“สุริยะ” นำร่องรถไฟฟ้า 2 สาย จ่ายค่าโดยสาร 20 บาท รับของขวัญปีใหม่ 67

11 ก.ย. 2566 | 16:02 น.

“สุริยะ” ยืนกรานกลางสภา ปมสุรเชษฐ์ ซัดปมนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เตรียมตั้งคณะกรรมการฯรวบสัมปทานเอกชน จ่อนำร่องรถไฟฟ้า 2 สาย จ่ายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รับของขวัญปีใหม่ 2567

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงต่อสภาถึงการอภิปรายของนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในประเด็นความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมว่า การอภิปรายนั้นมาจากการทำงานของรัฐบาลที่แล้ว ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด  

“สุริยะ” นำร่องรถไฟฟ้า 2 สาย จ่ายค่าโดยสาร 20 บาท รับของขวัญปีใหม่ 67

“หลังจากนี้เมื่อผมเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีหลายโครงการ เช่น MR-MAP ,แลนด์บริดจ์ จะต้องมีการศึกษาทบทวน ซึ่งโครงการใดเป็นโครงการที่ดีเราจะเดินหน้าทำต่อ ส่วนโครงการใดที่เป็นปัญหาต้องทบทวนเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน”
 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ขณะที่ประเด็นเรื่องนโยบายรถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาท นั้น ผมขอยืนยันว่านโยบายนี้จะเริ่มดำเนินการทันที เพื่อสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย เบื้องต้นจะดำเนินการรวบรวมสัมปทานการเดินรถของเอกชนทุกราย ,ทุกเส้นทาง โดยแต่งตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมกับผู้ที่ได้รับสัมปทาน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 6 เดือน หลังจากนั้นนโยบาย 20 บาทตลอดเส้นทางจะดำเนินการได้ทันที 

 

“ส่วนโครงการที่ดำเนินการเดินรถโดยภาครัฐ ได้แก่ รถไฟสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-รังสิต รวมระยะทาง 41 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 13 สถานี ในราคาปัจจุบันอยู่ที่  14-42 บาท และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 16 สถานี ในราคาปัจจุบันอยู่ที่  14-42 บาท เบื้องต้นผมจะให้ดำเนินการปรับค่าโดยสารเป็น 20 บาท ตลอดเส้นทาง คาดว่าจะเร่งผลักดันให้ได้ภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนในปี 2567” 
 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีความไม่โปร่งใสนั้น ปัจจุบันโครงการนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. ดังนั้นปัญหาต่างๆ ต้องรอ กทม. เป็นผู้ดำเนินการ โดยกระทรวงคมนาคมพร้อมให้การสนับสนุนบนหลักการของความถูกต้องยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก 

 

นอกจากนี้ในประเด็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ,MR-MAP ,แลนด์บริดจ์ เนื่องจากตนเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง จะขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดโดยพิจารณาทุกมิติทั้งกฎหมายและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชน 

 

“ผมขอยืนยันว่าจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ สำหรับแนวคิดที่สมาชิกในสภามีการอภิปรายและแนะนำให้กับกระทรวงคมนาคมนั้นในอดีตท่านก็เคยแนะนำแบบนี้เช่นกัน ซึ่งเท่าที่ทราบจากผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมได้มีการเชิญสมาชิกฯเข้าหารือและรับข้อมูลที่ถูกต้อง แต่ได้รับทราบจากกระทรวงคมนาคม ว่าท่านไม่เคยได้รับคำเชิญแต่อย่างใด ทั้งนี้ผมจะขอเรียนเชิญเข้าหารือในรายละเอียดที่กระทรวง หากเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กระทรวงจะรับพิจารณา”