"ปตท.สผ."เชื่อ 1 เม.ย.ขุดก๊าซฯอ่าวไทยเต็ม 800 ลูกบาศก์ฟุตช่วยกดค่าไฟ

19 ม.ค. 2567 | 00:01 น.

"ปตท.สผ."เชื่อ 1 เม.ย.ขุดก๊าซฯอ่าวไทยเต็ม 800 ลูกบาศก์ฟุตช่วยกดค่าไฟ หลังเร่งติดตั้งแท่นหลุมผลิตตามแผนส่งผลให้ปริมาณการผลิตก๊าซฯจากแปลง จี 1/61 เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ.อยู่ระหว่างการเร่งแผนเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลง จี 1/61 (เอราวัณ) 

โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (ปตท.สผ.อีดี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้เร่งติดตั้งแท่นหลุมผลิตตามแผน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตก๊าซฯจากแปลง จี 1/61 เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และเพิ่มเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันภายในเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาปตท.สผ.ไม่ต้องชำระค่าปรับตามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ หรือชอร์ตฟอล (Shortfall ) แม้ว่าจะผลิตก๊าซฯ แปลง G1/61 ไม่ได้ตามสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ที่ระดับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เนื่องจากความล่าช้าในการเข้าพื้นที่ เพื่อติดตั้งแท่นหลุมผลิตได้ก่อนเวลา เพราะทางเชฟรอนฯ ไม่อนุญาต ทำให้ไม่สามารถผลิตก๊าซฯได้ 

ซึ่งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติรับรู้สาเหตุดังกล่าว และให้ปตท.สผ.เร่งติดตั้งฯ เพื่อผลิตก๊าซฯให้ได้ตามสัญญาที่ระดับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายในเดือนเม.ย. 67

“ปตท.สผ.มั่นใจว่าจะไม่เสียค่าปรับShortfallอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันปริมาณการผลิตก๊าซฯจากแปลง จี1/61 มากกว่า 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันแล้ว จากนั้นจะทยอยเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม และวันที่ 1 เม.ย.นี้ จะเพิ่มเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน”  

นายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ปตท.สผ. อยู่ระหว่างเร่งติดตั้งแท่นหลุ่มผลิต เพื่อให้สามารถผลิตก๊าซฯจากแปลง จี 1/61 ที่ระดับ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน 

โดยเชื่อว่า ปตท.สผ.จะสามารถทำได้ และต้องรักษาระดับการผลิตก๊าซฯในแปลง จี 1/61 ไว้ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในระยะยาว ตามสัญญา PSC ที่มีอายุสัญญา 10 ปี หากปริมาณก๊าซฯลดลง หรือไม่สามารถผลิตก๊าซฯได้ตามสัญญาก็ต้องถูกปรับ

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) กล่าวว่า กรณีที่ ปตท.สผ. ไม่สามารถเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซฯ จากแปลง จี 1/61 เป็น 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในช่วงเดือนธ.ค. 66 ไม่ต้องจ่ายค่าปรับชอร์ตฟอล เนื่องจากเป็นการประมาณการตัวเลขของ ปตท.สผ. และในสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ก็ไม่ได้ระบุตัวเลขดังกล่าว 

แต่ระบุว่า จะต้องทำให้ได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.  67 เป็นต้นไป ตามสัญญา PSC ที่มีอายุสัญญา 10 ปี ซึ่งในส่วนนี้จะเรียกเก็บค่าปรับจาก ปตท.สผ. ไม่ได้ เพราะที่ผ่านมา ปตท.สผ.เข้าพื้นที่ล่าช้า จึงไม่สามารถติดตั้งแท่นหลุ่มผลิตได้ตามแผน 

อย่างไรก็ดี ปตท.สผ.ได้แจ้งไปทางกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติรับทราบแล้ว ดังนั้นในสัญญาจึงเป็นการทยอยเพิ่มปริมาณการผลิตก๊าซฯ จากช่วงแรกอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และปัจจุบันอยู่ที่ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นอกจากนี้ หากช่วงหลังเดือนเม.ย. 67 ปตท.สผ. ไม่สามารถรักษาระดับกำลังการผลิตก๊าซฯจากแปลง จี 1/61 ไว้ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันได้ ก็สามารถนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี (LNG) เข้ามาทดแทนในส่วนนี้ แต่ต้องขายราคาเดียวกับก๊าซฯ แปลง จี 1/61 จึงจะไม่โดนค่าปรับชอร์ตฟอล เพราะหากขายราคานำเข้า สุดท้ายต้องบวกในราคาพูล ก๊าซ ที่ส่งต่อภาระไปยังค่าไฟของภาคประชาชน