"เชียงใหม่" ผุดเทศกาลอาหารฮาลาลดูดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง

14 มิ.ย. 2566 | 04:10 น.

"เชียงใหม่" ผุดเทศกาลอาหารฮาลาลดูดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางช่วง Green Season พร้อมเตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยว Unseen อำเภอเชียงดาว มุ่งให้จังหวัดเชียงใหม่เที่ยวได้ทั้งปี

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เชียงใหม่ได้ดำเนินการจัดงานเทศกาลอาหารฮาลาล ภายใต้แนวคิด UNSEEN CHIANGMAI เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในมุมมองที่แตกต่าง 

และให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รู้จักมาตรฐานอาหารฮาลาลของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีทั้งอาหารไทย 4 ภาค และอาหารนานาชาติ โดยเฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ที่มักจะมีนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางเข้ามาในประเทศไทยและจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก

รวมถึงมีการค้างแรมเป็นเวลานาน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะได้นำงานเทศกาลอาหารฮาลาลบรรจุลงในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อให้เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวประจำปี

นอกจากนี้ ยังได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ในช่วง Green Season เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2566 ซึ่งเริ่มต้นเส้นทางท่องเที่ยว Unseen แรกที่อำเภอเชียงดาว โดยนำจุดเด่นเรื่องมนต์เสน่ห์ของแต่ละอำเภอที่มีแตกต่างกันไปใน 3 มิติ คือ ภูมิศาสตร์และภูมิทัศน์, ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีชาติพันธุ์ และที่พัก 

เชียงใหม่ผุดเทศกาลอาหารฮาลาลดูดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง

ซึ่งจะได้มีการขยายผลไปยังอำเภอแม่ออน เวียงแหง แม่แจ่ม และอำเภอแม่วาง ตลอดจนอำเภออื่น ๆ ทั้ง 25 อำเภอ โดยมุ่งทำให้จังหวัดเชียงใหม่เที่ยวได้ทั้งปี

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศกาลอาหารฮาลาลเชียงใหม่ ปี 2566 จะจัดตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ รู้จักร้านอาหารฮาลาลที่ได้มาตรฐาน 

และยังเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเดินทางมาท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นอีกทาโดยปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดกิจกรรมเทศกาลอาหารฮาลาลขึ้น และมีร้านอาหารฮาลาลในเชียงใหม่ เข้าร่วมมากกว่า 20 ร้าน และจะผลักดันให้เกิดการจัดเทศกาลอาหารฮาลาลให้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี