จับตาบอร์ดใหม่กฟผ.เข้าครม.สัปดาห์หน้า สหภาพดัน "เทพรัตน์" ผู้ว่าฯคนใหม่

15 พ.ย. 2566 | 00:44 น.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หนุน"เทพรัตน์"นั่งผู้ว่าฯ กฟผ. จับตาบอร์ดใหม่เข้าครม.สัปดาห์หน้า ระบุเป็นห่วงเรื่องสภาพคล่องจากการพิจารณาค่าเอฟทีที่ กฟผ. ยังแบบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงไว้กว่า 1 แสนล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมการสรรหาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ได้พิจารณารายชื่อคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(บอร์ด กฟผ.) ชุดใหม่ครบถ้วนแล้ว โดยเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า หลังจาก ครม.อนุมัติบอร์ดกฟผ.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเสนอรายชื่อผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ต่อไป

นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) กล่าวว่า สร.กฟผ. มีความเป็นห่วงเรื่องของสภาพคล่องการดำเนินงานของ กฟผ. จากการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (Ft) ที่ กฟผ. เองยังคงแบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงไว้ประมาณ 1 แสนล้านบาท
 

ซึ่งกฟผ.พร้อมทำตามนโยบายรัฐบาลเพื่อดูแลประชาชน ขณะเดียวกันต้องการให้ภาครัฐดำเนินการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่โดยเร็วเพื่อให้หน่วยงานสามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนต่อไปได้

สำหรับค่า Ft เดือนม.ค.-เม.ย. 67 จำเป็นต้องสะท้อนความเป็นจริงจากต้นทุนที่สูงขึ้นของเชื้อเพลิงการผลิต หากยังคงอัตราค่าไฟฟ้าตามเดิม กังวลว่าจะกระทบต่อสภาพคล่องการบริหารจัดการ การผลิต จัดหาด้านการไฟฟ้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนได้ในระยะยาว 

"กฟผ. จึงต้องการให้รัฐบาลเข้ามาพิจารณาแก้ไขปัญหา ส่วนจะยื่นหนังสือถึงรัฐบาลไหม ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่ก็มีการหารือกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งสอบถามไปยังผู้บริหาร กฟผ. จะดำเนินการ และมีแนวทางออกอย่างไรต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ การแต่งตั้ง"ผู้ว่าฯ กฟผ."คนใหม่ที่ล่าช้าเกิดเป็นสุญญากาศของการบริหาร แม้ว่าจะมีรักษาการที่มีอำนาจเต็มก็ตาม โดยรัฐบาลควรเร่งดำเนินการ รวมถึงยึดหลักความโปร่งใสเป็นไปตามขั้นตอนของบอร์ดกฟผ. ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ที่ครบวาระวันที่ 21 ส.ค. 2566 

โดยบอร์ด กฟผ. ได้เลือกนายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ กฟผ. ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาที่มีนางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานเป็นประธานเสนอ