“พีระพันธุ์”เดือดราคาน้ำมันไม่ใช่หุ้นขึ้น-ลงทุกวัน ติงระบบไม่ถูกต้อง

17 พ.ย. 2566 | 02:11 น.

“พีระพันธุ์”เดือดราคาน้ำมันไม่ใช่หุ้นขึ้น-ลงทุกวัน ติงระบบไม่ถูกต้อง เผยต้องศึกษาเรื่องโครงสร้างกันใหม่หมด ใช้กันมานาน 20 ถึง 30 ปี สับกองทุนน้ำมันประชุมทำไมทุกวัน ชี้มีงานให้ทำอีกมาก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 2 วัน ว่า ราคาน้ำมันไม่ใช่หุ้น ที่จะขึ้นลงทุกนาที และทุกวัน ราคาพลังงานโลกก็แบบเดียวกัน ขึ้นลงตามสถานการณ์ 

แต่จะให้ประชาชนมารับภาระวิ่งขึ้นวิ่งลง ไม่ถูกต้อง ควรจะต้องวางระบบ เพื่อรักษาเสถียรภาพ ราคาน้ำมันที่ขายให้กับประชาชน 

ส่วนการขึ้นลงเป็นเรื่องระหว่างผู้ประกอบการและภาครัฐ ต้องมาว่ากันว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร หากราคาน้ำมันวิ่งขึ้นวิ่งลงแบบนี้ รัฐคำนวณไม่ได้ และควบคุมไม่ได้ มองว่าเป็นระบบที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งกำลังศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่

ทั้งนี้ ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้ราคาซื้อขายน้ำมันที่ประชาชนซื้อจากปั๊มมีเสถียรภาพ คือมีราคาที่แน่นอน เพื่อไม่ให้ประชาชนมาแบกรับแบบทุกวันนี้ 

“พีระพันธุ์”เดือดราคาน้ำมันไม่ใช่หุ้นขึ้น-ลงทุกวัน ติงระบบไม่ถูกต้อง

"ต้องศึกษาเรื่องโครงสร้างกันใหม่หมด เพราะโครงสร้างเดิมที่ใช้กันมานาน 20 ถึง 30 ปี ถึงเวลาที่จะต้องปรับปรุง อย่างอื่นยังปรับปรุง แล้วทำไมเรื่องนี้ถึงไม่ปรับปรุง เอะอะก็อ้างเรื่องเสรี การค้าเสรี แต่ประชาชนมีปัญหามองว่าไม่ถูกต้อง"

ขณะที่การปรับขึ้นราคาของผู้ประกอบการ เป็นไปตามราคาน้ำมันโลกปรับขึ้น เป็นเรื่องระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐที่ต้องหาทาง ให้เกิดความเหมาะสม ไม่ใช่เรื่องผู้ประกอบการกับประชาชน แล้วภาครัฐไม่ทำอะไรแบบนี้ ก็อย่ามีรัฐบาลดีกว่า ควรมานั่งคิดกันว่าจะวางระบบอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยลง ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุด เพราะยังไม่เคยมีใครมาทำ มีตนคิดครั้งแรก การที่เราจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ดีกว่าไม่คิดใช่หรือไม่
 

“ซื้อขายน้ำมันกันประจำวันแบบนี้ เหมือนหุ้น อีกทั้งกองทุนน้ำมัน ก็ประชุมกันทุกวัน ตามราคาตลาดโลก ไม่ต้องทำอะไรกันเลย วันๆนั่งประชุมปรับราคา งานมีตั้งเยอะ ไม่ใช่วิธีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง อันนี้ต้องแก้ไข”

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องของกฎหมาย นโยบาย โครงสร้าง การบริหาร ซึ่งมีคณะทำงานที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน และได้รายงานให้นายกรัฐมนตรี ทราบเป็นระยะ ว่ามีปัญหาใดที่ต้องแก้ไข ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็สนับสนุนทุกเรื่อง เพราะที่ทำนั้นก็ทำเพื่อประชาชน