พลังงานร้อน!ข้าราชการวอน"พีระพันธุ์"ใจเย็นกำลังเร่งปรับโครงสร้างน้ำมัน

17 พ.ย. 2566 | 11:04 น.

พลังงานร้อน!ข้าราชการวอน"พีระพันธุ์"ใจเย็นกำลังเร่งปรับโครงสร้างน้ำมัน เดินหน้ารองรับน้ำมันที่มีคุณภาพตามมาตรฐานยูโร 5 ที่จะให้ทันกับการบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2567 

จากกรณีที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมาระบุว่า ราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน ว่า ราคาน้ำมันไม่ใช่หุ้น ที่จะขึ้นลงทุกนาที และทุกวัน ราคาพลังงานโลกก็แบบเดียวกัน ขึ้นลงตามสถานการณ์ 

นอกจากนี้ยังกล่าวไปถึงกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยว่า มีการประชุมกันทุกวัน ตามราคาตลาดโลก ไม่ต้องทำอะไรกันเลย วันๆนั่งประชุมปรับราคา งานมีตั้งเยอะ ไม่ใช่วิธีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงาน กำลังเร่งทำการศึกษาเพื่อทบทวนโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศไทย เพื่อรองรับน้ำมันที่มีคุณภาพตามมาตรฐานยูโร 5 ที่จะให้ทันกับการบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2567 

โดยผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.นี้  ซึ่งการศึกษาได้เน้นพิจารณาค่าการตลาด(กำไร)ที่เหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาต้นทุนของผู้ค้าน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นทั้งค่าไฟฟ้า ค่าขนส่งน้ำมัน ค่าจ้าง พนักงานในสถานีบริการน้ำมัน ฯลฯ

พลังงานร้อน!ข้าราชการวอน"พีระพันธุ์"ใจเย็นกำลังเร่งปรับโครงสร้างน้ำมัน

ทั้งนี้ จะต้องมีการพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งผู้ใช้น้ำมันและผู้ค้าน้ำมัน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรฐกิจไทย และภาครัฐสามารถกำกับดูแลระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

เนื่องจากในอนาคตประเทศไทยจะมีการกำหนดมาตรฐานน้ำมันเป็น มาตรฐานยูโร 5 จึงต้องมาดูค่าการตลาดที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร เพราะต้นทุนต่างๆ ของผู้ค้าน้ำมันก็ปรับตัวสูงขึ้นและการศึกษาค่าการตลาดที่เราใช้ก็ดำเนินมา 2-3 ปีแล้ว โดยปัจจุบันค่าการตลาดเฉลี่ยทั้งเบนซินและดีเซลอยู่ที่ 2 บาทต่อลิตร

สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะออกมาจะสูงขึ้นหรือไม่อย่างไรยังไม่สามารถตอบได้ แต่ภาพรวมกระทรวงพลังงานจะทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด เนื่องจากต้องคำนึงถึงน้ำมันพื้นฐานและน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลระดับใด