กทม.รุกคัดผลิตภัณฑ์ทั่วกรุงเทพฯเพิ่มโอกาสสร้างตลาดปลุกศก.ฐานราก

15 มิ.ย. 2566 | 11:04 น.

กทม.รุกคัดผลิตภัณฑ์ทั่วกรุงเทพฯเพิ่มโอกาสสร้างตลาดปลุกศก.ฐานราก หลังผ่านช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เดินหน้าการันตีติดตรา Bangkok Brand หวังยกระดับเป็น Premium Platinum Gold Silver Bronze

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการกำหนดกรอบแนวทางหลักเกณฑ์การคัดสรร และคุณสมบัติของผู้เข้ารับการคัดสรรรผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand 2023) จำนวน 5 ประเภท ได้แก่ ประเภทอาหาร ประเภทเครื่องดื่ม ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ประเภทของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก  ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 

ทั้งนี้ การคัดสรรดังกล่าวนี้เป็นการพัฒนาสินค้าและส่งเสริมการตลาด เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าในกรุงเทพมหานครให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้าและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก   
 

สำหรับกรอบแนวทางและพิจารณาหลักเกณฑ์การดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นปีที่ผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) หรือยุค Next Normal จึงมีเกณฑ์การพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาเพิ่มเติมในส่วนการพิจารณาด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย 

กทม.รุกคัดผลิตภัณฑ์ทั่วกรุงเทพมหานครเพิ่มโอกาส-ปลุกเศรษฐกิจฐานราก

  • นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ของผลิตภัณฑ์ เพื่อการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้มีความก้าวหน้า 
  • ผลิตภัณฑ์ควรมีมาตรฐานสินค้าที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชน  
  • ผลิตภัณฑ์มีการใช้วัสดุที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) 

รวมถึงมีการพิจารณาการให้คะแนนผลิตภัณฑ์ด้านการตลาดและความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ ได้เพิ่มหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

  • ผลิตภัณฑ์มีหน้าร้านออนไลน์และมีระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสร้างโอกาสในระดับสากดล
  • ผลิตภัณฑ์มีช่องทางการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เห็นเป็นรูปธรรมต่อบุคคลภายนอก

"การดำเนินการดังกล่าวได้มีการจัดประชุมร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขต 50 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร รวมถึงนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ทั้ง 5 ประเภท"
 

นายแสนยากร กล่าวอีกว่า ความมุ่งหวังในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand 2023 จากผู้ประกอบการที่สมัครในกรุงเทพมหานคร ให้ได้รับการการันตีผลิตภัณฑ์สัญลักษณ์ Bangkok Brand เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการระดับ Premium Platinum Gold Silver Bronze  

โดยยังคงมีการรับสมัครอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 และมีการคัดสรรผลิตภัณฑ์ประเภท อาหาร ประเภทเครื่องดื่ม ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

และคัดสรรผลิตภัณฑ์ประเภทประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ประเภทของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึกประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ณ อาคารศูนย์ปฏิบัติการการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี