“เจริญชัยหม้อแปลง” สุดปัง รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นระดับเอเชีย

22 ธ.ค. 2565 | 11:25 น.

“เจริญชัยหม้อแปลงฯ” ดังอีก รับรางวัลวิศวกรรมดีเด่นระดับอาเซียน-เอเชียที่กัมพูชา จากผลงานคิดค้นหม้อแปลงไต้น้ำคาร์บอนต่ำ ตอบโจทย์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

ผู้สื่อข่าวรายงาน คณะกรรมการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้มอบรางวัล ASEAN Outstanding Engineering Achievement Project Award และ ASEAN Outstanding Engineering Contribution Award หรือ รางวัลโครงการความสำเร็จด้านวิศวกรรมดีเด่นของอาเซียน และรางวัลผลงานวิศวกรรมดีเด่นของอาเซียนแก่ นายประจักษ์ กิตติรัตนวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด ในโครงการบริหารจัดการหม้อแปลงคาร์บอนต่ำ และหม้อแปลงไฟฟ้าใต้น้ำคาร์บอนต่ำ ในงาน 40" Conference of the ASEAN Federation of Engineering Organizations (CAFEO 40) ระหว่างวันที่ 5 - 7 ธันวาคม 2565  ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา

เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นที่กัมพูชา

 

ที่ผ่านมา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ที่มี ดร.ธเนศ วีระศิริ เป็นนายกฯ ได้เข้าร่วมกลุ่มประเทศสมาชิก ASEAN Federation of Engineering Organization (AFEO) ได้แก่ ไทย สปป.ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และเมียนมา รวมถึงประเทศนอกกลุ่มอาเซียน เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย จีน และอื่น ๆ จะมีการประชุมร่วมกันทุกปี

 

โดยในปี 2565 นี้ ได้จัดงาน 40" Conference of the ASEAN Federation of Engineering Organizations (CAFEO 40)  ขึ้นที่ประเทศกัมพูชา วัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ด้านงานวิศวกรรมในภูมิภาค และมีการมอบรางวัล AFEO Awards 2022 ให้กับวิศวกรที่ทำคุณประโยชน์งานด้านวิศวกรรมในระดับประเทศที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

 

“เจริญชัยหม้อแปลง” สุดปัง รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นระดับเอเชีย

ในครั้งนี้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้พิจารณาให้นายประจักษ์ กิตติรัตนาวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด ที่เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าใต้น้ำคาร์บอนต่ำ ที่สามารถประหยัดพลังงาน ลดคาร์บอน ลดเรือนกระจก 11.5% ได้รับรางวัล  ASEAN Outstanding Engineering Achievement Project Award และ ASEAN Outstanding Engineering Contribution Award ซึ่งถือเป็นรางวัลระดับภูมิภาคประจำปี 2565

 

“เจริญชัยหม้อแปลง” สุดปัง รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นระดับเอเชีย   

 

นายประจักษ์ กิตติรัตนวิวัฒน์ สฟก 5732 สาขา ไฟฟ้า งานไฟฟ้ากำลัง และรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด  กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้พิจารณา และมอบรางวัลนี้ให้กับบริษัทฯ ที่ผ่านมาตน ทีมงาน และพนักงานได้ทุ่มเทความรู้ความสามารถในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทันสมัย โดยเฉพาะหม้อแปลงไฟฟ้าใต้น้ำคาร์บอนต่ำ ที่ช่วยประหยัดพลังงาน และลดคาร์บอน ได้ 11.5%

 

โดยหม้อแปลงใต้น้ำคาร์บอนต่ำถือเป็นนวัตกรรมของคนไทย และเป็นที่แรกของโลก ช่วยลดก๊าซเรือนกระจก และเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ประเทศไทยก้าวสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ตามที่ไทยได้ไปประกาศไว้ในเวทีการประชุม COP26  ได้