รอเลย "เศรษฐา" ยัน ครม.พรุ่งนี้ ถกลดค่าไฟฟ้า บ่ายรู้ผล

12 ก.ย. 2566 | 04:56 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” ยืนยัน ประชุม ครม. นัดแรกวันพรุ่งนี้ ถกดเรื่องลดค่าไฟฟ้าแน่นอน คาดบ่ายรู้ผลลดลงเท่าไหร่ ยอมรับอภิปรายบรรยากาศที่ดี สร้างสรรค์

วันนี้ (12 กันยายน 2566) ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงมาตรการลดค่าพลังงาน ทั้งไฟฟ้า และน้ำมันว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกของรัฐบาล วันพรุ่งนี้ (13 กันยายน) ที่ประชุมจะมีการหารือเรื่องการลดราคาค่าไฟฟ้าแน่นอน

ทั้งนี้ในการเตรียมความพร้อมนั้น นายกฯ ระบุว่า ในวันนี้ จะหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าการลดค่าไฟจะมีนัยยะสำคัญต่อประชาชน และภายหลังการประชุมครม. วันพรุ่งนี้จะได้รับทราบอย่างแน่นอนว่าราคาจะลดลงเท่าไหร่ 

ส่วนภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ นายกฯ ยอมรับว่า เป็นบรรยากาศที่ดี สร้างสรรค์ และมีการจัดสรรเวลาได้ดี มีข้อเสนอบางข้อที่นำกลับไปพิจารณาได้ ส่วนการชี้แจงต่อที่ประชุมนั้น ก็พยายามชี้แจงให้ชัดเจน แต่ยังต้องขอดูในรายละเอียดของแต่ละกระทรวง ทั้งเรื่องงบประมาณและวิธีการทำงาน กรอบเวลา ข้อกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้เข้าไปบริหาร และยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ต้องรอให้แถลงนโยบายเสร็จสิ้นก่อน 

ขณะที่การประชุมรัฐสภาวันนี้ นายกฯ ยืนยันว่า จะอยู่ฟังจนกว่าจะปิดการประชุม พร้อมกันนี้จะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสั่งการในหลายเรื่องที่สมาชิกรัฐสภา ได้ให้ข้อสังเกตไว้ แต่หากว่าเป็นประเด็นที่สามารถชี้แจงด้วยตัวเองได้จะขึ้นชี้แจงด้วยตัวเอง 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมเสนอชี้มูลคดีเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะส่งกระทบต่อนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า การแก้ไขระบบการเดินรถไฟฟ้าทั้งหมด ต้องได้การยอมรับจากทุกฝ่าย รวมถึงต้องศึกษาเรื่องกฎหมายให้ดี โดยจะดูทั้งหมดว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ถ้าหากมีคำสั่งศาลออกมาก็จะนำไปพิจารณาอีกครั้ง 

ขณะเดียวกันในกรณีการปรับราคารถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ยืนยันจะพยามทำให้ทันภายในสิ้นปีนี้ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้แถลงไว้ และรมว.คมนาคม คงจะมาบอกรายละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่เรื่องที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายกฯ ยืนยันว่า ได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว หลังจากที่รัฐมนตรีเข้ากระทรวงแล้ว จะนำรายละเอียดมาเสนอกันอีกครั้ง ส่วนการใช้จ่ายระบบบล็อคเชนในนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ตหากมีการหักหัวคิว โดยมีการนำเงินสดออกจากร้านค้า เรื่องนี้ตนก็เข้าใจถึงปัญหาและจะไปเขียนเป็นข้อบังคับ