ลุ้น กกพ. เคาะลด "ค่าไฟ" เอกชนวันนี้ 40 สตางค์ต่อหน่วย

28 ธ.ค. 2565 | 01:47 น.

ลุ้น กกพ. เคาะลดค่าไฟเอกชนวันนี้ 40 สตางค์ต่อหน่วย หลังมีข้อเรียกร้องให้ปรับลด ขณะที่ ปตท. อนุมัติ 6 พันล้านช่วยกลุ่มเปราะบาง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) จะมีการนัดประชุมเพื่อสรุปค่าไฟของภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ หลังจากที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการปรับลดค่าไฟ เพื่อลดผลกระทบเรื่องของต้นทุนการผลิต

 

การประชุม กกพ. วันนี้จะเป็นการพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือค่าเอฟที (FT) งวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 66 โดยคาดว่าจะมีการปรับลดให้ราคาถูกลงหน่วยละ 40 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิมที่มติพิจารณาที่หน่วยละ 190.44 สตางค์ คิดเป็นค่าไฟฟ้า 5.69 บาทต่อหน่วย

 

สำหรับการพิจารณาดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าของภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ โดยการลงทุน 40 สตางค์ แบ่งเป็น 2 ส่วนในอัตราส่วนละ 20 สตางค์ คือ

 

  • การปรับลดราคาก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) รวมทั้งค่าน้ำมันดีเซลที่ใช้ผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

 

  • ปรับการจ่ายหนี้สะสมของ กฟผ.จากเดิมต้องจ่ายให้ กฟผ.หน่วยละ 33 สตางค์ ซึ่งจะพิจารณาว่า กฟผ.จะรับจ่ายหนี้คืนลดลงเท่าไร เช่น รับคืนก่อน 16-20 สตางค์

ลุ้น กกพ. เคาะลดค่าไฟเอกชนวันนี้ 40 สตางค์ต่อหน่วย
อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้มีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยจัดสรรก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมเพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า 

 
 

รวมทั้งพยายามจัดหา LNG ที่มีราคาเหมาะสม มุ่งลดต้นทุนเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้าเทียบเท่า 6,000 ล้านบาท

 

การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบแนวนโยบายการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน (ตั้งแต่มกราคม – เมษายน 2566) และขอความร่วมมือ ปตท. สนับสนุนรายได้จากธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติ