"WIN" ดันโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 19 แห่ง รุกตลาดคาร์บอนเครดิต

02 เม.ย. 2567 | 00:19 น.

"WIN" ดันโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 19 แห่งรุกตลาดคาร์บอนเครดิต ตอบโจทย์นโยบายคาร์บอน นิวทรัล ในปี 2593 และมุ่ง Net Zero ปี 2608 เผยปี 67 มีการส่งมอบงานติดตั้งโซลาร์ให้กับศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก และได้สัญญาเฟส 2 เพิ่ม

นายจักร จามิกรณ์ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวนอุตสาหกรรม วินโคสท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WIN ผู้ดำเนินธุรกิจให้เช่าพื้นที่คลังสินค้าในเขตปลอดอากร และรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการขยายฐานรายได้ โดยการเข้าสู่ตลาดคาร์บอนเครดิต เนื่องจากมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตไฟฟ้าแล้วจำนวน 19 โรง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายคาร์บอน นิวทรัล ในปี 2593 และเป็น Net Zero ในปี 2608  

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2567 คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างมั่นคงมากขึ้นจากธุรกิจหลักด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่พร้อมเดินหน้าขยายพื้นที่ขายและให้เช่าโครงการสวนอุตสาหกรรมสีเขียววินโคสท์ 2 หรือ WIN 2 
 

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยอัตราการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าจากต่างชาติที่เข้ามาเช่าคลังและโรงงานทั้งในเขตปลอดอากรและคลังสินค้าทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังมุ่งเน้นพื้นที่ในเขตอีอีซีที่เป็นพื้นที่เป้าหมายหลักของบริษัทที่จะทำการพัฒนาและสร้างรายได้ 

"WIN" ดันโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 19 แห่ง รุกตลาดคาร์บอนเครดิต

ส่วนธุรกิจพลังงานทดแทนหลังไตรมาสแรกบริษัทมี back log งานสัญญาภาครัฐและเอกชนอีกกว่า 24 เมกะวัตต์ เป็นงานรับเหมาก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (EPC Turnkey) และการเป็นผู้พัฒนาโครงการ (Developer)

รวมถึงการขยายธุรกิจซ่อมบำรุงและดูแลรักษาระบบโซลาร์ O&M (Operating & Maintenance) โดยมีลูกค้าใช้บริการแล้วมากกว่า 30 โรง ปัจจุบันบริษัทยังคงเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนของรายได้หลัก และรายได้จากกลุ่มบริษัทย่อยด้านพลังงานทดแทน 

ขณะที่ในปี 2566 รายได้จากธุรกิจก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เติบโตขึ้น 171% ส่วนอัตราการเช่าพื้นที่คลังสินค้าเติบโตอยู่ในระดับ 86.69% ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานเติบโตขึ้น 38.87%  

ด้านไตรมาสแรกปี 2567 บริษัทฯ ได้มีการส่งมอบงานติดตั้งโซล่าร์ให้กับศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก รวมถึงได้สัญญาติดตั้งเฟสที่ 2 เพิ่ม และการส่งมอบงานติดตั้งโซล่าร์ให้กับโรงพยาบาลนวเวช