กทม.ผุด "โครงการกําจัดมูลฝอยผลิตพลังงานไฟฟ้าอ่อนนุช 1,000 ตัน" แก้ปัญหาขยะ

09 เม.ย. 2567 | 07:47 น.

กทม.ผุด "โครงการกําจัดมูลฝอยผลิตพลังงานไฟฟ้าอ่อนนุช 1,000 ตัน" แก้ปัญหาขยะ หลังการเติบโตทั้งทางด้านประชากร เศรษฐกิจ และสังคมอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเพิ่มปริมาณมูลฝอยอย่างต่อเนื่อง

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการก่อตั้งโครงการกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน หรือขนาดในการออกแบบ 1,600 ตันต่อวัน เรียกว่าเป็นโครงการกําจัดมูลฝอยเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าอ่อนนุช

ทั้งนี้  การเติบโตทั้งทางด้านประชากร เศรษฐกิจ และสังคมอย่างรวดเร็วในปัจจุบันทำให้เกิดการเพิ่มปริมาณมูลฝอยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนและสภาะแวดล้อมอย่างมาก โดยปริมาณมูลฝอยที่กรุงเทพมหานคร จัดเก็บได้มีปริมาณมากกว่า 10,000 ตันต่อวัน 

"กรุงเทพมหานครจึงนำเทคโนโลยีกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอยโดยการแปรรูปมูลฝอยเพื่อนำพลังงานกลับมาใช้ประโยชน์มาใช้กับการจัดการมูลฝอยของกรุงเทพมหานครเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นการลดปริมาณมูลฝอยที่จะต้องนำไปฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ และเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านการกำจัดมูลฝอย(Private Public Partnership)"

พลเอกอุทัย ชินวัตร ประธานคณะกรรมการบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จํากัด กล่าวว่า โรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าซึ่งใช้เทคโนโลยีการจัดการมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้ โดยภายหลังจากกระบวนการเผาใน 3 ระยะ ประกอบด้วย การอบแห้ง การเผา และมอดดับแล้ว ขยะมูลฝอยที่ถูกเผาภายใต้อุณหภูมิสูงประมาณ 1,000 ± 50 องศาเซลเซียส 

ซึ่งถูกควบคุมอัตโนมัติโดยระบบคอมพิวเตอร์ สภาวะและระยะเวลาของการเผาไหม้ขยะ มูลฝอยในเตาเผาสามารถตรวจสอบและปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถควบคุม การเผามูลฝอยได้ตลอดเวลาและเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียความร้อน ก๊าซซึ่งมีอุณหภูมิสูง ที่เกิดในเตาเผาสามารถนํามาเปลี่ยนสภาพเป็นไอร้อน เพื่อนําไปขับเคลื่อนเครื่องปั่นไฟฟ้า เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร ขยะมูลฝอยให้ เกิดประโยชน์สูงสุด 

ก๊าซที่ได้จากการเผาไหม้ในกระบวนการกําจัดขยะมูลฝอยโดยใช้เตาเผาจะถูกบําบัด ด้วยอุปกรณ์บําบัดมลพิษทางอากาศ รวมทั้งปูนขาว ผงถ่าน และสารอื่น ๆ เพื่อดูดซับมลสาร ทําให้อากาศที่ปล่อยออกมาได้มาตรฐาน 
 

ส่วนน้ำเสียที่ไหลมาจากการกองขยะจะได้รับการบําบัดโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อนํามาใช้หมุนเวียนได้อีก โดยขยะมูลฝอย จากการกําจัดในเตาเผาจะเหลือน้ำหนักเพียงแค่ 15-20% ภายหลังจากการเผาซึ่งสามารถนําเถ้าที่เกิดขึ้นบางส่วนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย

ด้านประโยชน์โครงการฯ ได้แก่ 1.ช่วยลดปัญหากลิ่นเหม็นรบกวน ที่เป็นปัญหาสำคัญจากกิจการกำจัดมูลฝอย เนื่องจากระบบเตาเผามูลฝอยเป็นเทคโนโลยีจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพสูงและมีรูปแบบการจัดการในระบบปิด 

,2.ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนพื้นที่ ในการกำจัดมูลฝอยในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ,3.ชุมชนและภาครัฐได้รับผลประโยชน์จากผลพลอยได้ ที่เกิดขึ้นจากการกำจัดมูลฝอยในรูปของพลังงานไฟฟ้า

และ 4.ลดปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัย อันเนื่องมาจากมลพิษจากการกำจัดมูลฝอยอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ