เปิดเทคนิคการ"เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง"ตามรอบแต่ละประเภท

22 ม.ค. 2567 | 05:27 น.

เปิดเทคนิคการ"เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง"ตามรอบแต่ละประเภท กระทรวงพลังงานเตือนอย่าละเลยก่อนต้องยกเครื่องชุดใหญ่ ระบุเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ และป้องกันการสึกหรอ

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องถือว่าเป็นเรื่องสำคัญต่อการดูแลรถให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่สำคัญก็คือ ระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ถูกต้องควรจะต้องทำอย่างไร เพราะน้ำมันเครื่องมีหลายประเภท

จากการตรวจสอบข้อมูลของ"ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า กระทรวงพลังงานมีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก่อนต้องยกเครื่องชุดใหญ่

น้ำมันเครื่องเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ รวมถึงป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ก่อนเวลาอันควรด้วย โดยปกติแล้วจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในทุก 10,000 กิโลเมตร หรือทุก 6 เดือน หรืออาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของรถยนต์แต่ละคน 

และถ้าถึงกำหนดเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว แต่ยังไม่ได้เปลี่ยน ผลที่ตามมาคือเครื่องยนต์จะมีโอกาสเสียหายจากการเสียดสีจากชิ้นส่วนมากขึ้น และอาจมีอาการเครื่องยนต์สั่นมีเสียงดังกว่าปกติ กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น อัตราเร่งแย่ลง หรือเร่งความเร็วไม่ขึ้น 

นั่นหมายความว่าอาจจะต้องเสียเงินค่าบำรุงรักษาที่มากกว่าปกติอย่างแน่นอน

ส่วนระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้น แบ่งตามประเภทของน้ำมันเครื่อง โดยจะมี 3 ระยะ ขึ้นกับว่าใช้น้ำมันเครื่องประเภทไหน ได้แก่

  • น้ำมันเครื่องธรรมดา ที่ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน ข้อดีคือราคาถูก แต่มีอายุการใช้งานสั้น ควรเปลี่ยนทุก 5,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ผลิตจากน้ำมันแร่ผสมกับน้ำมันสังเคราะห์ อายุการใช้งานจะนานกว่าแบบธรรมดา แต่จะน้อยกว่าแบบสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนทุก 7,000 - 8,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ผลิตจากน้ำมันเกรดสูง ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการกลั่น คุณภาพดีกว่าน้ำมันชนิดอื่น ควรเปลี่ยนทุก 10,000 - 15,000 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม รอบการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้น จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับการใช้งาน รวมถึงระยะทางและสภาพอากาศ ก็ส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์