ลุ้นข่าวดี ลุงตู่ สั่งหามาตรการรองรับ “ลดภาษีดีเซล” สิ้นสุดกรกฎาคม 66

29 พ.ค. 2566 | 03:39 น.

ลุ้นข่าวดี ลุงตู่ สั่ง กระทรวงการคลังหารือกับกระทรวงพลังงาน หาแนวทางรองรับมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลสิ้นสุด 20 กรกฎาคม 2566 นี้ ขอให้พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ประกอบกัน ช่วยลดผลกระทบประชาชนน้อยที่สุด

หลังเกิดกรณีข้อกังวลกรณีมาตรการ ลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังหารือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อวางแนวทางรองรับกับมาตรการที่จะสิ้นสุดในปลายเดือนกรกฎาคม 2566 แล้ว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณาปัจจัยต่างๆประกอบกัน เช่น สถานการณ์และแนวโน้มราคาน้ำมันโลก ฐานะกองทุนน้ำมันฯ ผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านนโยบาย แนวทางไหนดำเนินการได้โดยอำนาจของหน่วยงาน หรือส่วนใดที่ต้องหารือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้จัดทำแนวทางเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงข้อกังวลของประชาชนและภาคธุรกิจเกี่ยวกับข่าวมาตรการภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล โดยมีความกังวลว่าระยะเวลาดังกล่าว อาจยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศและติดสินใจเกี่ยวกับมาตรการ จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นทันที 5 บาทต่อลิตร จนกระทบต่อค่าครองชีพและเศรษฐกิจในภาพรวม

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งวิตกกังวล โดยมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลครั้งล่าสุด ครั้งที่ 7 ที่รัฐบาลได้อนุมัติให้ดำเนินการ เพิ่งเริ่มมีผลเมื่อวันที่ 21 พฤษถาคม 2566 ที่ผ่านมา และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 หรือเหลือเวลาอีก 2 เดือน จึงจะสิ้นสุดมาตรการ ยังมีเวลาที่รัฐบาลจะพิจารณาแนวทางต่าง ๆ มารองรับเพื่อให้ผลกระทบเกิดกับประชาชนน้อยที่สุด” น.ส.ไตรศุลี ระบุ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ตามความเหมาะสมแล้วมาตรการที่ต้องใช้จ่ายงบประมาณ หรือทำให้รัฐสูญเสียรายได้อย่างมีนัยสำคัญนั้น ควรต้องให้รัฐบาลใหม่ได้พิจารณา แต่รัฐบาลรักษาการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องดูสถานการณ์แต่ละช่วงเวลาว่าควรต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อสามารถดูแลผลกระทบให้เกิดกับประชาชนน้อยที่สุด ไม่เป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และเป็นไปตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่า มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในปลายเดือนกรกฎาคม 2566 นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีน้ำมันดีเซลว่า จะดำเนินการอย่างไร หากยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามหากดำเนินการในเรื่องนี้จะมีผลกระทบด้านงบประมาณการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตที่ต้องหายไปด้วย หลังจากมาตรการการลดภาษีดีเซลที่ผ่านมารวม 7 ครั้ง กระทบการจัดเก็บรายได้ของรัฐไปมากถึง 158,000 ล้านบาท

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ ถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ว่า ระหว่างนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ดำเนินการอยู่ รัฐบาลนี้ยังรับผิดชอบอยู่ไม่ใช่หรือ เมื่อวานได้สอบถามไปแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร แนวโน้มน่าจะลดลง โดยขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันที่เข้ามา และทุกครั้งรัฐบาลก็แก้ไขปัญหาให้โดยตลอด 

“หลายอย่างต้องช่วยฟังด้วย อย่ามัวแต่ฟังเรื่องวุ่นๆในประเทศเรา ขอให้ฟังต่างประเทศบ้าง จะได้รู้ว่าปัญหามีที่ไหนและต้องแก้ไขอย่างไร”