การหยุดชะงักทางสังคม น้ำที่ปนเปื้อนจะแพร่กระจายโรคต่างๆ สุขอนามัยที่ไม่ดีเนื่องจากข้อจำกัดของน้ำยังทำให้เจ็บป่วยเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

ขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจและทำให้ความยากจนแย่ลง ไฟฟ้าพลังน้ำ การผลิต เหมืองแร่ และอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมากอื่นๆ ประสบปัญหา ธนาคารโลกประมาณการว่า ภายในปี 2593 การขาดแคลนน้ำอาจทำให้บางภูมิภาคเสียหายถึง 6% ของ GDP ซึ่งทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกัน การอพยพย้ายถิ่นฐานด้านสภาพภูมิอากาศทำให้ประเทศต่างๆ ตึงเครียด 

ที่มา

Global water crisis: Facts, FAQs, and how to help

Imminent risk of a global water crisis, warns the UN World Water Development Report 2023

Water Stress in Sub-Saharan Africa

Why is Egypt worried about Ethiopia's dam on the Nile?

The Tigris and Euphrates in Iraq: ‘The Land Between Two Rivers’ Under Threat

California Still In A Drought: 3 Years and Counting

India seeks to arrest its alarming decline in groundwater